20 มิ.ย. 2021 เวลา 12:44 • หนังสือ
รักเร่
‘รักเร่’…ชื่อดอกไม้ที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า ดาห์เลีย (Dahlia) มีหน้าตาคล้ายๆดอกเบญจมาศ และน่าแปลกที่มีความหมายในภาษาดอกไม้หลายอย่างเหลือเกิน ว่ากันว่าในต่างประเทศนั้น ดอกรักเร่ หมายถึงความไม่แน่นอน ความไม่ซื่อสัตย์ ความไม่มั่นคง การไขว่คว้าหาความรักที่ไม่มีวันมาถึง แต่สำหรับบ้านเราแล้วนั้น ดอกรักเร่ หมายถึง ความสูงศักดิ์ ความสง่างามตลอดกาล และในซีรีส์เกาหลีเรื่อง Move to Heaven มีอยู่ตอนหนึ่งพูดถึงดอกไม้ต่างๆและความหมายของมัน ซึ่งดอกรักเร่ สื่อถึงความรู้สึกของผู้ให้ว่า ‘ฉันดีใจที่ได้รู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร’
แต่ไม่ว่าความหมายของดอกรักเร่ จะเป็นอย่างไรนั้น ก็แตกต่างไม่เหมือนกับ ‘รักเร่’ ผลงานนวนิยายของ ‘โสภาค สุวรรณ’ อย่างแน่นอน เพราะ ‘รักเร่’ สำหรับ ‘โสภาค สุวรรณ’ นั้น หมายถึงความรักที่เรื่อยเปื่อย ร่อนเร่ไปได้เรื่อยๆ ไม่จริงจัง ไม่มั่นคง
และผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีอาการรักเร่นั้น คือดร.รามิล รณลักษมิ์ ชายหนุ่มหน้าตาดี ฐานะ ตำแหน่งหน้าที่การงานดี เลขาทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ชายหนุ่มผู้มีอนาคตไกลที่ตกหลุมรักกับวายูน สาวน้อยนักเรียนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ที่นั่นเช่นกัน ความรักของคนทั้งคู่เริ่มต้นอย่างงดงามเหมือนซินเดอเรลล่ากับเจ้าชายในฝัน จนกระทั่งวายูน ชื่อที่มีความหมายแปลว่าเทพธิดา กลายเป็นเทพธิดาตกสวรรค์ เมื่อความรักของทั้งสองสุกงอม และเผลอไผลชิงสุกก่อนห่าม ซ้ำร้ายฝ่ายชายยังถูกย้ายด่วนให้ไปทำงานที่ประเทศอื่น จนทำให้รักแรกของทั้งคู่นั้นเกือบกลายเป็นรักเร่
‘โสภาค สุวรรณ’ ยังคงยึดลายเซ็นในงานเขียนสไตล์ไพรัชนิยาย ด้วยการพาคนอ่านไปสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของกรุงเวียนนาที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงาม และความงามตามธรรมชาติของป่าเวียนนา วู้ดส์ แม่น้ำดานูบ และป่าเขาชนบทของออสเตรีย ฉากหลังของความรักระหว่างรามิลกับวายูน ที่ทำให้นวนิยายเรื่องนี้ เป็นหนึ่งในผลงานหวานซึ้งโรแมนติกของ ‘โสภาค สุวรรณ’ อีกเรื่องเลยทีเดียว
ในระหว่างที่เริ่มอ่าน…แอบสร้างอรรถรสในการอ่านเพิ่มเติม ด้วยการเปิดเพลงคลาสสิกฟัง อย่างเมื่อถึงฉากที่ทั้งคู่ขับรถไปเที่ยวป่าสนเวียนนา วู้ดส์ คนเขียนก็สร้างบรรยากาศด้วยการเปิดเพลง Tales of The Vienna Woods ของคีตกวี Johann Strauss คลอในขณะที่อ่าน หรือเมื่อวายูนได้รับเกียรติให้เป็นเดบูตอง สาวน้อยที่ออกงานสังคมเป็นครั้งแรกในงานเต้นรำโอเปร่า บอลล์ ก็เปิดฟัง Blue Danube ที่บรรเลงโดย Andre’ Rieu ประกอบ ทำให้ดื่มด่ำกับบรรยากาศหวานๆปนโก้ที่ ‘โสภาค สุวรรณ’ ได้บรรยายเอาไว้มากขึ้นทวีคูณ เป็นการสร้างอรรถรสในการอ่าน ที่ใครอยากลองบ้างก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด
วรรณกรรมชิ้นเยี่ยมนี้ของ ‘โสภาค สุวรรณ’ เป็นผลงานเก่าในยุคที่ยังเรียกกระทรวงพาณิชย์ว่ากระทรวงเศรษฐการ และในสมัยที่แจ็กเกอลีน บูเวียร์ อดีตภรรยาประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคเนดี้ สมรสครั้งที่สองกับอริสโตเติล โอนาซิส มหาเศรษฐีชาวกรีกที่ร่ำรวยที่สุดในยุคนั้น ในช่วงปีพ.ศ.2511 - 2518 ที่ถ้าใครโตทัน…คงจำเรื่องราวของม่ายสาวทรงเครื่องคนนี้กันได้เป็นอย่างดี
นวนิยายเรื่องนี้ได้รับความนิยมมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ในภาพคือ ‘รักเร่’ ที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร เมื่อปีพ.ศ.2524 และได้รับการพิมพ์ซ้ำต่อมาไม่น้อยกว่าสิบครั้งแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับการถ่ายทอดเป็นละครทีวี แสดงนำโดยคุณอ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร์ คุณแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ และคุณอั๊ต อัษฎา พานิชกุล ที่มารับบทเป็นเพื่อนชาวรัสเซีย นิโคไล โวดิอาคิน ออกอากาศในช่วงปลายปีพ.ศ.2558
สำหรับใครที่ชื่นชอบงานเขียนของ ‘โสภาค สุวรรณ’ แต่ยังไม่เคยอ่านผลงานชิ้นนี้ อยากแนะนำให้ลองหามาอ่านกัน รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เป็นผลงานประพันธ์เมื่อห้าสิบปีที่แล้ว ที่ยังคงอ่านแล้ว ‘เคลิ้ม’ ได้ไม่แพ้เมื่อเรื่องนี้เริ่มพิมพ์ใหม่ๆเลยทีเดียว
โฆษณา