22 มิ.ย. 2021 เวลา 12:57 • ธุรกิจ
สรุป 7 ประเด็น กฎหมาย Endless Frontier Act 2021 สู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมโลกอนาคต ของสหรัฐอเมริกา
ในอดีตการเป็น ”ผู้นำ” อาจนำมาซึ่งชัยชนะแห่งการสู่รบในสงคราม แต่ปัจจุบันการคิดค้นเทคโนโลยีล้ำสมัย อาจทำให้คุณกลายเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกได้
วันนี้ Trendmizi จะพาคุณไปพบกับ 7 หัวใจสำคัญของร่างกฎหมาย Endless Frontier Act 2021 สู่การเป็นผู้นำแห่งอุตสาหกรรมโลกอนาคต
ในวันอังคารที่ 8 มิถุนายน 2564 วุฒิสภาสหรัฐฯ ได้รับการรับรอง ร่างกฎหมายตามพระราชบัญญัตินวัตกรรมและการแข่งขันของสหรัฐ (USICA) มูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการผลิตชิปและสร้างหุ่นยนต์ ตลอดจนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ปัญญาประดิษฐ์ การสำรวจทางอวกาศ ท่ามกลางการแข่งขันทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และการทหารที่เพิ่มขึ้นของประเทศจีน
หัวใจสำคัญของร่างกฎหมายนี้ คือ หนึ่งในการลงทุนที่ใหญ่ที่สุด ด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการเป็น ”ผู้นำแห่งอุตสาหกรรมโลกอนาคต" โดยมี 7 เป้าหมายสำคัญ ได้แก่
1. การจัดสรรเงินจำนวน 52,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลน “Semiconductor” อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง หรือ “ชิป” เพราะร้อยละ 75 ของชิปทั่วโลกมาจากเอเชีย ในขณะชิปที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาลดลงจาก 37% ในปี 1990 และปัจจุบันยังลดลงไปอีก 12% ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ผลิตรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ และวิดีโอเกมในสหรัฐฯ
2. จัดสรรเงินอีก 80,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้ในการวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์, หุ่นยนต์, เทคโนโลยีชีวภาพ, ระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง (HPC), การผลิตขั้นสูง ตลอดจนกาดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์รวมถึงเทคโนโลยีด้านพลังงาน
3. จัดสรรค์เงิน 1,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมในเทคโนโลยีไร้สาย เช่น 5G และ 6G
4. จัดสรรค์เงิน 23,000 ล้านดอลลาร์เพื่อความก้าวหน้าในการสำรวจทางอวกาศ
5. สนับสนุนเงินทุนให้กับมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Science Foundation: NSF)
6. ลงทุน New Technology Hubs มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ทั่วประเทศ นอก Hotspots ที่คุ้นเคย เช่น Silicon Valley เป็นต้น
7. ส่งเสริมมาตรการความมั่นคงของประเทศ เพื่อขัดขวางการโจมตีทางไซเบอร์ การแทรกซึมของห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศจากต่างประเทศ และกรองทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ โดยเน้นที่ภัยคุกคามจากประเทศจีนโดยเฉพาะ
ทั้งหมดนี้ คือ 7 หัวใจสำคัญ ในการร่างกฎหมายนวัตกรรมและการแข่งขัน (USICA) เพื่อเป็นการวางฐานรากให้กับความเป็นผู้นำของสหรัฐอเมริกา ช่วยทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้น มีความมั่นคงในชาติและทำมีความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีมากขึ้น และจะเห็นได้ว่านี่คือยุทธศาสตร์ที่ออกแบบมาเพื่อแข่งขันจีนโดยเฉพาะ
╔═══════════╗
ท่านที่สนใจรับการอัปเดตเทรนด์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนเข้าร่วม Facebook Group: Trends Community เพื่อร่วมแบ่งปันเทรนด์ใหม่ๆ ในแต่ละอุตสาหกรรม ร่วมออกไอเดีย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าเทรนด์ใดที่เหมาะกับลูกค้าคนไทย และเทรนด์ใดจะเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในอนาคต?
╚═══════════╝
.
Trendmizi คลังเทรนด์ออนไลน์เพื่อการพัฒนาแบรนด์และธุรกิจ โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
#Trendmizi
#คลังเทรนด์ออนไลน์
#trend
.
ที่มา :
รูป : James Palmer
โฆษณา