22 มิ.ย. 2021 เวลา 10:51 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เตรียมพบกับ Windows 11 ต่อจาก Windows 10
เมื่อพูดถึง การอัปเกรด Windows เหมือนเป็นการพัฒนาของวงการไอที ได้มีกำหนดไว้ในช่วงปลายปี 2564 นี้ ทำให้ Windows 11 ที่ดูเหมือนทุกอย่างใกล้เป็นความจริง ทั้งในชื่อโค้ดเนม และคุณสมบัติต่างๆ ที่กำลังจะประกาศกับงานอีเว้นท์ใหญ่ของ Microsoft เพื่อแถลงการณ์เกี่ยวกับ 'Windows รุ่นต่อไป' ในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ในเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถีนของอเมริกา หรือประมาณ 21.00 น. ของเวลาไทย ซึ่งเหลืออีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น
Build 21996 Windows 11
Windows 11 รุ่นแรก ได้รั่วไหลออกมาแล้ว โดยนำเสนอรูปลักษณ์ใหม่และชื่อใหม่ สร้างความประหลาดใจให้กับหลาย ๆ คน ในขณะที่บางคน อาจสงสัยในความถูกต้องของการรั่วไหล แต่สิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นข้อตกลงที่แท้จริง ด้วยได้รับการสนับสนุนอย่างมากจาก Microsoft โดยตรง แต่กระนั้น ก็ได้มีคำขอร้องไปยัง Google ให้ลบลิงก์ดาวน์โหลดออกไปก่อน เนื่องจากยังไม่ถูกลิขสิทธิ์เท่าไรนัก
ด้วยทาง โครงการ 'Sun Valley' มีกำหนดวางจำหน่าย Windows 10 ในเร็วๆ นี้ แต่ดูเหมือนว่า Microsoft กำลังมองไปข้างหน้าแล้ว ในระหว่างนี้ หากคุณสงสัยว่า Windows 11 จะเป็นอย่างไร คุณไม่จำเป็นต้องพยายามดาวน์โหลดเพื่อติดตั้งในเวลานี้ จึงขอแนะนำให้อดใจรอ เพราะการออกแบบใหม่ที่มีคนพูดถึงมาก และเป็นฟีเจอร์ใหม่ น่าจะกำลังมาพร้อมกับ Windows 11 แต่ส่วนของวันที่วางจำหน่ายนั้น ในขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจน
UI Windows 11
ย้อนกลับไปในปี 2015 ด้วยการเปิดตัว Windows 10 ทาง Microsoft เคยยืนกรานว่า จะไม่มี Windows 11 แต่ด้วย เทคโนโลยีด้านไอทีเปลี่ยนแปลงไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา พร้อมกับเสียงเรียกร้องจากฐานลูกค้า จึงไม่อาจนิ่งเฉยได้ จะเห็นได้จากคู่แข่งตลอดกาล อย่าง Apple ที่เคยเปิดตัว MacOS 10 ในชื่อโค้ดเนม “ Cheetah” เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว จนมาถึงปลายปี 2563 เป็น MacOS 11 ด้วยโค้ดเนมว่า “ Big sur ” โดยครั้งนี้ น่าจะเป็นในชื่อโค้ดเนม Build 21996 ซึ่งข่าววงในระบุว่าใกล้จะเสร็จแล้ว
นอกจากนี้ มีข่าวลือว่า การอัปเกรด อาจทำได้ฟรี สำหรับผู้ใช้ Windows 8 และ Windows 7 เช่นเดียวกับที่ทำได้ฟรี ในส่วนของ Apple เพื่อดึงดูดให้มีผู้มาใช้งานมากขึ้น จากการเปิดเผยโดย Mr.Satya Nadella _CEO ของ Microsoft ที่กล่าวว่า " ผมได้มุ่งมั่นเรื่องนี้ด้วยตัวเองในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากเกี่ยวกับ Windows รุ่นต่อไป " และได้กล่าวเสริมด้วยว่า “ แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีการเพิ่มส่วนย่อยเป็น Windows 10x ให้กับอุปกรณ์แท็บเล็ต และแล็ปท็อประดับล่าง แต่ก็ได้ถูกยกเลิกอย่างกะทันหัน เมื่อต้นปีนี้เอง “ โดย Windows Central รายงานว่าไทม์ไลน์ ของ Windows 10 จะสิ้นสุดลงในปี 2568 นั่นหมายถึงการเลิกสนับสนุนอย่างถาวร แต่จะมีการเปิดตัว Windows 10 เวอร์ชั่น 21H2 ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
