24 มิ.ย. 2021 เวลา 02:28 • การศึกษา
70 : 30
ในยุคปัจจุบัน ที่ Social Media เข้ามามีบทบาทกับทุกๆเรื่องในชีวิตประจำวัน หรือ ในด้านธุรกิจ เราไม่สามารถแยกออกได้อีกต่อไปในการที่จะไม่นำ Social Media เข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการที่จะทำให้ลูกค้า "เลือก"
ในวงการ "อาหาร" ก็เช่นกัน ในยุคนี้ ผู้คนทานอาหารด้วย โสต 2 โสต คือ
1. ปาก (ความอร่อย)
2. ตา (ความสวยงาม)
หลักการในการบริหาร "จานอาหาร" ของผมคือ 70:30
70 = ความอร่อย
30 = ความสวยงาม
แน่นอนครับ อาหารหนึ่งจานถ้ายากให้คนมาทานต้อง "อร่อย" แต่อย่าลืมว่าในยุคปัจจุบัน มีคนมากกว่า 80% ที่ชอบที่จะถ่ายรูปอาหาร และนำไปโพสใน Social Media ยิ่งจัดจานได้สวย โอกาสที่อาหารและร้านอาหาร หรือ โรงแรมของเรา จะมีพื้นที่ใน Social Media มากขึ้น นั่นคือเราได้ Free PR ทันที
ในมุมของผม ถ้าหากเรามีการถามกันว่า อาหารหนึ่งจาน ถ้าจะบอกว่าอร่อย เราจะให้คะแนนเท่าไรจาก 100 คะแนน
สมมุตว่าสำหรับผม ถ้าจะอร่อยผมจะให้ 75% เพราะฉะนั้น
* อร่อย 50 สวย 25 รวม 75 คะแนน ผมถือว่า "อร่อย"
* อร่อย 45 สวย 30 รวม 75 คะแนน ผมถือว่า "อร่อย"
* อร่อย 60 สวย 25 รวม 85 คะแนน ผมถือว่า "โคตรอร่อย"
การจัดจานให้สวยงามเป็นอีกหนึ่ง "ศาสตร์" ที่ต้องมีการเรียนรู้ และ จำเป็นอย่างยิ่งกับการทำอาหารในยุค Social Media
สำหรับโรงแรมใหญ่ๆ ไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงนะครับ เพราะสามารถมีเชฟเก่งๆที่มีความสามารถมารังสรรค์จานอาหารให้ได้แน่อนอน
กลับกันสำหรับโรงแรมเล็ก ที่ไม่สามารถ "จ้าง" เชฟที่มีความสามารถสูงๆ มาได้ ลองหาวิธีนะครับ ส่งเชฟที่โรงแรมไปเรียนก็ได้ครับ หรือจริงๆแล้วใน Youtube มีเยอะเลยนะครับที่มีการสอนการแต่งจาน
ลองปรับวิธีการนำเสนอครับ โลกเปลี่ยนไปทุกวัน โรงแรมก็ต้องเปลี่ยนไปให้ทันโลก
ขอให้สนุกกับการทำอาหารครับ
โฆษณา