21 มิ.ย. 2021 เวลา 10:30 • การศึกษา
ภาษาที่ 3 -ต่อ-
สำหรับตัวฉันการที่จะใช้ภาษาที่นอกเหนือจากภาษาแม่หรือภาษาหลักที่ใช้อยู่นั้น ฉันมักจะตั้งคำถามขึ้นกับตัวเองว่า “เราจะใช้ภาษานี้เพื่อจุดประสงค์สิ่งใด”
1. ถ้าเพื่อเป็นเกร็ดความรู้หรือความรู้เพิ่มเติม ไว้ประดับให้ดูดีมีทักษะทางภาษา ฉันก็จะไม่ได้เจาะลึกถึงแก่นแท้ของภาษานั้นๆ อย่างเช่น ชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่มีที่มาจากภาษากรีกหรือละตินมาใช้ ได้แต่ฝึกอ่านและท่องจำศึกษาแค่เพียงผิวเผินไม่ได้ใส่ใจมาก จึงเกิดเป็นการจดจำของภาษานั้นไม่ใช่ทำความเข้าใจ ทำให้ ไม่ได้ผลเหมือนสำนวน เข้าหูซ้าย ทะลุหูขวา ยังไงยังงั้นเลย
2. ถ้าเพื่อเป็นความสามารถในการใช้สื่อสารทางภาษา ก็จะต้องเปิดใจก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะไปต่อกันที่ศึกษาทำความเข้าใจอย่างจริงจัง เริ่มตั้งแต่ที่มา (ถ้าทำได้)ไปจนถึงโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อน จนมาถึงขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือ การฝึกใช้ภาษากับเจ้าของภาษาเพื่อช่วยลดช่องว่างความกลัวหรือไม่กล้าที่จะสื่อสารและยังทำให้เห็นถึงข้อผิดพลาดของตัวเองที่เราอาจคาดไม่ถึง เจ้าของภาษาก็จะช่วยอธิบายเพิ่มเติมและชี้แนะให้เราได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา