22 มิ.ย. 2021 เวลา 03:16 • หนังสือ
ต้นตุลย์แต้มรัก
ผู้เขียน :ภัสรสา
ต้นตุนย์แต้มรัก
คำเปรยจาก meb-book:
แต้มรักประกาศตัวเป็นเจ้าสาวของต้นตุลย์มาตั้งแต่มีนอ
แต่เขาปฏิเสธเธอต่อหน้าเพื่อนๆ แล้วหนีไปอย่างไม่ไยดี
แล้วอยู่ดีๆ เขาก็กลับมาหา อยู่ดีๆ เขาก็พาเธอไปบ้านเขา
อยู่ดีๆ เขาก็ให้เธอจดทะเบียนสมรสด้วย!
เรื่องไม่วุ่นวายเท่าไรหรอก
แค่บ้านเขามีแมวหกตัว หมาสามตัว ม้าอีกสามตัว
หลานวัยสิบสามอีกหนึ่งคน พี่ชายและพี่สะใภ้อีกหนึ่งคู่
แถมตอนนี้เธอก็เจอมรสุมชีวิต พี่ชายดันแต่งงานกับคนที่แย่งแฟนเธอ!
เอาเลย ดาหน้ากันเข้ามาให้หมดทุกปัญหา
เพื่อได้ครอบครอง เพื่อเป็นเจ้าของต้นตุลย์แบบตัวจริงเสียงจริง
แต้มรักพร้อมสู้... สู้ตายเลยด้วย!
'ใจดีนะ เป็นพี่คงบี้หัวแตกตั้งแต่แย่งแฟน'
นี่ไม่ใช่ประโยคที่ต้นตุลย์พูดกับแต้มรัก แต่เป็นพี่ดาบ ดาวิษ จากเรื่อง 'บ่วงแสงดาว'
บอกตามตรงว่า 'พี่ดา' มาไม่กี่ฉากแต่ได้ใจคนอ่านมากๆ ค่ะ อย่างนังฟ้าใสแอ๊บแบ๊ว มันต้องเจอแบบดาวิษเท่านั้น ก็ถ้าเกริ่นมาขนาดนี้แล้ว แน่นอนว่าดิฉัน เป็นผู้ ไม่ปล่อยวาง ในความแค้นง่ายๆ เช่นเดียวกันค่ะ คนอย่างพี่ดาเท่านั้นที่คู่ควร ฮาๆๆๆๆ
ต้นตุลย์ : ครอบครัวมีกันสามคนพี่น้อง ปลาอยกุมภ์ ต้นตุลย์ กลางมีน และหลังจากที่สูญเสียพ่อแม่ไปพร้อมกับครอบครัวนางเอก พี่ชายที่ควรเป็นที่พึ่งพาให้น้องกับหลงเชื่อภรรยา คนที่สองด้วยนะ ขายสมบัติพ่อแม่แล้วเอาเงินไปหมด โคตรจะเลว ดีแค่ไหนแล้วที่รอบตัวต้นตุลย์เจอแต่คนดีๆ ทั้งภูฉาย (จาก ณ ตะวันรอน) ที่ให้การช่วยเหลือเรื่องการทำการเกษตร ดาวิษและภวินทร์ (จาก บ่วงแสงดาว) ที่ตอนเด็กๆ พระเอก นางเอก เคยไปกินข้าว วิ่งเล่นที่บ้านของดาวิษ มาก่อน และเพราะเจอดาวิษนี่แหละทำให้ชีวิตของต้นตุลย์พลิก ดาวิษเป็นคนสอน การแก้แค้นที่ดีที่สุดคือมีชีวิตที่ดี ให้คนที่ทำร้ายเราอกแตกตาย (แต่ถ้าเป็นคุณดานะ นอกจากมีชีวิตที่ดีก็คงจะตามเด็ดหัวศัตรูไปด้วยทีละคนนั่นแหละ)
