23 มิ.ย. 2021 เวลา 02:34 • ประวัติศาสตร์
GOSSAMER ALBATROSS - Aero Vironment ครบรอบ 42 ปี
เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2522 Gossamer Albatross – เครื่องบิน (น้ำหนักรวมราว 32 กิโลกรัม) ที่ขับเคลื่อนด้วยแรงมนุษย์ลำแรกของโลก ได้ทำการบินข้ามช่องแคบอังกฤษสำเร็จ ด้วยระยะทาง 26 ไมล์ โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง 49 นาที และคว้ารางวัล Kremer Prize อันทรงเกียรติ
สองปีหลังจากการทดลองการบินด้วยแรงมนุษย์ครั้งแรก - Albatross จึงกำเนิดขค้นโดยมีความแตกต่างที่สำคัญคือมีพื้นที่ปีกที่ลดลงและคอร์ดที่สั้นกว่า พร้อมกับการเปลี่ยนจากโครงสร้างหลักที่เป็นอะลูมิเนียมไปเป็นพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ ... ไบรอัน อัลเลน นักบินของAlbatross กล่าวว่า การก่อสร้างเบื้องต้นและการทดสอบน้ำหนักบรรทุกของ Albatross นั้นน่าสนใจมาก เนื่องจากในขณะนั้น คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุที่ค่อนข้างแปลกใหม่ และมีข้อมูลน้อยมาก
เที่ยวบินทดสอบของ Albatross เริ่มขึ้นในฤดูร้อนปี 2521 เที่ยวบินแรกที่สนามบินชาฟเตอร์ใกล้เบเคอร์สฟิลด์ แคลิฟอร์เนีย ต่อมานำไปทำการบินใกล้มหาสมุทรที่ลองบีชและพบข้อบกพร่องหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง ในที่สุด Albatross ก็สามารถทำการบินด้านราว 15 นาที ซึ่งเป็นสองเท่าของความพยายามครั้งแรก หลังจากการปรับปรุงเพิ่มเติม รวมถึงการออกแบบใบพัดใหม่ Allen ได้ขับ Albatross เหนือ Harper Lake ในเดือนเมษายน 1979 - ระยะทางราว 13 ไมล์ใน 69 นาที
ในฐานะนักจักรยานทางไกล - Allen ได้รับคำชวนเพื่อทดลองการบินด้วยแรงมนุษย์ (ปั่น) ด้วยเครื่องบิน Gossamer เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเที่ยวบินช่องแคบอังกฤษ ของ Albatross Allen ได้ฝึกฝนทั้งบนท้องถนน (40-80 ไมล์ต่อวัน) และใช้จักรยานฝึก (แบบอยู่กับที่) หลายเดือน
เช้าวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2522 สื่อมวลชนพุ่งความสนใจไปที่ตัวเต็ง Paul MacCready ในมุมเงียบ ๆ อัลเลนปั่นตามความเร็วและรอบที่ซ้อมไว้ 75 rpm. Albatross ยกออกจากรันเวย์ชั่วคราว ที่เดอะ วอร์เรนส์ ใกล้กับโฟล์คสโตน รัฐเคนท์ มุ่งหน้าไปยังช่องแคบอังกฤษ ทะเลที่สงบและไม่มีลม แต่หลังจากเครื่องขึ้นได้ไม่นาน ปัญหาก็เริ่มขึ้น อย่างแรก ปุ่มส่งบนวิทยุไม่ทำงาน ทำให้อัลเลนไม่สามารถพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ควบคุมในเรือติดตามได้ แต่เขายังคงสามารถได้ยินเสียงจากพวกเขาได้ และแก้ปัญหาโดยการสื่อสารกับพวกเขาโดยใช้มือและการเคลื่อนไหวของศีรษะ อย่างที่สอง น้ำดื่มของอัลเลนหมด เนื่องจากลมกระโชกแรง เที่ยวบินจึงใช้เวลานานกว่าที่วางแผนไว้ 49 นาที เมื่อไม่มีน้ำเพียงพอ Allen ก็เป็นตะคริวที่ขาเนื่องจากขาดน้ำ และสุดท้ายเครื่องมือวัดความเร็วลมและเครื่องวัดระยะสูงแบบอะคูสติกล้มเหลวเมื่อแบตเตอรี่หมด อีกครั้งเนื่องจากเที่ยวบินใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากไม่มีเครื่องมือเหล่านี้ Allen ก็ไม่สามารถรู้ความสูงเหนือน้ำหรือความเร็วของเขาได้
Allen นำ Albatross ฝ่าอุปสรรคนานา ทั้งลมกรรโชกและความเหนื่อยล้า ลงจอดบนชายหาดที่ Cap Gris-Nez เฉือน ตัวเต็ง Paul MacCready ไปได้ - “มีความท้าทายมากมายบนเที่ยวบินนั้น ฉันไม่แน่ใจว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ แต่ฉันมั่นใจว่าจะพยายามอย่างสูงสุดโดยใช้ทรัพยากรทุกอย่างที่มี” อัลเลนกล่าว นอกเหนือจากการเทแชมเปญและรางวัลเครเมอร์ เที่ยวบินของ Gossamer Albatross ยังคงเป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจเสมอ
ซ้าย Bryan Allan
Gossamer Albatross จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์การบินและอวกาศแห่งชาติ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และ Gossamer Albatross II จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์การบินในซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน
โฆษณา