30 มิ.ย. 2021 เวลา 12:34 • ความคิดเห็น
การกตัญญู เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญญาครับ
.
.
.
ทั้งนี้มิใช่แค่กับพ่อแม่ แต่หากสามารถกตัญญูได้กับทุกสิ่งเลย
คือเห็นคุณค่ากับทุกสิ่ง แล้วตอบแทนในด้านที่ตนเห็นว่าเหมาะสม
ทั้งนี้ การกตัญญูกับพ่อแม่ไม่เท่ากับการตามใจหรือการทำตามความคาดหวังของพ่อแม่ แต่เป็นการหวังดีและทำดีต่อท่าน
เช่น หากท่านอยากให้ไปซื้อสิ่งเสพติด การทำตามและซื้อมาให้คงไม่เรียกกตัญญู แต่ควรหาทางอธิบาย ชี้ให้เห็นโทษของสิ่งเสพติด ตามขอบเขตที่ทำได้ อย่างนี้จึงเป็นการกตัญญู เป็นต้น
การกตัญญูต่อผู้มีพระคุณทำให้เราไม่พองลม คือไม่ถือตัวว่าฉันเก่งขึ้นมาได้ด้วยตัวเองเท่านั้น แต่มีหลายอย่างเกื้อหนุนเราให้เราได้มีเราในวันนี้ เป็นการซาบซึ้งต่อทุกสิ่งที่เห็นคุณ
พอเคารพ นอบน้อม ซาบซึ้ง กตัญญู ก็ใจเย็นมากขึ้น มีสติมากขึ้น ระวังหรือสำรวมในตนมากขึ้น และเกิดปัญญา
โฆษณา