15 มิ.ย. 2021 เวลา 15:47 • ประวัติศาสตร์
[EP.2/3] ☄️สาเหตุการตกของเที่ยวบิน JAL123 !!
...EP.นี้ เราจะมาหาความจริงของสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงนี้กัน
<<สำหรับท่านที่ยังไม่อ่าน EP.1/3 ขอแนะนำให้อ่านก่อนนะคะ เพื่อจะได้เข้าใจในเนื้อหาที่จะเขียนต่อใน EP. นี้>>
ส่วนสำหรับท่านที่พร้อมแล้ว เรามาสืบหาความจริงกันต่อเลยค่ะ....
1
คำเตือน : เนื้อหาในตอนนี้อาจทำให้หลายท่านจิตตกและรู้สึกหดหู่ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ.
ขอบคุณรูปภาพจาก japanairlinesairways
1. ...หลังจากที่สายการบิน JAL123 หายไปจากจอเรดาร์ ที่สนามบินโยโกตะ กองทัพของสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกทำการค้นหาบริเวณที่สัญญาณเรดาร์หายไป และได้พบกับกลุ่มไฟไหม้ที่บริเวณภูเขาโอสึทากะ.
2. กองทัพสหรัฐจึงแจ้งไปยังทางการญี่ปุ่น เพื่อขอเข้าทำการกู้ภัยเหตุการณ์ในครั้งนี้ เนื่องจากได้เตรียมความพร้อมด้านกำลังคนและเครื่องมือเพื่อทำการช่วยเหลือไว้เรียบร้อยแล้ว...แต่ทางการของญี่ปุ่นก็ได้ปฏิเสธความช่วยเหลือไปเพราะต้องการทำการกู้ภัยด้วยตนเองโดย"กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น" หรือ JSDF ( เป็นบุคลากรจากประเทศญี่ปุ่นที่ถูกจัดตั้งขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง ).
3. สองชั่วโมงต่อมาหลังจากเครื่องบินตก เฮลิคอปเตอร์ของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ก็ได้ทำการบินมาสำรวจบริเวณจุดตก และพบกับกลุ่มไฟไหม้ขนาดใหญ่ ทำให้ทัศนวิสัยต่ำมาก รวมถึงเป็นเวลากลางคืนจึงทำให้ยากต่อการเข้ากู้ภัย.
4. ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ของวันที่ 13 สิงหาคม 1985 กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นก็ได้มาถึงจุดเกิดเหตุและได้ทำการค้นหาผู้รอดชีวิตทันที แต่ก็ได้พบกับปาฎิหาริย์ เมื่อพบว่า มีผู้รอดชีวิต 4 ราย.
จากเหตุการณ์พบผู้รอดชีวิต 4 ราย มีดังนี้
1. Yumi Ochiai อายุ 25 ปี พบด้านท้ายเครื่องตัวติดกับเก้าอี้
2. Hiroko Yoshizaki คุณแม่ลูกอ่อนวัย 38 ปี มาพร้อมกับลูกของเธอ
3. Mikiko Yoshizaki เด็กหญิงวัย 8 ขวบ ผู้รอดชีวิตพร้อมกับแม่ของเธอ
4. Keiko Kawakami วัย 12 ปีพบห้อยอยู่ตรงต้นไม้
จากการสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้พบว่าในช่วงแรกที่เครื่องบินตกยังมีเสียงของผู้คนร้องขอความช่วยเหลืออยู่ จากนั้นเสียงร้องของคนเหล่านั้นก็ค่อยๆเงียบไป.. เงียบไป ซึ่งถ้าหากตอนนั้นทางการญี่ปุ่นอนุญาติให้กองทัพสหรัฐเข้าช่วยเหลือ ก็คงมีผู้รอดชีวิตมากกว่านี้อย่างแน่นอน....
ข่าวนี้ถูกแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วทำให้ผู้คนในประเทศญี่ปุ่นพากันโศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก ผู้เขียนจึงขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง.
