23 มิ.ย. 2021 เวลา 03:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
YGG
#สรุปหุ้น
1Q2021
1
อิ๊กดราซิล กรุ๊ป ผู้ผลิตสื่อ Visual Effects ระดับโลก เจ้าของเกมชื่อดังอย่าง “Home Sweet Home”
ที่กำลังจะออกภาค 2 ต่อยอดจากความสำเร็จอย่างสูงในภาคแรก
YGG เป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการออกแบบและจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟิกเกี่ยวกับงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น และเกมสัญชาติไทยที่ได้ทำงานในเวทีระดับโลกโดยมุ่งมั่น ท่ีจะขยาย ธุรกิจไปยัง กลุ่มลูกค้า ต่างประเทศ
1.) ลักษณะธุรกิจ
1.1 การประกอบธุรกิจ
แบ่งการบริการออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
1. งานโฆษณา และ ภาพยนต์ (VFX)
รายได้ 109 ลบ. คิดเป็น 48%
2. งานภาพยนต์แอนิเมชั่น (Animation Movie)
รายได้ 100 ลบ. คิดเป็น 44%
3. Game & Production
รายได้ 17 ลบ. คิดเป็น 7%
ลูกค้าในประเทศ 48%
ลูกค้าต่างประเทศ 52%
Market Cap 3,816 ลบ.
🇹🇭ลูกค้าในประเทศ มีการเติบโตสูงในปี 2563 เกิดจากส่วนงานโฆษณาและภาพยนตร์ในประเทศไทย ที่บริษัทได้มีการขยายฐานลูกค้า
🌏ลูกค้าต่างประเทศ ในปี2561 ถึงปี 2563 มีสัดส่วน 43% 68%โดยลูกค้าต่างประเทศส่วนใหญ่จะว่าจ้างงานประเภทภาพยนตร์เคลื่อนไหวแอนิเมชั่นเป็นหลักซึ่งมีมูลค่าโครงการสูงกว่าโครงการจากลูกค้าในประเทศ
1.2 รายละเอียดแต่ละธุรกิจ
🎥 1. VFX
+ มี Production แบบต้นจนจบ คือ มีการถ่ายทำ ตัดต่อ และกระบวนการอื่นๆ
+ ลูกค้ามี 3 กลุ่มหลักคือ โฆษณา, ภาพยนต์, Production House อื่นๆ
+ ส่วนใหญ่เป็นงานระยะสั้น ทำแล้วจบ รายได้ไม่สูง
+ รายได้มาจาก ต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น
ต้วอย่างลูกค้า
🦋2. Animation
+ ทำภาพยนต์Animation
+ ลูกค้าคือ บริษัททำหนังแอนิเมชั่น และ ลูกค้าทั่วไป
+ เป็นงานระยะยาว ต่อเนื่อง มูลค่างานสูง
+ ผลงานที่ประสพความสำเร็จคือเรื่อง “Naja” หนัง Animation ปรากฎการที่สร้างรายได้กว่า หนึ่งหมื่นล้านบาท
💎 และกำลังจะมี Naja ภาคสอง
ตัวอย่าง Animation
🎮3. Game
+ เป็นผู้ผลิตเกม คอมพิวเตอร์ และ คอนโซล
+ ผลงานคือเกม “ Home Sweet Home “ เป็นเกมคอมพิวเตอร์ Full Production ที่ผลิตโดยคนไทย
+ ใช้อุปกรณ์ระดับที่ผู้ผลิตระดับโลกใช้
+ เป็นโปรเจคระยะกลาง รายได้ขึ้นกับจำนวนผู้เล่น
Home Sweet Home
1.3 ภาพรวมการทำธุรกิจ
