2 ก.ค. 2021 เวลา 13:09 • ดนตรี เพลง
GMM GRAMMY : BEST OF THE YEAR 1990
#อัลบั้มที่ดีที่สุดของแกรมมี่
" Best Songs.. Best Memories "
" ที่สุดในความทรงจำ ที่สุด..ของแกรมมี่ "
ทบทวนความทรงจำ..ไปด้วยกัน
● ปี 1990 (2533)
[อันดับที่ 1] ธงไชย แมคอินไตย์ - บูมเมอแรง
[อันดับที่ 2] คริสติน่า อากีล่าร์ - นินจา
[อันดับที่ 3] บิลลี่ โอแกน - เข้มตลอด
[อันดับที่ 4] อัสนี-วสันต์ - สับปะรด
[อันดับที่ 5] กบ ทรงสิทธิ์ - กบใสๆ
[อันดับที่ 6] ใหม่ เจริญปุระ - ไม้ขีดไฟ
[อันดับที่ 7] สามารถ พยัคฆ์อรุณ - อารมณ์ดี
[อันดับที่ 8] นูโว - บุญคุณปูดำ
[อันดับที่ 9] ตั้ม สมประสงค์ - ผู้ชายธนู
[อันดับที่ 10] วิยะดา โกมารกุล ณ นคร - หน้าต่างของความรู้สึก
[อันดับที่ 11] สุรสีห์ อิทธิกุล - คนดนตรี
[อันดับที่ 12] XYZ - กุ๊ก กุ๊ก กู๋
" ลิ้นกับฟัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่
น้ำกับไฟ ถ้าไกลกันได้ก็ดี
หมากับแมว มาเจอะกัน สู้กันทุกที
ต่างไม่เคยมีวิธี จะพูดจา.. "
ต้อนรับทศวรรษใหม่ด้วยปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ กับการเฉลิมฉลองสถิติใหม่ๆของแกรมมี่ ลบล้างทุกสถิติแบบเท่าทวีคูณ อาจเรียกได้ว่าเป็นปีแห่งซุปเปอร์สตาร์ฟีเวอร์ กับสุดยอดศิลปินชายที่สร้างยอดขายถึง 2 ล้านตลับ เป็นครั้งแรกของแกรมมี่
และว่าที่ซุปเปอร์สตาร์คนใหม่ กับการลบล้างสถิติของนักร้องหญิงทุกคน ด้วยสถิติ ศิลปินหญิงยอดขายล้านตลับคนแรกของประเทศไทย ปูพรมแห่งความสำเร็จตั้งแต่แรกเริ่มเปิดศักราชสู่ยุคใหม่ กับสิ่งใหม่ๆ ดนตรีใหม่ๆ ที่จะเป็นต้นแบบของนักร้องหญิงในยุคหลังและเปลี่ยนแปลงวงการเพลงไปตลอดกาล
ขอต้อนรับเข้าสู่ยุค 90's
ยุคที่รุ่งเรืองที่สุดของวงการเพลงไทย..
📼 [อันดับที่ 1] : ธงไชย แมคอินไตย์ - บูมเมอแรง
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2533
#ศิลปินยอดขายสองล้านตลับคนแรกของแกรมมี่
#ศิลปินที่มีจำนวนอัลบั้มล้านตลับมากที่สุดของแกรมมี่ตลอดกาล
*TOP5อัลบั้มขายดีที่สุดแห่งยุค90
*TOP10อัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาลของแกรมมี่
*TOP5อัลบั้มล้านตลับเร็วที่สุดของแกรมมี่
ต้อนรับทศวรรษใหม่ด้วยปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ "เบิร์ดฟีเวอร์" คือปรากฏการณ์สำคัญแห่งปีไม่ใช่เฉพาะในวงการเพลงแต่รวมถึงทุกผลงาน ละครทีวีที่เขาแสดงมีเรทติ้งสูงสุด เทปเพลง "บูมเมอแรง" สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดขายสูงสุด คอนเสิร์ตของเขาก็สร้างสถิติจำนวนรอบมากที่สุดด้วย และเพลง "คู่กัด" เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในรอบปี ไม่ใช่เฉพาะแต่ในเมืองไทย แต่เป็นเพลงที่ได้รับการนำไปแปลงเนื้อร้อง ร้องกันในหลายประเทศ รวมทั้งเพลงต้นฉบับจากเสียงเบิร์ดก็ยังได้รับการเลือกไปรวมในเทปรวมเพลงฮิตนานาชาติของบริษัทแผ่นเสียงยักษ์ใหญ่ระดับโลกด้วย