ขอบคุณภาพจาก Thaitath
5. เนื่องจากจุดตกนั้น เป็นหุบเขา การกู้ภัยบริเวณจุดเกิดเหตุก็เป็นไปด้วยความยากลำบากและล่าช้า.
ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์นี้อย่างมาก ในขณะที่นำภาพนี้มาลงผู้เขียนเองก็รู้สึกเศร้าใจมาก....
ภาพศพของผู้เสียชีวิตติดอยู่ตามต้นไม้
6. ในด้านของทางการญี่ปุ่น ก็ได้ทำการจัดตั้งทีมสืบสวนเพื่อหาสาเหตุของเครื่องบินตกในครั้งนี้ โดยถูกยกระดับให้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุดขององค์กรการบินพลเรือนในประเทศญี่ปุ่นและหน่วยงานสืบสวนของสมาพันธ์การบินนานาชาติหรือ NTSB.
7. ทีมสืบสวนตรวจสอบถึงประวิติของนักบินทั้ง 2 คน และวิศวกรการบิน ก็พบว่าทั้งสามคนนั้น มีประสบการณ์ในการบินไม่น้อยเลยทีเดียว จากนั้นทางทีมสืบสวนก็ได้หลักฐานสำคัญมา 1 ชิ้น นั่นก็คือ
... รูปถ่ายภาพเงาของเครื่องบินลำนี้นี่เอง
(ภาพนี้บังเอิญถ่ายได้อย่างพอดิบพอดีในช่วงก่อนเกิดเหตุ).
ขอบคุณรูปภาพจาก JPairway
จะสังเกตได้ว่าเครื่องบินลำนี้ไม่มีหางที่ด้านบนท้ายลำเครื่อง หรือที่เรียกว่า แพนหางดิ่ง (Fin) โดยเจ้าแพนหางดิ่งนี้ จะทำให้เครื่องบินสามารถบินไปในอากาศด้วยความเสถียรภาพ หากไม่มีสิ่งนี้ผู้อ่านพอจะนึกภาพออกหรือยังว่า เครื่องบินลำนั้นจะเป็นอย่างไร?
เครื่องบินก็จะเอียงไปมา ทำไม่สามารถควบคุมได้นั่นเอง
1
ขอบคุณภาพจากThairath
8. เมื่อรู้สาเหตุแล้วว่าแพนหางดิ่งหลุดออก ทีมสืบสวนจึงสืบต่อไปว่า แล้วมันหลุดได้อย่างไร?
9. ทีมสืบสวนจึงหาหลักฐาน เพื่อให้ได้สาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรกันแน่ จึงทำการตรวจสอบซากเครื่องบินที่ส่วนท้าย และได้พบกับรอยฉีกผิดปกติของแผ่นกั้นความดันอากาศด้านท้ายลำ
1
จากนั้นทีมสืบสวนก็รวบรวมหลักฐาน รวมไปถึง "กล่องดำ"
---( กล่องดำ (Black Box) คือ “อุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน” ที่บันทึกเสียงในห้องของนักบิน และบันทึกการทำงานของเครื่องบิน )---
เรื่องราวการสืบสวนยังไม่จบเพียงเท่านี้ แน่นอนว่าคำถามเหล่านี้จะถูกเพ่งเล็งไปที่ผู้ซ่อมบำรุงเครื่องบินและวิศวกรนักออกแบบเครื่องบิน
..ในตอนหน้าเราจะมาพูดกันถึงเรื่องหลักฐานจากกล่องดำที่แสนหดหู่ และเรื่องราวการสืบสวนที่ต้องหาสาเหตุเพื่อความปลอดภัยของคนทั่วโลก เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้มีอยู่หลายลำทั่วโลกเลยทีเดียว...
ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน ที่ติดตามและให้กำลังใจ ผู้เขียนจะพยายามเขียนและเรียบเรียงข้อมูลออกมาอย่างถูกต้องและให้เข้าใจง่ายมากที่สุด ขอขอบคุณทุกกำลังใจ เจอกันตอนหน้านะคะ ^^
โฆษณา