28 มิ.ย. 2021 เวลา 09:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
AS
#สรุปหุ้น
Asia soft
ผู้บุกเบิกเกมออนไลน์ของไทย สู่ผู้นำในภูมิภาค South East Asia
วันนี้ผมจะพาทุกคนไปรู้จัก AS : Asia Soft ผู้ประกอบธุรกิจเกมออนไลนของไทย ในสงครามการแข่งขันอันดุเดือดระดับภูมิภาค
1.) ลักษณะธุรกิจ
+ มีรายได้หลักจาก เกมออนไลน์ ทั้ง PC และ Mobile
+ 1Q64 รายได้จาก PC 96% Mobile 4%
+ มีเกมส์ทั้งสิ้น 34 เกม
+ เช่น Maple Story, Yulgang, Perfect World
+ 5 ประเทศ คือ ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์,อินโด
+ เน้นเกม MMORPG คือรูปแบบของเกมออนไลน์ที่สามารถรองรับผู้เล่นเกมได้พร้อมกันเป็นจำนวนมากโดยผู้เล่นทุกคนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันในโลกของเกม
* Massively Multiplayer Online Role-Playing Game (MMORPG)
+ ผู้บุกเบิกเกม Ragnarog Online ในปี46 และเกม Maple Story ในปี 51 และได้ขยายธุรกิจไปใน ฟิลิปปินส์ และ มาเลเซีย
+ บริษัทในต่างประเทศจะดำเนินการผ่านประเทศนั้นๆ เพื่อให้เข้าใจคนท้องถิ่นมากที่สุด
ตัวอย่างเกมที่มีให้บริการ
❤️เข้าใจธุรกิจเกม
+ เกมมีหลายประเภท เช่น FPS, RPG, MMORPG, Mobile
+ AS เจาะกลุ่มเกม MMORPG คือ เกมโลกเสมือน ที่ต้องมีการซื้อของในเกม
+ MMORPG เป็นแนวเกมที่มีอัตราการจ่ายเงินในเกมสูงที่สุด
+ ซึ่ง MMORPG ส่วนใหญ่ยังเล่นผ่าน PC
+ ทำธุรกิจโดยการ ซื้อลิขสิทธ์ของเกมที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศมาทำตลาด
+ การที่จะประสพความสำเร็จจะต้องนำเสนอเกมที่ฮิต คนนิยมมากๆ เพื่อให้มีผู้เข้ามาเล่นเกมมากๆ
+ การทำธุรกิจจึงต้องทำโดยคนท้องถิ่นเพราะจะเข้าใจธรรมชาติของนักเล่นเกม
+ การเปิดตัวเกมใหม่ที่ถูกใจคน จึงเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ประสพความสำเร็จ
+ การจะประสพความสำเร็จจะต้องมีเกมที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเกมออนไลนแบบโลกเสมือน คือต้องมีกลุ่มคนจำนวนมากมาเล่นเพื่อให้เกิดเป็นกระแสเพื่อให้นักเล่นเกมคนอื่นมาเล่นตาม
💸รายได้
+ จากการ Download เกม
+ จากการเติมเงินซื้อของในเกม
+ ยิ่งมีผู้เล่นเกมเยอะ อัตราการทำกำไร จะสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนเท่าเดิม
⚖️ ต้นทุน
+ ต้นทุนคือค่าลิขสิทธิเกม ซึ่งมีค่าคงที่
+ แปรผันตามจำนวนเกมที่มีบริการ
+ บริษัทจะต้องเฟ้นหาเกมที่กำลังเป็นกระแสเพื่อมาบริการ
+ ต้นทุนบริหาร ประมาน 30% เพราะต้องมีทีมงานในแต่ละประเทศ
🏪ภาพรวมตลาด
+ ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดเกมเติบโตอย่างมากจาก Covid19 และการเติบโตของธุรกิจมือถือ และ Internet
+ ใน SEA อัตราการเติบโตถึง 19%
+ การพัฒนาของอุปกรณ์มือถือ ทำให้ Mobile เกมเป็นที่นิยม และเติบโตสูงมาก
+ AS เป็นผู้นำของเกมออนไลน์ประเภท MMORPG ซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่ยังเล่นบน PC
+ AS เริ่มปรับตัวพัฒนาเกม Mobile มากยิ่งขึ้น
+ การเติบโตของเกมออนไลน์ของภูมิภาคอาเซี่ยนเติบโตอย่างมาก
