30 มิ.ย. 2021 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
“ทำไมคนจีนถึงรวย และประสบความสำเร็จ” ถอดความคิดสมองคนจีน
จะเห็นได้ว่าในเมืองไทยเองก็มีคนไทยเชื้อสายจีนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอยู่จำนวนมาก เช่น คุณธนินท์ เจียรวนนท์ (แซ่เจี๋ย) , คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี (แซ่โซว) ,ตระกูลจิราธิวัฒน์ (แซ่เจ็ง) เป็นต้น
.
เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมคนเหล่านี้ถึงประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ที่สำคัญรวยเป็นมหาเศรษฐีกันเป็นจำนวนมากในขณะที่คนไทยแท้ อยู่ในประเทศไทยมานานยังทำแบบนั้นไม่ได้ วันนี้เราจะมาถอดความคิดของคนจีนกัน ว่าทำไมคนจีนถึงรวย และประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ
1.คนจีนรักษาคำพูด
.
ในการทำธุรกิจ ต้องมีการติดต่อสื่อสาร เจรจาต่อรอง เพื่อเสนอข้อตกลง ดังนั้นการรักษาคำพูดถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสัญญา การเจรจาต่อรองอาจจะถูกยกเลิก และส่งผลเสียต่อการทำธุรกิจ หรือการค้าขายได้ โดยฝ่ายที่ถูกทำให้ผิดสัญญาจะเกิดความไม่ไว้ใจ และลงท้ายด้วยการถูกดำเนินการตามกฎหมาย
2.ยึดมั่นในเรื่องการค้าขาย
.
คนจีนหลายคนประกอบอาชีพค้าขายเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นอาชีพที่ใช้เวลาน้อยแต่ได้เงินมาก เมื่อเทียบกับการทำงานประจำ เช่น ทำงานประจำต้องเอาเวลาไปแลกกับเงิน ขณะที่การค้าขายจะเอาสินค้าไปแลกกับเงิน ทำให้สามารถรวยได้อย่างรวดเร็ว ในระยะเวลาสั้นๆ
3.ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ
.
คนจีนมักทำธุรกิจที่คนทั่วไปมองว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ในการทำธุรกิจเมื่อทำเป็นเจ้าแรก หมายความว่าคู่แข่งทางการตลาดก็จะน้อยทำให้มีโอกาสเป็นเจ้าตลาดได้อย่างง่ายดาย
4.ขยัน ประหยัด อดทน
.
ไม่มีคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือคนรวยคนไหนที่บอกว่าขี้เกียจก็รวยได้ คนที่จะรวยหรือประสบความสำเร็จพื้นฐานที่สำคัญมาจากการมีนิสัยขยัน พร้อมจะทำงานและพัฒนาตัวเองทุกอย่างเท่าที่ทำได้ อีกทั้งยังใช้ชีวิตแบบสมถะ ประหยัด อดออม จึงทำให้มีเงินก้อนเร็วในการเริ่มทำธุรกิจ และยังเป็นนิสัยติดตัวไปตลอดถึงแม้จะร่ำรวยมหาศาลแล้วก็ตาม
5. คนจีนสอนลูกหลานให้รู้จักเก็บเงินไว้เป็นทุนทำธุรกิจ
.
“ออมเงินให้ตายก็ไม่รวย ถ้าไม่ลงทุน” คนจีนจึงสอนลูกว่าให้เก็บเงินเพื่อนำไปลงทุนต่อ จะเห็นได้ว่าคนจีนมักมีหลายธุรกิจ จึงทำให้พวกเขารวยและเป็นมหาเศรษฐี เพราะพวกเขารู้จักการลงทุน
6.ไม่จำเป็นอย่ามีหนี้เสีย
.
หนี้เสีย หมายถึง หนี้ไม่สร้างรายได้ เช่น หนี้ที่เกิดจากการซื้อของฟุ่มเฟือย หรือใช้จ่ายเกินตัว และไม่สามารถจัดการควบคุมได้จนส่งผลให้เกิดหนี้สินวนเวียนเป็นวงจรจนไม่อาจแก้ไขอะไรได้ เพราะฉะนั้นถ้าจำเป็นต้องสร้างหนี้ ควรคำนึงเสมอว่าหนี้ก้อนนี้สามารถสร้างรายได้ให้เราได้หรือไม่
7.คนจีนรู้จักกระจายความเสี่ยง
.
เราจะเห็นว่าคนจีนที่เป็นนักธุรกิจไม่ได้เอาเงินไปกระจุกไว้ที่เดียว หากแต่มีการกระจายความเสี่ยงไปสู่การลงทุนในรูปแบบอื่นๆ เช่นอสังหาริมทรัพย์ หุ้นส่วนในกิจการอื่น รวมถึงการลงทุนหรือขยายกิจการในต่างประเทศอันเป็นการกระจายความเสี่ยงหากเกิดปัญหากับธุรกิจหลักก็ยังมีรายได้จากทางอื่นหลงเหลืออยู่
สำหรับใครที่สนใจจะซื้อหนังสือ สามารถกดที่ลิงค์ด้านล่างได้เลย ได้รับส่วนลดพิเศษ 10%
ได้ที่ : https://bit.ly/3fKQa22
ช่องทางการติดตาม
Facebook : Light Cloud Studio
IG : light_cloud_studio
Blockdit : Light Cloud Studio
โฆษณา