23 มิ.ย. 2021 เวลา 06:15 • อาหาร
พืชตระกูลบุก เผือก บอน ที่สามารถนำมารับประทานได้คือ มีการเรียกขานหลากหลายชื่อ ตูน(ภาคเหนือ) คูณ(ภาคใต้) ทูนหรือตูน(ภาคอีสาน) ส่วนถาคกลางเรียก ออดิบ
ออดิบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ Colocasia gigante Hook. f. จัดเป็นไม้ล้มลุก อยู่ในวงศ์ Araceae เช่นเดียวกับบอน เป็นผักชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายบอน ชาวบ้านจะปลูกไว้กินริมรั้ว หรือข้างบ้าน ชอบ ขึ้นบริเวณที่มีน้ำแฉะ นำมาทำอาหาร ส่วนมากจะใช้แกงส้ม  ยำและใช้เป็นเครื่องเคียงจิ้มกับน้ำพริก มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลางและใต้
ใบเป็นใบเดี่ยวขนาดใหญ่ รูปร่างเป็นลูกศร มีนวลเคลือบแผ่นใบ ก้านใบยาวกลมมี 2 ชนิด คือ ชนิดสีเขียวอ่อน ใบมีสีเขียวอ่อน ก้านใบสีเขียวอมขาวและชนิดสีม่วง ใบและก้านใบสีม่วง ออกดอกเป็นช่อ มีกาบหุ้ม ก้านช่อดอกกลมยาว มีกาบหุ้มจนมิด เมื่อดอกยังไม่บาน ช่อดอกทรงกระบอก กลุ่มช่อดอกเพศผู้อยู่ด้านบน ตรงกลางกลุ่มช่อดอกไม่มีเพศ ช่อดอกเพศเมียอยู้ด้านล่าง
ออดิบ มีสรรพคุณทางยาลำต้นใต้ดินใช้แก้พิษไข้ พิษร้อน พิษตานซาง  รักษาแผล กัดฝ้า กัดหนอง ภาคเหนือใช้ผลสดฝนผสมกับน้ำผึ้งกินละลายเสมหะ แม้พืชตระกูลบอนบางชนิด มีสรรพคุณทางสมุนไพร แต่อีกหลายสายพันธุ์มีลักษณะสวยงาม นิยมนำมาตกแต่งสวน หากรับประทานเข้าไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
วันนี้เสนออาหารทางพื้นเมืองล้านนา แกงตูนใส่ปลา ปลาที่นิยมนำมาแกงกับออดิบนี้มักจากเป็นปลาหนัง เช่นปลาดุก ปลาคัง ปลากด ที่ให้รสชาติหนึบๆมากกว่าปลาเกล็ดที่เนื้อมักจะยุยเละเมื่อแกงเสร็จ ขั้นตอนการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมาก โขลกพริกหยวก หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ กะปิ และขมิ้นเพื่อดับคาวและให้สีสรรของเครื่องแกงเหลืองสวย ละลายเครื่องแกงในหม้อที่ต้มน้ำไว้ แล้วใส่ชิ้นปลา ปอกออดิบโดยลอกเอาเยื่อหุ้มก้านออกให้หมดแล้วล้างน้ำ ขยำให้ยุบยวบ ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา และที่สำคัญใช้น้ำมะกรูดแทนน้ำมะนาวที่มีรสชาติเปรี้ยวหอม และเพื่มยอดส้มป่อย หากไม่มีก็ใส่ยอดมะขามอ่อนแทนได้ ใส่ออดิบ พอออดิบสุกดีสังเกตุว่าจะจมน้ำแกงดีแล้วก็ใส่มะเขือเทศลูกเล็กและใบโหระพาในขั้นตอนสุดท้าย ตักรับประทานร้อนๆอร่อยกรุบๆของเนื้อออดิบที่ฉ่ำน้ำแกงพร้อมความหวานหนึบของเนื้อปลา.....อร่อยแรง
โฆษณา