27 มิ.ย. 2021 เวลา 04:14 • ไลฟ์สไตล์
เกือบโดนจับที่สนามบินออสเตรเลีย เพราะชาตราแพะ
เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในสมัยเมื่อ 10 กว่าปีก่อนที่ฉันเพิ่งย้ายไปอยู่ใหม่ ๆ ในตอนนั้น ข้าวของเครื่องใช้ อาหารการกินของเอเชียช่างหายากเหลือเกิน (ต่างกับตอนนี้ซึ่งมีแทบทุกอย่างแล้ว)
ไอ้เราคนไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ก็ย่อมโหยหาอาหารการกินแบบไทยเป็นธรรมดา และในเมื่อหาซื้อไม่ได้ ก็ต้องขนสิคะ กลับไทยทีไร ก็จะต้องขนของกินของใช้กลับออสเตรเลียด้วยทุกที
ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีด่านตรวจสินค้าเข้าเมืองที่โหดสุด อาจเรียกได้ว่า โหดที่สุดในโลกก็น่าจะใกล้เคียงความจริง
1
https://unsplash.com/
มีรายการทางโทรทัศน์ยอดนิยมชื่อว่า The Customs Show ซึ่งเป็นรายการเรียลลิตี้เกี่ยวกับการตรวจจับของผิดกฎหมายเข้าเมืองของออสเตรเลีย หลายครั้งที่ฉันเดินออกจากเครื่องบินแล้วเห็นป้ายติดประกาศว่า วันนี้มีการถ่ายทำรายการ โชคดีที่ในวันนั้นฉันไม่ถูกตรวจจับ ไม่งั้นก็จะกลายเป็นคนดังเพียงชั่วข้ามคืน 😆😆
ภาพจับหน้าจอจากรายการ The Customs Show
แต่ก็มีเรื่องตลกที่ฉันเคยถูกจับ และถูกกักตัวไว้นานมาก จนเป็นความเข็ดขยาดมาจนถึงทุกวันนี้เลยทีเดียว
ในวันนั้น ฉันเดินทางกลับเข้าเมลเบิร์นเพียงคนเดียว กับกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ แน่นอน มันบรรจุเต็มไปด้วยของกินของใช้ที่หาไม่ได้ในออสเตรเลียในตอนนั้น รวมถึงของฝากจากเพื่อน ๆ ที่หยิบยื่นให้ก่อนเดินทางกลับ
สำคัญมาก *** ดอกจัน 3 ดอก เวลาเดินทางเข้าออสเตรเลีย ตอนกรอกใบ Customs form ให้กรอกตามความเป็นจริง ถ้ามีอาหารให้กาตรงช่องมีอาหาร ห้ามหมกเม็ด หรือคิดว่าจะคลาดสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้เป็นอันขาด ถ้าโชคดีวันนั้นไม่ตรวจเข้มคุณก็อาจจะผ่าน แต่ถ้าเจอวันตรวจเข้มแล้วคุณไม่แสดงของที่มีละก็ เรื่องยาวค่ะ
2
ภาพจับหน้าจอจากรายการ The Customs Show
วันนั้นฉันแสดงรายการว่ามีอาหาร เมื่อผ่านด่านตรวจ ฉันก็ถูกส่งเข้าช่องตรวจกระเป๋าตามปกติ ขั้นแรก เขาก็จะเอากระเป๋าเราเข้าเครื่องสแกนกรรมก่อน หลังจากนั้นก็เปิดกระเป๋าตรวจ การตรวจที่นี่เรียกว่า แทบจะผ่ากระเป๋าดูกันเลยทีเดียวค่ะคุณขา ของทุกอย่างถูกรื้อออกมากองบนโต๊ะ เจ้าหน้าที่ตรวจดูทุกอย่าง ทุกอย่างจริง ๆ
2
เวลาตรวจ เขาจะดูว่า อะไรเอาเข้าได้ หรือเข้าไม่ได้ แต่คุณจะไม่มีความผิดนะ เพราะคุณได้แสดงของ แต่ถ้าคุณไม่แสดงแล้วเขาตรวจเจอ นั่นแหละเรื่องใหญ่
เจ้าหน้าที่ตรวจกระเป๋า ภาพจับหน้าจอจากรายการ The Customs Show
การตรวจวันนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะฉันเองก็รู้กฎอยู่ว่าอะไรเข้าได้ หรือเข้าไม่ได้บ้าง แต่มันไปติดอยู่นิดเดียว มันติดตรงที่ฉันมีชามาด้วย 1 ถุง เป็นชาที่เพื่อนซื้อให้เป็นของฝาก
ชาอะไร ? ทำไมถึงมีปัญหา ??