+ ตลาดเกม Mobile เติบโต 75% ในปี63
🌏 South East Asea
+ คือตลาดหลักของเกม ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
+ มีจำนวนประชากรเยอะ แต่ยังมีช่องว่างในการเติบโตของธุรกิจเกมอีกมาก
🇹🇭ไทย
+ รายได้เติบโต 14%
+ เติบโตใน Mobile เป็นส่วนใหญ่
+ ขนาดตลาดเกม ปี63 มูลค่า 900 ล้านดอลล่า
+ มีผู้ทำธุรกิจเกม 21 ราย
+ การเติบโตของธุรกิจ มือถือ และ ความเร็วอินเตอร์เนต พัฒนาอย่างมาก
+ เกม PC กลับมามีรายได้เนื่องจากการล๊อคดาวน์ เช่นเกม Ragnarog, Yulgang
+ มีการเปิดตัวเกมใหม่ Genshin Impact ทำให้มีรายได้ 60ล้านเหรียญภายใน 1 สัปดาห์ และเป็นเกม ที่ทำรายได้สูงสุดอันดับหนึ่ง
🇸🇬สิงคโปร์
+ เป็นต่างประเทศรายได้อันดับหนึ่ง
+ ตลาดโดยรวมเติบโต 20%
+ คนสิงคโปร์มีอัตราการจ่ายเงินซื้อของในเกมสูง
+ แต่อัตราการเติบโตต่ำ
+ Maple Story ยังเป็นผู้นำในเกมประเภท MMORPG
🇲🇾 มาเลเซีย
+ Mobile 90%
+ รายได้เติบโต 200% YoY 500% QoQ
+ เปิดตัวเกม Mohun ในเดือน ธค 63 สร้างรายได้สูงมากมาเลเซีย
🇵🇭 ฟิลิปปินส์
+ อัตราส่วนการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 45%
+ รายได้เติบโต 52% YoY
+ เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตของู้เล่นเกมสูงที่สุด
+ จะเปิดตัว Cabal
🇮🇩 อินโดนีเซีย
+ เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เล่นเกมสูงที่สุดใน SEA
+ MMORPG มีสัดส่วนผู้เล่น 17%
+ AS พึ่งเริ่มไปเจาะตลาด ในปี 63
+ วางแผนเปิดตัวเกมใหม่ๆเพิ่ม
+ มีโอกาสเติบโตอีกมาก
📊 การเติบโต
🇻🇳 เวียดนาม
+ ขยายธุรกิจไปเวียดนาม เริ่มต้นภายใน มิ.ย.64
+ มีจำนวนผุ้เล่นเกม อันดับ 3 ใน SEA
( 1.อินโด 2.ฟิลิปปินส์ 3.เวียดนาม 4.ไทย)
+ ประชากรส่วนมากเป็นคนหนุ่มสาว ซึ่งชื่นชอบการเล่นเกม
+ เปิดตัวเกมใหม่ 5 เกม
2.) โครงสร้างรายได้
63 62
รายได้รวม 1,336 762
- ไทย (39%) 528 411
- ต่างประเทศ(61%) 807 351
✅รายได้หลักมาจากเกมออนไลน์ จาก PC ถึง 96% โดยรายได้สูงสุดมาจากประเทศ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโด ตามลำดับ
✅ รายได้เติบโตทุกประเทศ โดยเฉพาะในมาเลเซียโตถึง 500% YoY
1Q64 1Q63
รายได้รวม 429 189. เติบโต 126%
กำไรขั้นต้น 251 94 เติบโต 165%
Gpm 58% 50%
กำไรสุทธิ 124 24. เติบโต 423%
NPM 24% 11%
✅ รายได้เติบโตอย่างมากถึง 126% ในปี 63 และโตต่อเนื่องใน 1Q64
✅ กำไรเติบโตถึง 423% เนื่องจาการประสพความสำเร็จของเกมใหม่ในมาเลเซีย
✅ ต้นทุนขาย ลดลงจาก 50% เหลือ 42% เนื่องจากรายได้เกิน break Even
✅ SG&A ลดลงจาก 38% เหลือ 25% เนื่องจากการใช้ทีมงานเท่าเดิม แต่เพียงเพิ่มค่าโฆษณา เล็กน้อย
✅ NPM เติบโตสูงถึง 423% เนื่องจากการ break even ของกำไร
งบการเงิน
สินทรัพย์ 959 ลบ.
+ เงินสด 426 ลบ.
+ เงินลงทุนในกองทุนรวม 300 ลบ.
+ ลูกหนี้การค้า 79 ลบ.
+ อุปกรณ์ 13 ลบ.
+ สิทธิการใช้ ลิขสิทธิ์ 74 ลบ.
สินทรัพย์ ส่วนใหญ่เป็นเงินสดและเงินลงทุนในกองทุน และเพิ่มขึ้นในช่วงปีหลัง เนื่องจาก บ.มีกำไร
หนี้สิน 330 ลบ.
+ เจ้าหนี้การค้า 124 ลบ.