แต้มรัก : ประกาศตัวว่าจะเป็นเจ้าสาวของต้นตุลย์มาตั้งแต่เด็ก จนวันหนึ่งที่ต้นตุลย์หนีหายไปไม่ติดต่อมา เธอเลยเข้าใจว่าเขาไม่ได้อยากให้เธอเป็นเจ้าสาวจึงและเปิดใจคบคนอื่น แต่แล้วก็ต้องมาโดนนังฟ้าใสแอ๊บแบ๊วแย่งแฟนไป ยังไม่พอ สามปีผันผ่านยังมาโดนนังอดีตเพื่อนรักคนเดิมแย่งพี่ชายไปอีก เป็นดิฉัน ดิฉัน ก็ตบ! แต่แต้มรักยังไม่ทันได้ทำอะไร ก็เจอต้นตุลย์มาอุ้มตัวไปในคืนวันแต่งงานของสถาปัตย์ พี่ชายแต้มรักเสียก่อนที่จะเกิดเรื่อง และเพราะเป็นต้นตุลย์ที่ใจเย็น เป็นต้นตุลย์ที่บอกต้นรักว่าการแก้แค้นที่ดีที่สุดคือการมีชีวิตที่ดี (แต่มันไม่ใช่แบบที่พี่ดาบสอนไงพี่ตุลย์!! ดีแล้วต้องจัดการบี้มันด้วย!) เธอเลยไม่ได้ลงมือจิกหัวนังเพื่อนทรยศมาตบให้สะใจ แต่สิ่งที่แต้มรักทำก็ถือว่าคุ้มค่ากว่าเยอะ นั่นคือ ฉวยโอกาสเป็นเจ้าสาวของคนที่เธอประกาศตัวมาตั้งแต่เด็กว่า เธอต้องเป็นเจ้าสาวของเขาเท่านั้น!
เรื่องนี้เป็นนิยายรักเบาๆ ค่ะ เน้นไปในเรื่องของครอบครัว พร้อมกับหลักการ เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร (แม้ในใจคนอ่านจะคิดว่า คนแบบฟ้าใจ มันควรจะต้องจองเวรต่อกันบ้างก็ตาม) อีกหนึ่งชีวิตที่น่าสงสารในเรื่องคือปังปอนด์ เด็กหญิงอายุ 13 หลานสาวของต้นตุลย์ ที่มีพ่อไม่ได้เรื่องอย่างปลายกุมภ์ จริงอยู่ว่าแม่ของปังปอนด์รักปังปอนด์มาก แต่ก็มีเหตุให้ต้องเอามาฝากไว้กับต้นตุลย์ แต่พ่อกับแม่เลี้ยงก็หาเหตุให้ปังปอนด์ไปอยู่กับตน แต่เอาไปอยู่ก็เหมือนเอาไปเป็นทาสรับใช้นั่นแหละ ไม่ได้มีความรักกระเด็นมาให้เสียเท่าไหร่ ดีที่ต้นตุลย์มาพาแต้มรักไปอยู่ด้วยในช่วงนี้พอดี ทำให้แต้มรักมีโอกาสได้ดูแลปังปอนด์ในวัยที่ถือว่าเป็นช่วงสับสนและการเปลี่ยนแปลง ตรงนี้ดีมากๆ ค่ะ เราได้แง่คิดหลายอย่างเลยว่าเราจะรับมือกับลูกกับหลานที่เติบโตขึ้นทุกวันอย่างไร ต้องมีสติและใจเย็นแค่ไหน อ่านไปก็เหมือนได้ข้อคิดบอกตัวเองไปด้วย
ส่วนที่ขัดใจคือ เราว่าเรื่องนี้จบสั้นไปหน่อย เรื่องต้นตุลย์กับแต้มรักมันไม่สุด และเหตุผลการหนีหายไปของต้นตุลย์ก็คือ เบาไป อ่านแล้วเข้าใจนะคะ แต่เรากลับรู้สึกว่าถ้าเป็นต้นตุลย์ที่ห้ามแต้มรักไม่ให้แก้แค้น เป็นต้นตุลย์ที่มีเหตุผลเสมอ ไม่ควรหนีหายไปจากแต้มรักด้วยเหตุผลแค่นี้ อีกอย่างคือ เราอยากให้ update ชีวิตปังปอนด์หลังจากย้ายไปอยู่กับแม่แล้วว่าเป็นยังไง ได้กลับมาหาต้นตุลย์อีกมั้ย ถ้ามีตอนพิเศษของตัวละครในเรื่องนี้เพิ่มเข้ามา มันจะสมบูรณ์กว่านี้สำหรับคนอ่านค่ะ ขอหักคะแนนเรื่องนี้พี่อ้นนิดนึงน้าาาาา
โฆษณา