+ ในธุรกิจนี้จะมีผู้ทำคอนเทนท์เจ้าใหญ่ของโลก กำลังแย่งชิงลูกค้าให้มาใช้แพลทฟอร์มของตน เช่น Netflix เป็นต้น
+ แพลทฟอร์มเหล่าหนี้ต้องการสร้างคอนเทนท์ที่หลากหลายและจำนวนมากเพื่อตอบสนองลูกค้าอย่างคลอบคลุม
+ วิธิการสร้างคอนเทนท์จึงใช้วิธีการ “ แบ่งงาน “ เป็นงานย่อยๆ แล้วกระจายไปยังบริษัทที่มีศักยภาพในการผลิตคอนเทนท์
+ บริษัทที่มีผลงานคุณภาพอยู่ในมาตรฐานระดับโลก น่าเชื่อถือ หรือ เคยได้รับงานมาก่อนแล้ว จะได้รับงานต่อเนื่อง
กระบวนการทำงาน
+ บริษัทจะทำงานที่เป็นส่วนงานหลักเอง แต่ส่วนงานที่บริษัทไม่มีส่วนงานนั้นๆ เช่นด้านเสียง หรือการสร้างฉาก จะจ้าง outsource
+ มีการจ้างงาน Outsource 9% คิดเป็นต้นทุนพนักงาน 18%
+ จำนวนพนักงาน 200 คน
+ ต้นทุนหลักๆ คือพนักงาน
❤️ หัวใจสำคัญของ YGG คือผู้บริหาร ที่บุกเบิกธุรกิจนี้มาตั้งแต่ต้น
1.4 การแข่งขัน
+ มีคู่แข่งในประเทศที่มีศักยภาพใกล้เคียงกัน ราวๆ 5 ราย ซึ่ง YGG เป็นอันดับหนึ่งในด้านรายได้
1.5 Backlog
+ สิ้นปี63 Backlog 87 ลบ.
- ระหว่างดำเนินงาน 41 ลบ.
- รอส่งมอบ 46 ลบ.
- งาน VFX 12 งาน
- Animation 4 งาน
- Game 2 งาน
+ กำหนดการส่งมอบถึงไตรมาส 2 ปี 64
2.) โครงสร้างรายได้
62 63
รายได้รวม 195 226 เติบโต 30%
- VFX 53 109 เติบโต 100%
- Animation. 94 99 เติบโต 6%
- Game 47 17 ลดลง -30%
Gross Profit 41.6%. 40.8%
Net Profit 24.7%. 24.9%
รายได้จาก VFX เติบโต 100% เนื่องจากขยายฐานลูกค้าใหม่ และเพิ่มงานจากลูกค้าเดิม
รายได้จาก Animation เติบโตเล็กน้อย ที่6% ลูกค้าหลักจาก ต่างประเทศ
🎯รายได้จาก Game ลดลง 30% เนื่องจากยังไม่มีการออกเกมใหม่
แต่มีแผนจะออกเกม Home Sweet Home ภาค 2 ในปี 64
รายได้ตามประเทศ
รายได้เพิ่มขึ้นในประเทศไทยเป็นหลัก จากงานโฆษณาทีเพิ่มมากขึ้น
รายได้ในจีนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้ผลิตคอนเทนท์จีน
ต้นทุน
1. พนักงาน คิดเป็นประมาณ 75%
2. Outsource
อัตรากำไรขั้นต้นประมาณ 41%
อัตรากำไรสุทธิ 25% คงที่ต่อเนื่อง 3 ปีย้อนหลัง
3.) ตัวเลขที่สำคัญทางการเงิน
Market Cap 3,816 ลบ.
สินทรัพย์ 395 ลบ.
+ เงินสด 80 ลบ.
+ เงินฝากประจำ 76 ลบ.
+ เงินลงทุนกองทุน 60 ลบ.
+ อาคาร อุปกรณ์ 64 ลบ.
สินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นเงินสด เนื่องจากสินทรัพย์ที่สำคัญจริงๆคือ พนักงาน
หนี้สิน 34 ลบ.
+ เจ้าหนี้การค้า 10 ลบ.
+ ค่าเช่า / เงินกู้ 12 ลบ.