มันคือชาไทยโบราณ ตราแพะ ที่มีขายตามตลาดทั่วไป ธรรมดา ๆ นี่แหละ
แต่ที่มีปัญหาคือ ฉลากข้างถุงชาไม่มีภาษาอังกฤษ เจ้าหน้าที่ไม่รู้ว่าข้างในเป็นอะไร แม้ฉันจะพยายามบอกแล้วว่ามันคือใบชา เจ้าหน้าที่ก็ไม่เชื่อ เพราะหน้าถุงเป็นรูปแพะ 🐐 เขาคิดว่ามันเป็นเนื้อแพะ !!!
1
ชาตราแพะ
จนฉันบอกว่า เอาทิ้งไปก็ได้ ไม่เป็นไร เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอม กักตัวฉันไว้อยู่อย่างนั้น แล้วโทรติดต่ออะไรกันวุ่นวายไปหมด
1
เวลาผ่านไปราว ๆ 15 - 20 นาที มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งวิ่งกระหืดกระหอบมา พบว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นเป็นคนไทย เขาตามเจ้าหน้าที่คนไทยมาจากที่ไหนสักแห่ง (ดูท่าวิ่งแล้วคิดว่าน่าจะไกลแสนไกล) มาถึงเขาก็ส่งถุงชาให้เจ้าหน้าที่คนนั้นดู
1
เพียงปราดสายตาแว้บเดียว พี่เจ้าหน้าที่คนนั้นก็บอกว่า มันคือ ชา ตราแพะ ข้างในเป็นผงใบชา หาใช่เนื้อแพะอย่างที่คุณคิดไม่ 😁😁
2
แค่นั้น เจ้าหน้าที่ก็หันมาบอกกับฉันว่า โอเค ผ่าน กลับบ้านได้ (แล้วก็ปล่อยให้กรูแพ็คกระเป๋าเองคนเดียว 😭)
1
นึกในใจว่า ถ้าไม่ใช่ชาตราแพะ แต่เป็นชาตรามือ ฉันจะโดนข้อหาค้าอวัยวะมนุษย์มั้ยวะเนี่ย
11
อย่างที่บอก คุณจะไม่มีความผิดถ้าคุณแสดงของ ฉันจึงย้ำกับทุกคนที่รู้จักว่า ถ้ามีของที่ไม่แน่ใจว่าจะเอาเข้าประเทศออสเตรเลียหรือไม่ ให้กาไปก่อนเลยว่ามี เหมือนที่ฉันบอกกับแม่ของฉันทุกครั้งที่เดินทางไปเยี่ยมเรา ก็จะบอกให้แม่กาช่องว่ามีอาหารทุกครั้ง
2
ครั้งหนึ่ง แม่เดินทางเข้าเมลเบิร์นตามปกติ เมื่อเดินถึงช่องตรวจสินค้า เจ้าหน้าที่เห็นใบแสดงว่ามีอาหารมาด้วย เจ้าหน้าที่ถามแม่ว่า อาหารเป็นอะไร ? "What foods do you have ?" ด้วยความประหม่า แม่รีบตอบไปว่า Noodles (จริง ๆ แล้วแม่มีหลายอย่าง 😁) เจ้าหน้าที่ถามกลับว่า "MAMA" ? แบบชัด ๆ เลย แม่รีบตอบ Yes ๆ ๆ เจ้าหน้าที่พยักหน้าแล้วก็ปล่อยผ่านโดยไม่ตรวจอะไรเลย โอ้ย อย่างนี้ก็ได้เหรอ ฮา 🤣
5
นั่นเป็นเมื่อสมัยก่อนค่ะ แต่ตอนนี้ออสเตรเลียเริ่มมีของไทยนำเข้าไปขายมากมายทุกสิ่งอัน ทุเรียนสด ๆ เราก็มีกินเป็นระยะ ๆ (แม้จะแพงกระเป๋าฉีกก็ตาม) ฉันเลยไม่ค่อยขนของจากไทยเข้าออสเตรเลียเหมือนอย่างเมื่อก่อน ไปหาซื้อเอาตามร้านไทยหรือร้านเอเชียดีกว่า สบายใจมากกว่าที่จะต้องไปเสี่ยงกับด่านตรวจหฤโหดของออสเตรเลีย เผลอ ๆ อาจต้องไปเป็นดาราโชว์ในรายการ The Customs Show อีกด้วย
2
ส่วนที่ไทยล็อคดาวน์ สั่งของกินออนไลน์ได้นะ
ชาเขียวนมผงตรามือ https://raka.is/r/PXj8
ชาผงปรุงสำเร็จตรามือ https://raka.is/r/EmVQ
ทุเรียนหมอนทอง https://raka.is/r/3MdK
มาม่ารสหมูสับ https://raka.is/r/jL5a
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
1
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
และบล็อก
โฆษณา