19 มิ.ย. 2021 เวลา 15:30 • ประวัติศาสตร์
ตำนาน..."แม่นาคพระโขนง"
แม่นาคพระโขนง
แม่นาคพระขโนง เชื่อว่าใครหลายคนตองรู้จักตำนานนี้แน่นอน และก็มีหลักฐานหลายอย่างมายืนยันว่า "แม่นาค" มีอยู่จริงในสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยเฉพาะศาลแม่นาก ที่อยู่ในวัดมหาบุศย์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
วัดมหาบุศย์
ศาลแม่นาคพระขโนง
ตำนาน
"แม่นาค"นั้นคนบางจาก ต่อมาก็พบรักกับ"นายมาก"คนพระขโนง ทั้งสองใช้ชีวิตคู่ร่วมกันจนแม่นาคตั้งครรภ์อ่อนๆ พอได้ประมาณ 4 เดือน นายมากก็มีหมายเรียกให้ไปเป็นทหารประจำการที่บางกอก
จนกระทั่งแม่นาคอยู่จนครบกำหนดคลอด หมอตำแยจึงมาทำคลอดให้ แต่ลูกของแม่นาคไม่ยอมกลับหัว จึงไม่สามารถคลอดออกมาตามธรรมชาติ ทำให้แม่นาคเจ็บปวด และในที่สุดก็ทนความเจ็บปวดไว้ไม่ไหว สิ้นใจไปพร้อมกับลูกในท้อง กลายเป็นผีตายทั้งกลม
หลังจากนั้น ศพของแม่นาคได้ถูกนำไปฝังไว้ยังป่าช้าท้ายวัดมหาบุศย์ ซึ่งชาวบ้านก็ต่างหวาดกลัวมากๆ เพราะในช่วงกลางคืนแม่นาคจะอุ้มลูกแดงแล้วยืนอยู่ท่าน้ำหน้าบ้าน แล้วเรียกหาสามี ด้วยบรรยากาศที่วังเวงมากๆ
ส่วนพ่อมากเมื่อปลดประจำการแล้วกลับมายังพระโขนงโดยที่ยังไม่ทราบว่าแม่นาคเสียชีวิตแล้ว เมื่อกลับมาอยู่บ้าน แม่นาคก็คอยพยายามรั้งให้อยู่ที่บ้านตลอดเวลา ไม่ให้ออกไปพบใคร เพราะกลัวว่าพ่อมากจะรู้ความจริงจากชาวบ้าน จนวันนึงพ่อมากผ่านมาเห็นแม่นาคเอื้อมมือเก็บมะนาวที่อยู่ใต้ถุนบ้าน จึงปักใจเชื่อว่าเมียตัวเองเป็นผีตามที่ชาวบ้านว่ากัน
พ่อมากวางแผนหลบหนีผีนางนาก โดยการแอบเจาะตุ่มใส่น้ำให้รั่วแล้วเอาดินอุดไว้ ตกกลางคืนทำทีเป็นไปปลดทุกข์เบา แล้วแกะดินที่อุดตุ่มไว้ให้น้ำไหลออกเหมือนคนปลดทุกข์เบา จากนั้นนายมากหนีไปพึ่งพระที่วัด แม่นาคไม่ลดละพยายาม ซึ่งส่วนหนึ่งนั้นก็เกิดจากการที่ถูกฝังไว้ระหว่างต้นตะเคียนคู่นั่นเอง ในที่สุดแม่นาคก็ถูกหมอผีฝีมือดีจับใส่หม้อถ่วงน้ำ จึงสงบไปได้พักใหญ่
จนกระทั่งตายายคู่หนึ่งที่ไม่รู้เรื่องเพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่ เก็บหม้อที่ถ่วงแม่นาคได้ขณะทอดแหจับปลา แม่นาคจึงถูกปลดปล่อยออกมาอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ถูก"สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)" สยบลงได้ กะโหลกศีรษะส่วนหน้าผากของแม่นาคถูกเคาะออกมาทำหัวปั้นเหน่ง เพื่อเป็นการสะกดวิญญาณ และนำแม่นาคสู่สุคติ หลังจากนั้น"ปั้นเหน่ง"ชิ้นนั้นก็ตกทอดไปยังเจ้าของอื่นๆ
ปั้นเหน่งแม่นาค ตามที่มีการสันนิษฐาน
สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)
ศาลย่านาค
ศาลย่านาคตั้งอยู่ท้ายวัดมหาบุศก์ ซึ่งอยู่ริมน้ำพระโขนง บนศาลนั้นมีของใช้ ชุดไทยสีสด ของเล่นเด็ก บ้านเรือนไทยจำลอง ที่ผู้คนต่างสารพัดที่เข้ามากราบไหว้บนบาน ทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งการขอพรกับย่านาค ส่วนใหญ่จะขอพรในเรื่องความรัก โชคลาภ ขอลูก เกณฑ์ทหาร หากมาบนเรื่องเกณฑ์ทหาร ทางศาลก็มีจัดเป็นชุดสำหรับแก้บนไว้
รูปปั้นแม่นาค
ตู้ที่ผู้คนต่างนำของมาแก้บนแม่นาค
และนี่ก็คือเรื่องราวของแม่นาค ตำนานที่ยังถูกกล่าวถึงกันอยู่ถึงวันนี้ และเป็นตำนานถึงความรักนิรันดร์ที่แม่นาคนั้นรอคอยสามีที่ท่าน้ำ ไม่ว่าจะเป็นหรือตายไปแล้วก็ตาม
โฆษณา