28 มิ.ย. 2021 เวลา 03:26 • การศึกษา
คนโรงแรม
พวกเราคนโรงแรม มีความอดทนสูง
พวกเราคนโรงแรม ปรับตัวเก่ง
พวกเราคนโรงแรม ไม่เคยยอมแพ้
ผมพูดเสมอ ไม่ว่าผมจะ สอน บรรยาย ที่ไหนก็แล้วแต่ว่า "โรงแรมไม่มีวันตาย" ผมมั่นใจแบบนี้มาตลอดชีวิต
แต่ครั้งที่ Covid-19 มาครั้งแรก ผมบอกทุกคนว่าวันนี้ "โรงแรมตาย" อย่างชัดเจน เพราะเหตุว่าปัญหา Covid-19 เป็นปัญหาที่เรียกว่า "Global Crisis" และเราไม่เคยเจอ ผมก็ไม่เคยเจอ เลยต้องบอกว่า "มึนๆ" ไปพักใหญ่ ยังหาทางออกไม่เจอ เลยบอกว่า "โรงแรมตาย" แต่พอผ่านมาสัก 3-4 เดือน เริ่มหาวิธีรับมือได้เริ่มปรับตัวได้ เริ่มเจอวิธี เริ่มเจอทางออก ผมกลับมาบอกอีกครั้งว่า "โรงแรมไม่มีวันตาย" และไม่ตายจริงๆ จากวันนี้ต่อให้มีอะไรอีก ผมมั่นใจว่า "รับมือ" ได้แน่นอน
มีเพียงแค่ "สงครามโลก" เท่านั้นที่เรายังไม่เคยเจอ
ตั้งแต่มี Covid-19 จนถึงวันนี้ เราเปลี่ยนวิธีการทำงาน ไม่วางแผนกันเป็น รายปี ราย3เดือน รายเดทอน รายสัปดาห์ แลัว แต่เราวางแผนกัน "รายวัน" และเราก็ปรับเปลี่ยนกันมาป็นสิบๆรอบแล้ว สายงาน "ท่องเที่ยวและบริการ" แม้จะไม่ได้รับการช่วยเหลือมากเท่าไรนัก เราเองก็พยายามด้วยตัวเองเพื่อพาตัวเองให้ "อยู่รอด" แต่ก็มีอีกมากมายที่โชคร้ายไม่สามารถเดินต่อได้ ต้องปิดตัวลงไป ล้มหายกันไป ต้องถือว่าเป็นโชคร้าย
พวกเราพร้อมที่จะทำตาม
พวกเราพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ
พวกเราพร้อมที่จะเชื่อฟัง
ในสิ่งที่ส่วนกลางมีข้อกำหนด
แต่บางครั้ง ให้เวลา พวกเราบ้างเถิดครับ
เราปรับ เราเปลี่ยนได้ แต่ไม่ใช่แบบ "กระทันหัน" แบบนี้
ผมในฐานะของ "ที่ปรึกษา" ด้านโรงแรม
ปรับไม่ทันครับ เมื่อวานเพิ่งประชุมกันซีเรียส กับโรงแรมในกรุงเทพแห่งหนึ่ง เพื่อทำให้โรงแรมผ่านวิกฤต และ มีรายได้เข้ามาบ้าง ประชุมกันครึ่งวันจนได้แนวทางแก้ปัญหา เช้านี้ตื่นมา อ้าวมีประกาศเมื่อคืนตอนตีหนึ่ง แผนงานเมื่อวาน พังทลาย เริ่มใหม่ ให้เวลาเรานิดนึงครับ ย้ำนะ เราปรับได้ เราเปลี่ยนได้ แต่อย่ากระทันหันมากนัก เปลี่ยน Mode ไม่ทัน
โพสนี้เป็นเพียงเสียงเล็กๆจากคนตัวเล็กๆหนึ่งคนที่อยู่ในสายงาน "ท่องเที่ยวและบริการ"
ที่ผมบอกแบบนี้เพราะ ผมและชาวโรงแรม เจอปัญหาแบบตรงๆมานานนับปีแล้ว
และเชื่อว่าอีกหลายๆธุรกิจก็น่าจะมีปัญหาคล้ายๆกัน
แต่ก็เชื่อว่าอีกหลายๆธุรกิจ ก็ไม่ได้มีปัญหาแบบพวกเรา นับว่าโชคดี เพราะเราอยู่กันคนละ "บริบท"
สุดท้ายไม่ว่าจะอย่างไร ก็ต้องสู้ และ หาวิธีต่อไป พวกเราปรับตัวเก่งอยู่แล้ว เชื่อว่าพวกเราจะผ่านมันไปได้อีกครั้ง
Life will find the way
Credit : Ian Malcum (Jurassic Park)
โพสนี้ขออนุญาตบ่นแทนเพื่อนๆหลายๆคนนะครับ
ไม่ว่ากันนะครับ
ขอให้ทุกๆโรงแรมโชคดี ผ่านวิกฤตกันไปให้ได้
Stay Safe นะครับ
#ความรู้รอบโรงแรม
#staysafe
โฆษณา