เปิดตัวด้วยภาพยนตร์เพลงที่กำกับโดย ดล ผดุงวิเชียร กับบทบาทฮีโร่ที่มาพร้อมกับอาวุธคู่กาย "บูมเมอแรง" นับเป็นการเปิดตัวที่ไม่เหมือนกับอัลบั้มก่อนๆ และตามต่อเนื่องด้วยเพลงดังที่สุดแห่งปี "คู่กัด" จนกลายมาเป็นที่มาของอัลบั้มแรกของแกรมมี่ที่มีกระแสตอบรับดีอย่างถล่มทลายและโด่งดังไปทั้งประเทศ สร้างกระแสฟีเวอร์คูณสอง เพลงในอัลบั้มได้รับความนิยมแบบถล่มทลายที่ทุกเสียงตอบรับยืนยันในความไพเราะทั้งอัลบั้ม และละคร "คู่กรรม" ที่ ธงไชย แมคอินไตย์ รับบทแสดงนำเป็นที่ชื่นชอบจนกลายเป็นละครที่มีเรตติ้งสูงสุดของประเทศ จนสามารถคว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน เรียกได้ว่าเป็นศิลปินชายเพียงคนเดียวที่ครองความนิยมทั้งเพลงและละคร จนสร้างสถิติยอดขายล้านตลับ ภายในระยะเวลาเพียง 6 สัปดาห์ และถึงแม้จะเป็นการล้านตลับครั้งแรกของเบิร์ด ธงไชย แต่ก็มียอดขายรวมเกิน 2 ล้านตลับ และยังสูงไปถึงสองล้านปลาย นับเป็น "ศิลปินยอดขายเกินสองล้านตลับคนแรกของแกรมมี่" ถึงแม้จะขึ้นแท่นศิลปินล้านตลับช้ากว่าศิลปินอื่นๆ แต่หลังจากวินาทีที่อัลบั้มบูมเมอแรงแตะล้านตลับได้แล้ว ธงไชย แมคอินไตย์ ก็มีอัลบั้มล้านตลับตามมาอีกมากมายทุกยุคทุกสมัย จนกลายมาเป็น "ศิลปินที่มีจำนวนอัลบั้มล้านตลับมากที่สุดของแกรมมี่ตลอดกาล" นั่นคือสตูดิโอ 7 อัลบั้ม ยังไม่รวมถึงอัลบั้มพิเศษต่างๆอีกมากมาย
เพลงฮิตในอัลบั้ม กลายเป็นเพลงฮิต "Signature" หรือเพลงประจำตัวที่เป็นลิสต์เพลงอมตะของ เบิร์ด อาทิ บูมเมอแรง, คู่กัด, เงียบๆคนเดียว , หมอกหรือควัน, พักตรงนี้, ต่อเวลา และ เงาที่หายไป เป็นต้น
>>>> The Winner's Story : "ธงไชย แมคอินไตย์" <<<
ซุปเปอร์สตาร์อันดับหนึ่ง ที่อยู่ในใจของคนไทยมาอย่างยาวนาน เป็นศิลปินคนแรกของแกรมมี่ที่สามารถทำยอดขายทะลุสองล้านตลับได้ และมีสตูดิโออัลบั้มเดี่ยวที่ล้านตลับมากที่สุดถึง 7 ชุดด้วยกัน และในอัลบั้มชุดรับแขก ก็มียอดขายสูงเกิน 5 ล้านตลับอีกด้วย ทำให้ธงไชย แมคอินไตย์ กลายเป็นศิลปินที่มียอดขายรวมทุกชุดสูงที่สุดตลอดกาล
📼 [อันดับที่ 2] : คริสติน่า อากีล่าร์ - นินจา
*อัลบั้มศิลปินหญิงที่ดีที่สุดแห่งปี 2533
#ศิลปินหญิงยอดขายล้านตลับคนแรกของประเทศไทย
#อัลบั้มเปิดตัวด้วยยอดขายสูงที่สุดของแกรมมี่
