25 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
หากพูดคำว่า “บ้าน” เราคงจะนึกถึงสถานที่อันอบอุ่น น่าอยู่ เป็นที่พักผ่อนกายใจ แต่บ้านที่เราจะนำเสนอในวันนี้แตกต่างจากบ้านในจินตนาการของทุกคนแน่นอน เพราะมันคือ “บ้านผีสิง” ในตำนานของไทยที่มีประวัติยาวนานกว่า 200 ปี
2
บ้านเขียว หรือบ้านขุนพิทักษ์บริหารตั้งอยู่ที่อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบ้านไม้สักเก่าถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยขุนพิทักษ์บริหาร เป็นนายแขวงเสนาใหญ่ และเป็นเจ้าของกิจการเรือสองชั้นที่เรียกว่าเรือเขียว ซึ่งเป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่รับส่งผู้โดยสารจากผักไห่ไปนครสวรรค์ แต่หลังจากที่ขุนพิทักษ์ฯ เสียชีวิต ลูกหลานก็พากันแยกย้ายไปอยู่ภูมิลำเนาอื่นทิ้งบ้านเขียวหลังนี้ไว้ให้รกร้าง และนี่คือจุดกำเนิดของความหลอนที่เป็นกระแสเลื่องลือกันของบ้านหลังนี้
ด้วยบรรยากาศบ้านที่ดูวังเวง มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นจนรกครึ้มปกคลุมบ้านทำให้บ้านหลังนี้ดูเหมือนบ้านผีสิงในละคร วันดีคืนดีชาวบ้านก็จะเห็นผู้หญิงในชุดขาวโผล่มาที่หน้าต่างชั้นบน บางคืนก็จะได้ยินเสียงมโหรีบรรเลง และเห็นคนเดินขวักไขว่กันในบ้านทั้ง ๆ ที่บ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่
1
ลองมองไปที่หน้าต่างของบ้าน คุณอาจจะเห็นว่ามีคนยืนอยู่
นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า ทุกครั้งที่เข้าไปในบ้านจะมีความรู้สึกว่ามีคนแอบมองอยู่ตลอดเวลาบ่งบอกว่าบ้านหลังนี้มีเจ้าของดูแลอยู่ เคยมีครั้งหนึ่งชาวบ้านได้พายเรือผ่านมา เห็นผู้หญิงยืนอยู่บนเรือนไม้ และแต่งกายด้วยชุดโบราณคล้ายชุดของสมัยรัชกาลที่ 5 หลายครั้งที่มีคนมาลองของก็ต้องเจอดีกันทุกคน จนภายในบ้านมีแต่ของเซ่นไหว้ และของที่คนลองของมาขมากราบไหว้กัน
ภาพบรรยากาศภายในบ้าน
แต่ในปัจจุบัน ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงและหน่วยงานในพื้นที่ต่างช่วยกันบูรณะเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ทำให้บ้านโบราณหลังนี้กลายเป็นมรดกที่มีความหมายทางสถาปัตยกรรมโบราณ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนที่ชื่นชอบของเก่า และก็ไม่มีใครเจอเรื่องน่ากลัวจากบ้านหลังนี้อีกเลย
รู้หรือยัง ?
เรามีเพจ Facebook แล้วนะ ไปติดตามเราได้ที่นี่ คลิกเลย
ขอบคุณข้อมูลจาก
ให้เช่า “บ้านเขียวขุนพิทักษ์” บ้านประวัติศาสตร์ที่ ร.๕ เคยประทับ! ถูกทิ้งร้างจนได้ฉายา “บ้านผีสิง”!! (mgronline.com)
เปิดบ้าน "ขุนพิทักษ์บริหาร" หรือ บ้านเขียวในตำนาน ที่นักล่าสิ่งลี้ลับชอบไปเยือน (thairath.co.th)
เล่าประวัติ บ้านผีท่านขุน จ.อยุธยา สถานที่เฮี้ยนติดอันดับ GhostStorys
โฆษณา