30 มิ.ย. 2021 เวลา 12:40 • ความคิดเห็น
ความกตัญูในทางพุทธมี2รูปแบบคือการทำความดีตอบแทนเมื่อมีใครทำความดีกับเรา กับอีกแบบคือการทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน
การกตัญญูต่อบุพการีอาจจะมองได้ว่าเป็นรูปแบบแรกค่ะ เพราะบุพการีเลี้ยงดูเรามาไงเราถึงต้องทำดีตอบแทน
แต่ว่าการกตัญญูต่อผู้มีพระคุณเป็นค่านิยมของคนไทยมากกว่าเป็นหลักศาสนาพุทธตรงๆค่ะ คือประเทศเราจะนิยามความกตัญญูในเชิงให้ในสิ่งที่ผู้มีพระคุณต้องการ เช่นเงิน ทรัพย์สิน การดูแล ที่(อาจจะ)เป็นแนวคิดที่ส่งเสริมระบบอุปถัมภ์หรือระบบอำนาจอีกทางหนึ่ง
ซึ่งในทางพุทธเราสามารถมองความกตัญญูได้หลายมุมมากกว่านั้นตามแต่เราจะตีความค่ะ อย่างเช่นพระรูปหนึ่งพยายามปฏิบัติธรรมจนไม่ได้ไปดูแลพระพุทธเจ้าจนถูกตำหนิ ตัวพระท่านนั้นก็บอกว่าการปฏิบัติธรรมจนบรรลุได้เร็วที่สุดถือเป็นความกตัญญูในมุมมองของท่าน แบบนี้ก็ไม่ผิด
โดยสรุปคือศาสนาพุทธไม่ได้สอนให้กตัญญูต่อบุพการีหรือผู้มีพระคุณเพียงอย่างเดียวค่ะ แต่สอนให้ทไความดีตอบแทนผู้อื่น และสอนให้ทำความดีต่อเพื่อนมนุษย์เช่นเดียวกันค่ะ:)
โฆษณา