*TOP15อัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาลของแกรมมี่
*TOP5อัลบั้มล้านตลับเร็วที่สุดของแกรมมี่
"แปลกจริงๆเลย ก็อยู่ไปดีๆ เดี๋ยวเธอก็มา"
ท่อนแรกของเพลงที่มีชื่อเดียวกับอัลบั้ม "นินจา" สื่อให้เห็นภาพของ "คริสติน่า อากีล่าร์" ได้อย่างชัดเจน ศิลปินหญิงหน้าใหม่ที่มีหางเสียงเป็นเอกลักษณ์ แจ้งเกิดอย่างไม่มีใครคาดคิด ผู้บุกเบิกแนวเพลงป็อปแดนซ์ของวงการ ด้วยการนำเสนอความแปลกใหม่ของแนวเพลงแดนซ์สุดล้ำ ดนตรีที่เร่งเร้า กับพลังเสียงที่โดดเด่นไม่ซ้ำแบบใคร ความสามารถในการร้องการเต้นบนเวทีแสดงสดที่คนดูให้การยอมรับ และสนุกสนานไปกับเธอได้อย่างเต็มที่
อ๋าาาาาาาาาาาาาาา เพลงฮิตอย่าง "พลิกล็อค" ที่ทำให้คนไทยได้เต้นรำ สนุกสนานอย่างมีรสชาติกันแบบข้ามปี รวมไปถึงคอสตูมการแต่งกายทันสมัย ชุดรัดรูป ตุ้มหูห่วงใหญ่ เข็มขัดหัวโตๆ กลายเป็นเทรนด์แฟชั่นฮิตของสาวๆรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ทรงผมบ็อบที่ตัดตามกันทั้งเมือง
สร้างกระแสตอบรับรุนแรงแซงทุกคู่แข่งที่มีผลงานในช่วงเดียวกัน ลบล้างสถิติของนักร้องหญิงทุกคน ด้วยการเป็น "ศิลปินหญิงยอดขายล้านตลับคนแรกของประเทศไทย" ทะลุล้านตลับด้วยระยะเวลาเพียง 6 สัปดาห์เท่านั้น พ่วงด้วย "อัลบั้มเปิดตัวด้วยยอดขายสูงที่สุดของแกรมมี่ตลอดกาล" ด้วยยอดขายรวมสูงที่สุดร่วม 2 ล้านตลับ สมดังความคาดหวังของแกรมมี่ที่จะปั้นซุปเปอร์สตาร์ดวงใหม่ให้กับวงการ ปูพรมแห่งความสำเร็จตั้งแต่แรกเริ่มเปิดศักราชสู่ยุคใหม่ กับสิ่งใหม่ๆ ดนตรีใหม่ๆ โดยเธอจะเป็นต้นแบบของนักร้องหญิงในยุคหลังๆและจากวินาทีที่ปรากฏตัวนั้นเอง เธอ..ได้เปลี่ยนแปลงวงการเพลงไปตลอดกาล
เพลงฮิตในอัลบั้ม • พลิกล็อก • นินจา • ร้อน • เปล่าหรอกนะ • อย่าไปเสียน้ำตา • ขอคืน • ประวัติศาสตร์ • หัวใจขอมา • เรื่องเก่าเล่าใหม่
📼 [อันดับที่ 3] : บิลลี่ โอแกน - เข้มตลอด
สตูดิโออัลบั้มหมายเลข 3 ของร็อคสตาร์ บิลลี่ โอแกน หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงจากอัลบั้มบิลลี่เข้ม กลับมาสานต่อความเข้มด้วยเพลง "ลาออก" หลังจากเปิดตัวเพียงชั่วข้ามคืน ก็โดนใจขาร็อคทั่วประเทศและด้วยเนื้อหาเพลงแนวประชดประชัน เพลงนี้จึงกลายเป็นเพลงประจำตัวของเหล่าชีวิตลูกจ้าง ไต่อันดับขึ้นสู่อันดับหนึ่งของชาร์ตเพลงฮิตในเวลาอันรวดเร็ว และเพลงอื่นๆในอัลบั้มก็ยังช่วยทวีความเข้มให้อัลบั้มนี้โดนใจแฟนๆมากขึ้นอีกเท่าตัว ซึ่งบางเพลงบิลลี่ยังมีส่วนร่วมในการเขียนคำร้องเองด้วย อาทิ ผิดจนเกินอภัย, พูดด้วยไม่พูดด้วย, คำมักง่าย, หมื่นล้านเพลง, หน่อมแน้มไปหน่อย (คำร้องโดย แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร) และ จนแต่เจ๋ง
