18 มิ.ย. 2021 เวลา 13:00 • การศึกษา
Update in WFME standards
เกณฑ์มาตรฐานสากลสำหรับตรวจประเมินมาตรฐานการศึกษาแพทยศาสตร์ ฉบับปรับปรุง
มาตรฐานหลักสูตร WFME (World Federation for Medical Education) เป็นเกณฑ์สากลที่ใช้ในการตรวจประเมินหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตและโรงเรียนแพทย์ เพื่อรับรองมาตรฐานของหลักสูตรให้มีคุณภาพในระดับสากล และเป็นการรับประกันว่าแพทย์ที่จบจากหลักสูตรที่ผ่านการรับรองด้วยเกณฑ์ดังกล่าวจะเป็นแพทย์ที่มีมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ
เกณฑ์มาตรฐาน ฉบับปี 2564 ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบหลัก ได้แก่
1. พันธกิจ
2. หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต
3. การประเมินผลนิสิตนักศึกษา
4. นิสิตนักศึกษา
5. คณาจารย์
6. ทรัพยากรทางการศึกษา
7. การประเมินหลักสูตร
8. องค์กรและการบริหารจัดการ
9. การประกันคุณภาพและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
เกณฑ์ฯ ฉบับปี 2564 มีการปรับลดจำนวนของเกณฑ์มาตรฐานขั้นพื้นฐานและเกณฑ์มาตรฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพเพื่อให้กระชับและตรงมากขึ้น มีการทบทวนและปรับปรุงองค์ประกอบที่ 9 และกระจายบางองค์ประกอบย่อยเข้าไปอยู่ในองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อให้เห็นวงจรของการประกันคุณภาพที่มีความชัดเจนขึ้น มีการขยายความหมายของและคำจำกัดความต่าง ๆ เช่น พันธกิจ กลยุทธ์ทางการศึกษา มีการยกระดับเกณฑ์การมีส่วนร่วมของนิสิตนักศึกษา เกณฑ์การประเมินนิสิตนักศึกษาให้เป็นกลายเป็นเกณฑ์ข้อบังคับ เพื่อให้ทันกับการพัฒนาระบบบริการสุขภาพและเป็นไปตามมาตรฐานสากลของการศึกษาแพทยศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไป
ในปัจจุบันเกณฑ์การประเมินดังกล่าวยังคงใช้หลัก prescription, process-based approach คือหลักสูตรที่ผ่านการประเมินต้องเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งแนวโน้มของการพัฒนาและปรับปรุงเกณฑ์ในอนาคต จะยึดเอาเจตนารมณ์ของแต่ละองค์ประกอบเป็นตัวตั้ง สถาบันและหลักสูตรสามารถอธิบายหลักการที่ใช้และสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบริบทของตนเองได้ หรือ principle-based with local context relevant เพื่อให้เจตนารมณ์ของการประเมินและบริบทของสถาบันผลิตแพทย์สอดคล้องกันนั่นเอง
สามารถรับชมการอบรม Pearls in Medical Education หัวข้อ Update in WFME standards โดย ผศ. นพ.จิโรจน์ สูรพันธุ์ และการอบรมอื่น ๆ ของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (SHEE) ได้ที่ shee.si.mahidol.ac.th/learn และติดตามความรู้ด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพได้ที่ SHEE Blockdit วันศุกร์นะครับ
โฆษณา