25 มิ.ย. 2021 เวลา 23:01 • สุขภาพ
สระผมด้วยมะกรูด ภูมิปัญญาไทยที่ทรงคุณค่า
2
สมาพันธ์แพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย (สมพท.) กล่าวว่า “สมุนไพรที่ใช้แทนแชมพูเป็นสมุนไพรที่มีสารพวกซาโปนิน ซึ่งเป็นสารที่เมื่อตีกับน้ำแล้วเกิดฟองเหมือนฟองสบู่และชะล้าง
สิ่งสกปรกออกจากผมได้ ฝักส้มป่อยแก่และแห้ง”
1
นอกจากนั้น ยังใช้มะกรูดสระผมได้ด้วย สมาพันธ์แพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย (สมพท.) แนะนำวิธีการใช้ ดังนี้ “สมุนไพรอีกอย่างหนึ่งคือมะกรูด วิธีใช้คือ ใช้น้ำเปล่าเคล้าเส้นผมจนเปียกดี แล้วใช้มะกรูดลูกใหญ่ ๆ แก่ ๆ 1 ลูกผ่าซีกบีบเอาน้ำใส่ผม นวดศีรษะให้ทั่วประมาณ 4-5 นาที แล้วล้างน้ำออกให้หมด” ใช้ง่าย ๆ อย่างนี้เลย วิธีการนี้อิฉันใช้บ่อย ป้องกันผมร่วงได้ดีมาก น้ำมันที่ผิวมะกรูด บำรุงผมได้ดีมาก ๆ กลิ่นหอมสดชื่นด้วย
1
ชาวต่างประเทศ นิยมปลูกมะกรูด เขาบอกว่า มะกรูดเป็นพืชมหัศจรรย์ นำใบมะกรูดไปทำอาหาร ดีงามมาก ใบมะกรูดมีกลิ่นหอมฟุ้ง เขาปลูกมะกรูดในห้องกระจก มีความพยายามมาก ตัวอย่างอยู่ในคลิปด้านล่างนี้
ในประเทศไทย เราปลูกมะกรูดได้ง่ายมาก หว่านเมล็ดทิ้ง ยังงอกงาม แล้วก็ออกลูกดกด้วย ที่บ้านสวน ปลูกไว้หลายต้น ใช้ใบใส่ในอาหาร ใช้ลูกมะกรูดสระผม
2
ต้นมะกรูดที่สวนหลังบ้าน ต้นเตี้ย ๆ เองนะ แต่ออกลูกดกมาก
คลิปนี้ นำเสนอการทำ essential oils จากผิวมะกรูดตากแห้ง แล้วไปบดละเอียด แล้วบีบเอาน้ำมันหอมระเหยออกมา กว่าจะน้ำมันหอมระเหยจกผิวมะกรูด กรรมวิธีการทำยากเย็นอยู่นะ
อีกคลิป แนะนำการทำน้ำมะกรูดต้ม เอาไว้ใส่ผม สัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง ทำให้ดำ เงา งาม คลิปนี้ ไม่มีเสียงบรรยาย มีเพียงดนตรีประกอบ แสดงวิธีการทำให้ดู ทำง่ายมาก ผ่ามะกรูดเป็นซีก แล้วนำไปต้ม กรองเอาแต่น้ำ ใส่ขวดแช่เย็นไว้ใช้ ง่ายมาก
มีรายงานวิจัยมากมาย ในมะกรูดมีสารที่ทำให้ผิว ผม เปลี่ยนเป็นสีดำ บางคนอาจจะแพ้ ทดสอบให้ดีก่อนใช้
1
ส่วนคลิปนี้ ไม่มีเสียงบรรยาย นางแสดงวิธีการทำน้ำหมักผมจากมะกรูด วิธีการทำง่ายมาก ๆ ผ่ามะกรูดเป็นซีก ใส่เครื่องปั่น กรองเอาแต่น้ำข้น ๆ ใส่ขวด ผสมวิตามินอี แล้วนำไปหมักผม ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วสระผมตามปกติ
ผมนางสวยงามมากมาย ผมดกดำ มีผมเส้นใหม่งอกขึ้นมาตลอดเวลา ป้องกันผมเก่าหลุดร่วงก่อนเวลา ผมยาวสวย ไม่แห้งแตกปลาย เลิศมาก
1
ผมของเจ้ ผมจริงเด้อ ไม่ได้ใส่วิก
นักศึกษาสาว ๆ ช่างสังเกต บอกว่า เส้นผมของอาจารย์ไม่มีแตกปลายสักเส้น อาจารย์ไปทำสปาผมแพง ๆ แน่นเลย เลยบอกไปว่า อาจารย์ใช้มะกรูดหมักผม วิธีการที่แสนธรรมดา ๆ นี่แหละ ทำเองที่บ้านได้ ไม่มีวิธีการที่ยุ่งยากสักนิด
1
ถ้าไม่มีเวลาทำใช้เอง แนะนำให้ซื้อจากแบรนด์ที่ไว้ใจได้ มั่นใจว่า ผลิตด้วยวิธีการตามธรรมชาติจริง ๆ ไม่มีสารปรุงแต่งใด ๆ มั่นใจแม้กระทั่งมะกรูด ปลูกด้วยวิธีการเกษตรอินทรีย์
นางเก็บมะกรูดสด ๆ จากสวนมาทำแชมพู ไปดูข้อมูลที่เพจนี้ นางเขียนเล่าเรื่องกระบวนการทำแชมพูไว้ และนางมีสูตรการทำแชมพูที่ได้รับตกทอดมาตั้งแต่ยุคโบราณ
1
เนื้อแชมพูเข้มข้น เหมือนทำใช้เอง หอมกลิ่นมะกรูดฟุ้งกระจาย สดชื่น ใช้หมักผมก่อนสระผม หรือหมักผมหลังจากสระผมก็ได้ ตามใจชอบ สั่งซื้อโดยตรงที่เพจ Facebook #แพรมะกรูดหมักผม หรือสั่งซื้อใน Shopee and Lazada สะดวกสบายและทันสมัย
1
บรรจุภัณฑ์สวยงาม ดีไซน์แพ็คเกจสวยอยู่เด้อ ไม่สวยได้ไง ลูกชายเป็นกราฟฟิกดีไซเนอร์ออกแบบให้ ไม่ธรรมดา
เล่าเรื่อง คุณประโยชน์ของมะกรูด และภูมิปัญญาของไทยแล้ว ต้นไม้ที่จะปลูกในสวนต้นต่อไป ขอให้เลือกปลูกมะกรูดสัก 2 - 3 ต้นนะคะ ดีงามพระรามแปด ทั้งใช้ทำอาหาร และดูแลเส้นผม
สำหรับคนเมือง อยู่คอนโด อยู่ทาวน์เฮาส์ ไม่ต้องเสียใจ มีคนอาสาทำแชมพูและครีมหมักผมคุณภาพดีให้ใช้แล้ว ซื้อใช้โลด
เอกสารอ้างอิง
สมาพันธ์แพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย (สมพท.) http://www.ftmat.com/ตำรับยาไทย%20ตอน7.html
สรรพคุณมะกรูด 12 ข้อ https://www.disthai.com/16913718/มะกรูด
วิธีการทำแชมพูมะกรูด ป้องกันผมหงอก https://dokument.pub/diy-flipbook-pdf-i-608e5b78753ef.html
สรรพคุณของมะกรูด http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=99
รีวิวการใช้แชมพูมะกรูดแพร จากคนไทยในซิดนีย์ https://www.blockdit.com/posts/60aeeae3c4409e0c46380d55
โฆษณา