และด้วยความนิยมถึงขีดสุด จึงเกิดเสียงเรียกร้องให้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก ในชื่อ คอนเสิร์ตบิลลี่เข้มล่วงหน้า 1999 ณ MBK Hall ชั้น 7 มาบุญครองเซ็นเตอร์ เสาร์ที่ 6 ตุลาคม 2533 กระแสตอบรับของ "บิลลี่ เข้มตลอด" ด้วยยอดขายแบบถล่มทลาย จึงกลายเป็นอัลบั้มมาสเตอร์พีซและส่งให้ บิลลี่ โอแกน คือ ซุปเปอร์สตาร์เพลงร็อคแถวหน้าอีกคนหนึ่งของเมืองไทย
📼 [อันดับที่ 4] : อัสนี-วสันต์ - สับปะรด
*อัลบั้มศิลปินกลุ่มที่ดีที่สุดแห่งปี 2533
สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 5 ของตำนานจิ๊กโก๋อกหัก อัสนี-วสันต์ โชติกุล ที่เดินตามความสำเร็จจากอัลบั้ม "ฟักทอง" กลับมาครั้งนี้กับเพลง "สับปะรด" เพลงเปิดตัวจังหวะโจ๊ะๆ ที่โดนใจแฟนคลับจนต้องขยับเท้าตามจังหวะ ก่อนจะส่งเพลง "กุ้มใจ" เพลงที่ชวนให้สงสัย เหตุใด ล.ลิง ไม่มี จนเกิดเป็นเพลงฮิตชนิดที่ร้องติดปากกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง สร้างอัลบั้มล้านตลับให้กับพวกเขาอีกครั้งหนึ่ง
และตอกย้ำความสำเร็จให้กับอัลบั้มนี้ ด้วยเพลงฮิตอื่นๆ อาทิ "เธอปันใจ" เพลงสุดช้ำของจิ๊กโก๋อกหักที่มีเนื้อหาของความรักอันแสนเจ็บปวด โดนใจขาร็อคไปเต็มๆ "เกี่ยวก้อย" เพลงรักกระแสดี แต่งคำร้องโดย แอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล ทำให้อัลบั้มสับปะรดเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ดีเยี่ยมในความทรงจำของตำนานจิ๊กโก๋อกหักจนถึงวันนี้
เพลงน่าสนใจในอัลบั้ม • กุ้มใจ • เธอปันใจ • คงเดิม • เกี่ยวก้อย • สับปะรด
📼 [อันดับที่ 5] : กบ ทรงสิทธิ์ - กบใสๆ
งานเพลง easy listening เพลงรักหลากหลายอารมณ์ โดดเด่นด้วยเสียงร้องนุ่มลึกมีเสน่ห์ชวนฝัน เป็นที่ถูกใจแฟนเพลงเสมอมา ด้วยเพลงฮิตที่โด่งดังและร้องได้กันจนเป็นเพลงประจำตัวของใครหลายๆคน ทั้งคำร้อง ทำนอง และน้ำเสียงของนักร้องที่กลายมาเป็นส่วนผสมที่ลงตัวเป็นอย่างดี ทำให้ "กบใสๆ" เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของกบ ทรงสิทธิ์ ในชีวิตการเป็นนักร้อง ด้วยยอดขายรวมถึง 9 แสนชุด นับเป็นอัลบั้มแรกๆ ในสไตล์ easy listening ที่มีสถิติยอดขายถล่มทลายอย่างมาก
เพลงฮิต • วันใสๆ • เติมไม่เต็ม • ปาฏิหาริย์ • ต่างคนต่างใจ
📼 [อันดับที่ 6] : ใหม่ เจริญปุระ - ไม้ขีดไฟ
