17 มิ.ย. 2021 เวลา 11:04 • หนังสือ
Mindset Ep. 01
=> Growth mindset VS Fixed mindset
เคยสงสัยกันหรือไม่ครับว่าทำไมคนแต่ละคนถึงแตกต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องความสำเร็จ บางคนทำอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด บางคนจับอะไรก็ต้องพบเจอแต่ความล้มเหลวแล้วก็ต้องล้มเลิกสิ่งที่ทำไป ทำไมนักธุรกิจคนนี้ทำรายได้ต่อเดือนหลักล้านบาท แต่อีกคนทำได้หลักหมื่น นักกีฬาบางคนประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่อีกคนกลับไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย นักเรียนบางคนได้เกรด A แต่อีกคนได้เกรด C ถ้าจะให้ยกตัวอย่างก็คงจะยกไม่ไหวเพราะมีตัวอย่างเหล่านี้มากมายในชีวิตประจำวันของเรา สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างบุคคลที่ประสบความสำเร็จกับบุคคลที่ไม่ประสบความสำเร็จนั่นก็คือสิ่งที่เรียกว่า Mindset
 
Mindset คือ กรอบความคิด ความเชื่อหรือทัศนคติที่จะชี้นำไปสู่พฤติกรรม ลักษณะนิสัยของคน
Mindset เป็นเรื่องที่ได้รับการยอมรับในวงการจิตวิทยาและวงการอื่นๆอย่างกว้างขวาง การที่คนคนหนึ่งจะมี Mindset อย่างไรนั้นจะส่งผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวในชีวิตของเขา Mindset สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบหลักๆ คือ Growth Mindset และ Fixed Mindset
Fixed mindset คือ กรอบคิดที่เชื่อว่าคุณสมบัติของตัวเองเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ต่อให้เราใช้ความพยายามและการฝึกฝนมากขนาดไหนก็ไม่สามรถเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติได้ โดยคนที่มีกรอบคิดแบบนี้จะมีความคิดที่ว่าคนที่ประสบความสำเร็จล้วนแล้วแต่มีพรสวรรค์ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ถ้าสังเกตดีๆเราจะสามารถพบเจอความคิดเหล่านี้ในชีวิตประจำวันมากกว่า Growth mindset เสียอีก เช่น ต่อให้อ่านหนังสือเยอะขนาดไหนเธอก็เป็นหมอไม่ได้หรอกเพราะว่าความฉลาดมันมากจากพันธุกรรม พ่อแม่เก่งลูกก็ต้องเก่ง , จะฝึกการทำขนมทำไม ทำไปก็ขายไม่ได้หรอก เป็นต้น
คนเหล่านี้มองความล้มเหลวว่าเป็นปัจจัยจากภายนอก โทษฟ้าโทษฝนไม่เคยจะมองย้อนกลับมาดูตัวเอง อิจฉาคนที่ประสบความสำเร็จแทนที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง
ตัวอย่างลักษณะที่พบบ่อยของคนกลุ่มนี้ => มองว่าคุณสมบัติและความสามารถเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ,
คนที่เก่งและประสบความสำเร็จล้วนแล้วแต่มีพรสวรรค์และเก่งแต่เกิด , มองความผิดพลาดเป็นเรื่องที่น่าอายและยอมรับไม่ได้ , โทษทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวยกเว้นตัวเอง
Growth mindset คือ กรอบคิดนี้ตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่าคุณสมบัติในทุกๆด้านของเราสามารถพัฒนาได้ด้วยความพยายามและการฝึกฝน ไม่มีคำว่าพรสวรรค์หรือสิ่งที่เรียกว่าเก่งแต่เกิด เราจะได้ยินประโยคนี้จากหลายๆวงการเสมอ หนุ่มน้อยผู้ที่เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ นักกีฬาคนนี้มีพรสวรรค์อย่างมาก แต่สิ่งที่เราไม่รู้เกี่ยวกับความสำเร็จของบุคคลเหล่านั้นเลยคือเบื้องลึกเบื้องหลังก่อนที่จะได้มาซึ่งความสำเร็จ พอเราไปเจาะลึกจริงๆกลับกลายเป็นว่าบุคคลที่สำเร็จเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ฝึกฝน และพยายามพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ แต่ก็จะมีบางตัวอย่างที่คนรอบข้างของเราเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการที่เราพยายามแทบตายยังไงก็ไม่ประสบความสำเร็จ บางคนขยันออกมาขายของทุกวันแต่ก็ไม่รวยสักที สิ่งที่อยากให้กลับไปทบทวนก็คือกลยุทธ์และวิธีการฝึกฝน ถ้าเราทำแบบเดิมแล้วจะหวังผลลัพธ์ที่แตกต่างมันคงจะเป็นไปไม่ได้
ตัวอย่างลักษณะนิสัยของคนกลุ่มนี้ => มองว่าคุณสมบัติและทักษะสามารถพัฒนาได้ , มองความล้มเหลวเป็นบทเรียนและคำเตือน เพื่อให้เราสามารถเรียนรู้และพัฒนาแก้ไขต่อไป , มองความสำเร็จเกิดมาจากความพยายามและกลยุทธ์วิธีที่เหมาะสม เป็นต้น
โฆษณา