รูปโฉมใหม่สำหรับ Windows 11 มีข่าวลือมานานแล้วเหมือนกันว่า รูปโฉม UI กำลังได้รับการออกแบบใหม่ โดยมีตัวอักษรใหม่ ที่เรียกว่า “ Segoe UI Variable “ ซึ่งเปิดได้ใช้งาน ในเวอร์ชั่น dev build 21376 อย่างไรก็ตาม ทีมงานออกแบบของ Microsoft ก็กำลังมองหาตัวอักษรแบบใหม่อีก 5 แบบ เพื่อจะแทนที่ ตัวอักษรเดิมคือ Calibri โดยการประกาศรับสมัครหาผู้ร่วมงานเพิ่มเติม ซึ่งทำให้การออกแบบใหม่มีน้ำหนักมากขึ้น โดยอธิบายถึงบทบาทดังกล่าวว่าเป็นการสร้างชิ้นส่วนใหม่ และปรับปรุงส่วนที่มีอยู่ของ Windows UX ให้ทันสมัย โดยจะดำเนินการวิจัย ถึงความเข้าใจกับความต้องการของผู้ใช้งานโดยแท้จริง แม้ว่าสิ่งนี้อาจหมายถึงการรีเฟรช Windows 10 เล็กน้อย แต่ก็อาจหมายถึงการออกแบบครั้งใหญ่สำหรับ Windows 11 หากได้รับการยืนยันในงานวันที่ 24 มิถุนายน 2564
Widows 10 Support
ในส่วนของการเปลี่ยนแปลง ที่เห็นได้ชัดคือ แผงควบคุม taskbar ด้านล่าง ทั้งไอคอนโปรแกรมและปุ่ม Start ของ Windows จะถูกเลื่อนมาอยู่ตรงกลาง และเพิ่มไอคอนใหม่เข้ามา 2 ปุ่มด้วยกัน และ โลโก้ Windows จะเป็นแบบหน้าตรงไม่ได้เฉียงแล้ว ซึ่งชวนให้นึกถึง Dock จาก MacOS และนอกจากรูปลักษณ์ใหม่แล้ว ยังมีการนำมุมโค้งมนมาใช้ด้วย การดำเนินการนี้จะลบขอบที่แหลมคม ในส่วนติดต่อผู้ใช้ทั้งหมดและทำให้ Windows 11 ดูนุ่มนวลยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมี ในเรื่องความสามารถในการถอนการติดตั้งแอปที่ทำได้ง่ายขึ้น มีการปรับปรุงตัวช่วยสแน็ปสำหรับจอแสดงผลภายนอก และแดชบอร์ดสำหรับบัญชี Microsoft ของคุณที่อยู่ในแถบงาน พร้อมกับมีคุณลักษณะที่ปรับปรุงเพื่อจัดเรียงหน้าต่างบนหน้าจอเดียวได้ดียิ่งขึ้น เมื่อวางเมาส์เหนือปุ่ม 'ขยายใหญ่สุด' ป๊อปอัปจะปรากฏขึ้น ให้คุณมีตัวเลือกในการจัดเรียงแอปพลิเคชันที่เปิดอยู่ใหม่ และแสดงทั้งหมดพร้อมกันอย่างเป็นระเบียบ รวมถึงการคลิกขวาบน taskbar สำหรับ Task Manager หายไปแล้ว ควบคู่ไปกับแป้นพิมพ์ลัดของ Win + X เพื่อเปลี่ยนไปใช้ PowerShell ก็หายไปเช่นกัน
เป็นยังไงกันบ้างครับ ที่ผมได้เล่ามาคร่าวๆ เสมือนเป็นการยกเครื่องระบบปฏิบัติการ Windows ครั้งใหญ่อีกวาระหนึ่ง ก็คงต้องรอให้ทาง Microsoft เปิดให้อัพเดตใช้งานอย่างจริงจังในเร็วๆนี้ เพื่อให้มีความสะดวกและทันสมัยในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีอย่างคอมพิวเตอร์ ได้อย่างคล่องตัวไปกับกาลเวลา …ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านและมีสุขภาพดีทุกท่านครับ พบกันใหม่ …สวัสดีครับ ^^
อ้างอิงที่ : https://www.techradar.com/news/windows-11
โฆษณา