D/E 0.09 หนี้สินต่ำมากๆๆๆๆๆๆๆ ไม่มีหนี้สินที่เป็นเงินกู้ที่เป็นภาระเลย 👍
4.) SWOT Analysis
Strenght
✅ มีผลงานเป็นที่ประจัก มีชื่อเสียงระดับโลก
✅ได้รับงานจากบริษัทรายใหญ่อย่างต่อเนื่อง
✅มีทีมงานที่คลอบคลุมทุกด้านของ Visual effect ทำให้ดูแลลูกค้าครบทุกด้าน จบที่เดียว
✅ มีเกม “ Home Sweet home” ซึ่งเป็นผลงานที่ประสพความสำเร็จ ทำให้สามารถต่อยอดได้
Weakness
❌ พึ่งพาผู้บริหาร(2คนหลัก)ค่อนข้างมาก
❌ พึ่งพานักทำ VFX ที่ต้องมีฝีมือสูง เฉพาะด้าน ต้องมีประสพการณ์ทำงานสูง
❌ งานเป็น project ทำให้รายได้ไม่แน่นอน
❌ เป็นงานที่ต้องลงทุนในเครื่องมือและอุปกรณ์ ที่ใครก็ได้ที่มีเงินทุนสามารถลงทุนได้
Oppurtunity
💎 เป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง
💎 คนหันมาเสพสื่อด้านดิจิตอลเพิ่มขึ้น แพลทฟอร์มคอนเทนท์ ต้องการคอนเทนท์คุณภาพในระยะเวลาสั้นๆ ฉะนั้นบริษัทที่มีมาตรฐานจะได้รับงานต่อเนื่อง
Threat
❌ เป็นงานที่สามารถทำที่ใหนก็ได้ในโลก ฉะนั้นคู่แข่งจึงอยู่ทั่วโลก
❌ เป็นงานที่มีมาตรฐานสูง หากทำงานได้ไม่ตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการ จะเสียชื่อเสียงมาก
❌ AI หรือ Program ตัดต่อ VFX พัฒนาอย่างมาก ทำให้ทุกผู้ผลิตมีความสามารถไม่แตกต่างกันมากนัก
สรุป
🎯 YGG เป็นหุ้นที่พึ่งเข้า IPO ได้ไม่นาน ธุรกิจอยู่ในเทรนกำลังเติบโต และมีเงินในการขยายกิจการ
🎯 แต่ธุรกิจผลิตสื่อ ต้นทุนที่สำคัญที่สุดคือ “ นักตัดต่อ VFX” ซึ่งบุคคลเหล่านี้ต้องผ่านการฝึกฝน ผ่านงานมาอย่างโชคโชนถึงจะสามารถทำงานที่ยากระดับโลกนี้ได้
🎯 การที่ต้องการขยายธุรกิจ การซื้ออุปกรณ์ หรือ โปรแกรม ถ้ามีเงิน ใครก็ทำได้
🎯 แต่การสร้างบุคคลากรที่มีความสามารถเพียงพอทำได้ยากมาก ธุรกิจนี้จึงมีการซื้อตัวนักตัดต่อที่เก่งๆ
❤️ จุดแข็ง และ จุดอ่อนที่สำคัญของธุรกิจนี้จึงแปรผันตาม นักตัดต่อ VFX นี้
🎯YGG ทราบถึงปัญหานี้ดี จึงมีการอบรม สร้างทักษะ เพิ่ม ทักษะให้บุคคลากร สร้างบุคคลกรเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
🎯 อีกหัวใจที่สำคัญคือ การรับงานอย่างต่อเนื่อง ได้งานใหม่ๆ ลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น
🎯 ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้บริหาร และ ผลงานที่ผ่านมา ว่าจะไปดีลงานใหม่ๆได้เพิ่มหรือไม่
ต้องคอยติดตามครับว่า YGG จะสามารถ มีวิธีใหนในการเพิ่มจำนวนคน หรือ ทำให้บุคคลากรที่มีอยู่ สร้างผลงานได้มากขึ้น และ ผู้บริหาร ดีลงานใหม่ๆ ได้มากขึ้นหรือไม่ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านครับ หากมีข้อเสนอแนะสามารถเพิ่มเติม ยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกท่านครับ
Lucky Pilot Investor
" เพราะการบินและการลงทุน
มีหัวใจเดียวกันคือ
ทำด้วยความรู้ "
Aviation - Invesment - Technology
โฆษณา