อัลบั้มลำดับที่ 2 ของนักร้องเสียงแหบเสน่ห์ที่กลับมาพร้อมลุคที่มีสีสันจัดจ้านและแนวดนตรีป๊อปร็อคที่ปรับความเป็นร็อคที่ดุดันเข้มข้นยิ่งขึ้น ทั้งเพลงเร็วที่มีจังหวะเร้าใจและเพลงช้าที่เศร้าถึงอารมณ์ที่โชว์พัฒนาการทั้งการร้องและการเต้น ที่แฟนๆสุดเซอร์ไพรซ์ เป็นอีกอัลบั้มของใหม่ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำลายอาถรรพ์ชุดที่ 2 ลงได้อย่างราบคาบด้วยยอดขายเกือบ 9 แสนชุด มีหลายเพลงฮิตที่เป็นที่เป็น "signature" ของเธอจนถึงปัจจุบัน และเป็นอีกก้าวหนึ่งของใหม่ ที่ตอกย้ำภาพนักร้องหญิงสไตล์ป๊อปร็อคที่ชัดเจนที่สุดคนหนึ่งของยุค 90
มีเพลงที่น่าสนใจในอัลบั้ม อาทิ ควักหัวใจ, กลับดึก, อยากจะร้องไห้, อย่าขุดคุ้ย, ยังไงไม่รู้ซิ และ ฟังซิฟัง
📼 [อันดับที่ 7] : สามารถ พยัคฆ์อรุณ - อารมณ์ดี
อัลบั้มลำดับที่ 2 ในชื่อ “อารมณ์ดี” ที่มีเพลง อารมณ์ดี เพลงป๊อปใสๆตามชื่อชุดที่มีเอกลักษณ์ด้วยเสียงเหน่อเสน่ห์ของนักร้องหมัดหนัก สามารถ พยัคฆ์อรุณ ที่ชวนให้อารมณ์ดีได้ทั้งวัน จนได้รับกระแสตอบรับอย่างดีอีกครั้งหลังเรียกเสียงฮือฮามาแล้วในผลงานชุดแรก เพลงฮิตที่ถูกพูดถึงที่สุดในอัลบั้ม ชนิดที่ร้องตามได้ทั้งบ้านทั้งเมือง คือ น้ำพริกปลาทู เพลงที่หยิบยกวิถีความเป็นอยู่แบบไทยๆมาใส่ไว้ในเพลง ทำเอาโดนใจแฟนเพลงทุกวัยเข้าอย่างจัง นอกจากนี้ยังมีเพลงฮิตหลากอารมณ์ รัก สุข สนุก เศร้า สไตล์พี่มาด อีกด้วย อาทิ เปลี่ยนแปลง, ลังเล, ไม่เสียดาย และ แก้วตายาใจ* (เพลงที่ถูกใช้ประกอบโฆษณาที่ได้รับความนิยมอย่างสูง)
📼 [อันดับที่ 8] : นูโว - บุญคุณปูดำ
ผลงานเพลงป๊อปร็อคของบอยแบนด์แห่งยุค นูโว ที่กลับมาพร้อมเพลง ขื่อสุดแปลก “บุญคุณปูดำ” ได้กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา เป็นโปรดิวเซอร์ เพลงป๊อปสนุกสนานตามสไตล์ที่โดนใจแฟนเพลงเช่นเคย ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ดูโตและสมาร์ทขึ้น จึงเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจของอัลบั้ม แถมเพลงในอัลบั้มที่มีครบรสในแนวถนัด ที่ทยอยเป็นเพลงฮิตติดลมบนอีกเช่นเคย
นักแต่งเพลงและนักดนตรีฝีมือระดับแถวหน้าของค่ายถูกจัดสรรแบ่งปันกันรับหน้าที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงเพื่อสานต่อความสำเร็จของพวกเขา อาทิ สีฟ้า ในเพลง "โง่งมงาย", ดี้ นิติพงษ์ ในเพลง "กวีบทเก่า" และ "ยอมแล้วยอมอีก", อรรณพ จันสุตะ ในเพลง "บุญคุณปูดำ", เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ ในเพลง "สัญชาตญาณบอก"
📼 [อันดับที่ 9] : ตั้ม สมประสงค์ - ผู้ชายธนู