+ รายรับล่วงหน้า 113 ลบ.
หนี้สินต่ำกว่าเงินสดที่มี ไม่น่ากังวล ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้การค้าและรายได้รับล่วงหน้า
กำไรสะสม 351 ลบ. เพียงพอต่อการจ่ายปัญผล
กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน
+ มีค่าเป็นบวก 123 ลบ. เพิ่มขึ้นจาก ปีก่อน
กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน
- มีค่าเป็น ลบ 26 ลบ. มีค่าเพิ่มขึ้นเนื่องจากลงทุนเพิ่ม
กระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงิน
+ มีค่าเป็นบวก เนื่องจากจะมีการแปลง Warrant
3.) ตัวเลขสำคัญทางการเงิน
✅ Gross Margin และ Net Margin สูงมากเนื่องการการเติบโตของรายได้และกำไร
✅ ส่งผลให้ P/E ต่ำลง เหลือเพียง 7
💎 ROE 78. 💎 ROA 45. 😱😱
✅ D/E ต่ำเพียง 0.59
4.) SWOT Analysis
Strenght
✅ ทำธุกิจใน SEA ซึ่งเป็นโซนที่มีการเติบโตของจำนวนผู้เล่นเกมสูงที่สุด
✅ เจาะกลุ่มเกม MMORPG ซึ่งมีอัตราการใช้เงินสูง
✅ มีเกมในมือหลายเกมเป็นที่นิยมมายาวนาน
Weakness
❌ รายได้หลักยังมาจากคนเล่นเกม PC ซึ่งอัตราการเติบโตลดลง
❌ อัตราการเติบโตของจำนวนผู้เล่นเกม โตใน Mobile
Opportunities
✅อยู่ในภูมิภาคที่มีประชากรสูง และกำลังพัฒนา คือยังสามารถมีการขยายตัวของผู้เล่นเกมได้อีกมาก ตลาดการเล่นเกมในภูมิภาคสูงมาก
✅การพัฒนาระบบ IT ทำให้ผู้คนเข้าถึงการเล่นเกมออนไลน์ได้มากขึ้น
✅ถ้า บ.เจาะตลาดเกม Mobile สำเร็จจะเป็นการเติบโตที่มีนัยสำคัญ
💎💎การลุยตลาด อินโด และ เวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีปรชากร และจำนวนผู้เล่นเกมจำนวนมาก หากสำเร็จจะเป็น S-Curve ใหม่
Threat
❌ การแข่งขั้นสูง คู่แข็งเป็นนักพัฒนาเกมทั้งในท้องถิ่น และ ระดับโลก
❌ ผู้ผลิตเกมเจ้าใหญ่ของโลกลงมาเล่นเอง
❌ คู่แข็งเป็นระดับโลก และมีเงินมาก สามารถแข่งขันดึงนักเล่นเกมได้ดีกว่า
❌ การพัฒนาของสื่ออื่นๆ ทั้ง Video Streaming, Social Network, Online Entertainment อื่นๆ ทำให้แย่งเวลาการเล่นเกมของนักเล่นเกมไป
สรุป
Asia Soft เป็นผู้ประกอบธุรกิจเกมออนไลน์ ซึ่งเป็นธุรกิจกำลังเติบโตอย่างมากในภูมิภาค SEA แต่ด้วยภาวะการแข่งขันที่สูง ทุกผู้ประกอบการต้องทำการพัฒนาเกมของตนเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเล่นเกมได้
AS เหมือนยังกินบุญเก่า คือมีเกมฮิตในอดีต ที่มีผู้กลับมาเล่นมากขึ้นจึงกลับมามีรายได้เติบโต และนำเกมเก่าที่โด่งดังไปเปิดตัวในประเทศใหม่ๆ ทำให้มีรายได้กลับมา
แต่ความท้าทายใหม่คือ ตลาดเกม Mobile ซึ่งเป็นรายได้เพียง 7% ของ AS
คนส่วนใหญ่หันไปเล่นเกม Mobile มากขึ้น หาก AS ไม่ปรับตัว การกลับมามีกำไรรอบนี้อาจไม่ยั่งยืน
ธุรกิจเกมเป็นธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับกระแสของนักเล่นเกม ซึ่งการสร้างกระแสของบริษัทใหญ่ๆ ทำได้ดีกว่าเพราะเงินทุนมากกว่า
หาก AS ไม่หาจุดแข็งของตนเองและเจาะไปยังกลุ่มลูกค้าของตนได้ ไม่แน่ในอนาคต อาจ “ จบเกม” ก็เป็นได้
Lucky Pilot Investor
" เพราะการบินและการลงทุน
มีหัวใจเดียวกันคือ
ทำด้วยความรู้ "
Aviation - Invesment - Technology
โฆษณา