22 มิ.ย. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปสถานการณ์ NBA Playoffs สัปดาห์ที่ 4
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ในขณะนี้ก็เริ่มการแข่งขันรอบชิงแชมป์สาย (Conferences Finals) อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ได้ทราบผลการประกบคู่ครบทั้งสองฝั่งทวีปเป็นที่เรียบร้อย
และหลังจากสัปดาห์นี้ จะมีการจับสลาก Draft Lottery ประจำฤดูกาล 2021/22 กันแล้วนะครับ ทีมไหนจะได้สิทธิ์อันดับเท่าไหร่บ้าง ไว้จะทำข้อมูลสรุปแยกไว้ให้อีกทีนะครับ
ก่อนที่จะเริ่มการสรุป ขอเปิดด้วยข่าวย่อยก่อนเช่นเดิม
หลังจากที่มี 3 ทีมก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศเปลี่ยนแปลงโค้ชแล้ว คราวนี้ก็ถึงคิวของ Stan Van Gundy ที่โดนทีม Pelicans ปลดออกจากทีม หลังจากคุมทีมได้เพียงหนึ่งฤดูกาล แต่ไม่สามารถทำผลงานตอบสนองต่อความคาดหวังของทีมได้
ผลงานในปีนี้ของ Pelicans ถือว่าย่ำแย่เป็นอย่างมาก ทั้งที่มีตัวผู้เล่นระดับ Zion Williamson อยู่ในทีม แต่กลับไม่ได้ลุ้นแม้กระทั่ง Play-in เมื่อจบฤดูกาล ทีมจึงตัดสินใจปลดออกในที่สุด
ตามมาด้วย WIzards ที่โค้ชอย่าง Scott Brooks สัญญาฉบับปัจจุบันสิ้นสุดลง แต่ไม่สามารถเจรจาสัญญาฉบับใหม่ได้ ทั้งสองฝ่ายจึงประกาศแยกทางกันเป็นที่เรียบร้อย
แต่ที่น่าตกใจที่สุด คงหนีไม่พ้น Mavericks ที่เจ้าของทีมอย่าง Mark Cuban ดูท่าจะมีปัญหากันอย่างรุนแรงกับทีมบริหาร ถึงขั้นปลด Donnie Nelson GM คนปัจจุบันของทีม หลังจากที่ร่วมงานกันมากกว่า 24 ฤดูกาล และตามด้วยโค้ชคู่บุญอย่าง Rick Carlisle ที่ร่วมงานกันมากว่า 13 ฤดูกาล พร้อมทั้งเคยพาทีมคว้าแชมป์ลีกมาได้แล้วด้วย ทำให้น่าสนใจมากว่าทิศทางของทีมและผู้เล่นอันดับหนึ่งอย่าง Luka Doncic จะเป็นอย่างไรต่อไป
สำหรับสถานการณ์ประจำสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ขอเชิญรับชมได้เลยครับ
ฝั่งตะวันตก (Western Conferences)
(2) Phoenix Suns - (4) Los Angeles Clippers : Suns นำ 1-0
หลังจากที่ Suns รอคอยการแข่งขันของอีกคู่มาอย่างยาวนาน ในที่สุดก็เริ่มลงแข่งต่อในรอบชิงแชมป์สายเสียที และยังโชว์ฟอร์มได้ดีเสียด้วย ถึงแม้ทีมจะไม่มี Guard อันดับหนึ่งอย่าง Chris Paul ก็ยังสามารถเก็บชัยชนะได้ในการเล่นนัดแรก
หากดูในภาพรวม Suns ดูจะมีขุมกำลังที่ดีกว่าเล็กน้อย ถ้าหาก Paul กลับมาแล้วทีมยังทำผลงานได้ดี ก็สามารถลุ้นไปถึงการเก็บ Series ได้เลย หากเทียบกับ Clippers ที่มือหนึ่งอย่าง Kawhi Leonard ยังคงไม่มีการคืบหน้าว่าจะได้กลับมาลงเล่นในฤดูกาลนี้อีกหรือไม่ จากอาการบาดเจ็บที่คาดว่าจะเป็นบริเวณหัวเข่า
อย่างไรก็ดี Suns จะประมาทไม่ได้เป็นอันขาด ในเมื่อฤดูกาลนี้ Clippers ได้ทำลายอาถรรพณ์ที่ตาม 2-0 แล้วกลับมาเอาชนะได้ทั้ง 2 รอบที่ผ่านมา ทั้งที่จากสถิติแล้ว ทีมที่จะทำแบบนี้ได้มีโอกาสแค่ราวๆ 6-7% เท่านั้น แต่ Clippers กลับมีทีเด็ดที่ทำได้ถึงสองครั้ง ย่อมแสดงถึงฟอร์มและการแก้เกมที่ไม่ธรรมดา
ผู้เล่นโดดเด่นประจำ Series -
Suns - Devin Booker - 40 แต้ม 13 Rebounds 11 Assists
Clippers - Paul George - 34 แต้ม 4 Rebounds 5 Assists
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์ ขอเริ่มที่ Chris Paul จาก Suns ที่เรียกได้ว่ามีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นตลอด Series แม้กระทั่งเกมสุดท้ายที่เอาชนะพร้อมเขี่ย Nuggets ตกรอบ พร้อมกับเป็นทีมแรกที่ขึ้นแท่นเข้ารอบชิงแชมป์สายได้สำเร็จ กับผลงาน 37 แต้ม 7 Assists
ต่อกันด้วย Paul George จาก Clippers ที่โชว์ฟอร์มในเกมที่ 5 ได้อย่างสุดยอดเช่นกัน กับผลงาน 37 แต้ม 16 Rebounds ทำให้แม้ว่าทีมจะไม่มี Kawhi Leonard จากอาการบาดเจ็บ แต่ก็สามารถเอาชนะ Jazz ได้ถึงถิ่น และขึ้นแท่น Series ไปก่อนที่ 3-2
ต่อเนื่องกันด้วยเกมที่ 6 ของคู่ Clippers-Jazz ที่จบลงด้วยชัยชนะของฝ่ายแรก และทำให้ปิด Series พร้อมกับเข้ารอบชิงแชมป์สายเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีของทีม
เริ่มจากการที่ทีมต้องตามในครึ่งแรกถึง 25 แต้ม แต่ทั้งทีมก็ช่วยกันเล่นอย่างอดทน จากการ Run แต้มได้ถึงสองชุด 20-4 ในช่วง Q3 และ 28-8 ในช่วง Q4 จนสามารถพลิกกลับมาเอาชนะได้ในช่วงท้าย
และจากเกมที่ 6 คนที่มีผลงานเด่นที่สุดก็คงไม่พ้น Terance Mann ที่ทำผลงานดีที่สุดในอาชีพการเล่นของเขา กับการทำคนเดียว 39 แต้ม จัดลูก 3 คะแนนไปถึง 7 ครั้ง และมี FG สูงถึง 71% เรียกได้ว่ามาได้ถูกเวลาจริงๆ
ปิดท้ายด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ Devin Booker จาก Suns ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดมากๆ กับการทำ Triple-Double หนแรกในการเล่น Playoffs ของตัวเอง หลังจากจัดไป 40 แต้ม 13 Rebounds 11 Assists ทำให้ทีมเก็บชัยชนะนัดแรกเหนือ Clippers ไปได้ก่อนในการพบกันของรอบชิงแชมป์สายฝั่งตะวันตกเกมแรก
ฝั่งตะวันออก (Eastern Conferences)
(3) Milwaukee Bucks - (5) Atlanta Hawks
ในฤดูกาลนี้ Playoffs ของฝั่งตะวันออกถือว่าลุ้นระทึกที่สุดในรอบหลายปี ลุ้นสนุกกว่าฝั่งตะวันตกเสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะรอบสองที่ต้องยื้อกันจนถึงเกมที่ 7 ทั้งสองคู่
สองทีมนี้ต่างก็มีจุดเด่นคนละแบบ Bucks มีวงในที่ดีกว่าภายใต้มือหนึ่งอย่าง Giannis Antetokounmpo แต่ Hawks ได้เปรียบด้านวงนอกที่ Trae Young สามารถโชว์ฟอร์มได้ดีมากๆ แม้เจ้าตัวจะร่างกายไม่สมบูรณ์
ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีผู้เล่นบาดเจ็บสะสมอยู่เหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ถึงขนาดตัวหลักที่ขาดไม่ได้ก็ตาม แต่ก็น่าจะเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่จะมีผลต่อชัยชนะของคู่นี้เลยทีเดียว ถึงชื่อชั้นและประสบการณ์ Bucks จะดูดีกว่านิดหน่อย แต่ก็ไม่สามารถประมาทได้เช่นเดียวกัน พอผ่านสัปดาห์นี้ไปได้น่าจะพอเห็นว่าทิศทางของ Series จะออกมาเป็นอย่างไร
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์ ขอเริ่มต้นที่ Trae Young จาก Hawks กับการโชว์ฟอร์มสุดยอดในเกมที่ 4 ที่ทำให้ทีมเอาชนะ Sixers และตีเสมอ Series ที่ 2-2 ได้สำเร็จ กับฟอร์ม 25 แต้ม 18 Assists
นอกจากจะเป็นการทำ Assists ที่สูงที่สุดในอาชีพแล้ว เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในลีกคนใหม่ที่ทำได้ 18 Assists ในช่วง Playoffs อีกด้วย (เจ้าของคนเก่าคือ Spud Webb) ที่ทำได้เพียงแค่อายุ 22 ปีเท่านั้น
ตามมาด้วย Kevin Durant จาก Nets ถึงแม้จะไม่มีแกนนำคนอื่นคอยช่วยเหลือ ตัวเขาคนเดียวก็ยังโชว์ฟอร์มระดับสุดยอด พร้อมเอาชนะในเกมที่ 5 และขึ้นนำ Series ที่ 3-2 ได้สำเร็จ กับผลงาน 49 แต้ม 17 Rebounds 10 Assists 3 Steals
ต่อกันด้วยความสุดยอดของ Trae Young อีกหน ในเกมที่ 5 ที่พบกับ Sixers เจ้าตัวโชว์ฟอร์มที่ดีที่สุดในการเล่น Playoffs ของเขา กับผลงาน 39 แต้ม 7 Assists เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมพลิกกลับมาเอาชนะได้หลังจากที่ไล่ตามถึง 26 คะแนน พร้อมกับขึ้นนำเป็น 3-2 ได้สำเร็จ
มาที่ด้านของ Khris Middleton จาก Bucks กันบ้าง ก่อนหน้านี้เจ้าตัวโดนโจมตีไม่น้อยที่ไม่สามารถโชว์ฟอร์มสมราคาค่าเหนื่อยระดับมือสองของทีมได้
แต่ไม่ใช่ใน Series ที่พบกับเต็งหนึ่งอย่าง Nets ที่เจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้สุดยอดเอามากๆ โดยเฉพาะในเกมที่ 6 ที่จัดไป 38 แต้ม 10 Rebounds 5 Assists 5 Steals สูงที่สุดของการเล่น Playoffs ในอาชีพของเจ้าตัว พร้อมกับทำให้ทีมเก็บชัยชนะและต้องไปตัดสินกันต่อในเกมสุดท้าย
สรุปสถานการณ์สัปดาห์นี้ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
โฆษณา