ผลงานเพลงป๊อปร็อคยอดนิยมของนักร้องมาดเท่ เสียงร้องเอกลักษณ์ ในชื่ออัลบั้ม “ผู้ชายธนู” ที่เปิดตัวในเพลงให้กำลังใจที่ถูกใจแฟนๆทั้งประเทศ “ต้องดีกว่าเก่า” ด้วยซาวด์ดนตรีเร่งเร้า เนื้อร้องจากปลายปากกาของ แอม เสาวลักษณ์ จนเป็นองค์ประกอบที่ลงตัว กลายเป็นเพลงฮิตสุดอมตะ โดยเฉพาะเพลงที่ใช้ในการประกวดร้องเพลงมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีแทร็คอื่นๆ ที่เป็นเพลงฮิตลายเซ็นสุดคลาสสิกของ ตั้ม อีกเช่นกัน อาทิ ช่างไม่รู้เลย , พูดไม่ออก , ไฟกับตะวัน , สั่งมาคำเดียว และ ทนได้ทุกที
📼 [อันดับที่ 10] : วิยะดา โกมารกุล ณ นคร - หน้าต่างของความรู้สึก
ผลงานแนวเพลง easy listening เพลงรักฟังสบาย ของ Diva เสียงคุณภาพแห่งยุค ด้วยความโดดเด่นของเสียงร้องและความผิถีผิถันในการ produce อัลบั้ม จนทำให้เป็นผลงานท็อปฟอร์มที่โดดเด่นและได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผลงานในแวดวงเพลงฟัง หลายๆ track ขึ้นหิ้งเพลงรัก Signature ตลอดกาลของ วิยะดา
เรียกได้ว่าเป็นอัลบั้มรวมเพลงรักโดนใจคนโสดอย่างแท้จริง อาทิ ขอจันทร์ , เพลงนั้น , ปล่อยใจฝัน และ เดียวดาย
📼 [อันดับที่ 11] : สุรสีห์ อิทธิกุล - คนดนตรี
ผลงานเพลงคุณภาพที่อัดแน่นด้วยฝีมือและประสบการณ์ทางดนตรี ตามคอนเซ็ปต์อัลบั้ม ภายใต้ชื่อชุด “คนดนตรี” กับเนื้อหาดนตรีป๊อปและคำร้องที่มีความหมาย จนสามารถเข้าถึงคนฟังมากขึ้น หลายๆเพลง ได้รับความนิยมในวงกว้าง จนทำให้อัลบั้มนี้เหมือน Masterpiece ที่มีเพลงฮิตและเป็นเพลงประจำตัว ของ สุรสีห์ ตลอดกาล อาทิ ปราสาททราย , ต้นไม้ , ตะเกียง , ไม่มีวันจะใกล้เธอ และ เธอหรือเปล่า
📼 [อันดับที่ 12] : XYZ - กุ๊ก กุ๊ก กู๋
อัลบั้มเพลงป๊อปร็อคซาวด์สุดล้ำ ที่เพิ่มซาวด์สุดเก๋ไก๋ สร้างสีสันให้อัลบั้มนี้เป็นอย่างมาก เปิดตัวผลงานด้วย track ที่มีความหมายเปรียบเปรยได้น่าสนใจ อย่าง ‘กุ๊กกุ๊กกู๋’ เพลงที่มีซาวด์พิเศษสร้างบรรยากาศให้น่าพิศวง อัลบั้มนี้มีเพลงฮิตดีๆที่น่าสนใจ อาทิ เจ็บ ช้ำ ช้ำ , วันฝนพรำ , ยอมรับความ และ ให้ไปคิดดู
**** ยังจำได้ไหม? ศิลปินและอัลบั้มใดที่คุณชื่นชอบ เพลงไหนที่โดนใจคุณในช่วงเวลานั้น มาร่วมแชร์ความทรงจำของคุณ ที่แสนประทับใจกันนะคะ ****
อัพเดทผลงานศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ที่
Instagram : GMMSuperstar
#ที่สุดในความทรงจำ #ที่สุดของแกรมมี่
#GMMgrammy #BestoftheYear #bestsongs #bestmemories
#gmm #gmmsuperstar #music #legend
#bestalbums #bestartists
#อัสนีวสันต์ #บิลลี่โอแกน
#ตั้มสมประสงค์ #สุรสีห์อิทธิกุล
#ใหม่เจริญปุระ #XYZ
#สามารถพยัคฆ์อรุณ #กบทรงสิทธิ์
#วิยะดาโกมารกุลณนคร #นูโว
#ธงไชยแมคอินไตย์ #คริสติน่าอากีล่าร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา