30 มิ.ย. 2021 เวลา 13:15 • ธุรกิจ
บริษัท Envision สัญชาติจีนมีแผนสร้างโรงงานแบตเตอรี่ให้ค่ายรถ Renault Group ในฝรั่งเศส
Envision Group บริษัท Greentech ของจีนที่ตั้งเป้าหมายสร้างพลังงานสะอาดเพื่อความยั่งยืนในอนาคต วิสัยทัศน์ที่จะสร้างอนาคตที่ยั่งยืนนี้ประกอบด้วยการมุ่งสร้าง 3 สิ่งสำคัญ คือ พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งจะมาแทนที่พลังงานถ่านหิน การพัฒนาแบตเตอรี่และพลังงานไฮโดรเจนซึ่งจะมาแทนที่น้ำมัน และระบบโครงข่ายไฟฟ้า AIoT (Artificial Intelligence + Internet of Things) คือโครงข่ายสำหรับอนาคต
เมื่อปี 2019 Envision ถูกจัดอันดับโดย Massachusetts Institute of Technology (MIT) ให้เป็นหนึ่งใน 50 บริษัทที่เป็น The Smartest Companies ที่ปฏิวัติวงการพลังงานโดย AIoT ซึ่งบริษัทอย่าง Microsoft, Qualcomm, Nvidia, Tesla, Huawei and Tencent ก็อยู่ในลิสต์นี้เช่นกัน
ล่าสุด Envision AESC (บริษัทลูกที่ทำเรื่องแบตเตอรี่ของ Envision Group) มีแผนจะสร้างโรงงานแบตเตอรี่มูลค่า 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสเพื่อส่งขาแบตเตอรี่ให้รถยนต์ไฟฟ้าของกลุ่ม Renault ที่ตั้งเป้าจะผลิตรถไฟฟ้า 1 ล้านคันภายในปี 2030 โดยมองว่าการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้าจะเป็นตัวพลิกฟื้นผลประกอบการของบริษัท
Envision AESC มีแผนที่จะสร้างโรงงานแบตเตอรี่ขนาด 9 Gigawatt hours (GWh) ภายในปี 2024 และ 24GWh ภายในปี 2030 เพื่อรองรับการออกรถไฟฟ้า 5 รุ่นของ Renault นอกจากนี้ Envision ยังอยู่ระหว่างคุยกับค่ายรถอื่นๆ ด้วย ซึ่งหากสำเร็จเป็นไปได้ว่าเราอาจเห็นโรงแบตเตอรี่ขนาด 43 GWh ในอีก 10 ปีข้างหน้า
ผู้บริหาร Envision AESC คาดหวังการเติบโตที่สูงมากสำหรับธุรกิจโรงแบตเตอรี่ไฟฟ้า และจากการที่ฝรั่งเศสเป็นประเทศเน้นแหล่งพลังงาน Low-carbon ทำให้บริษัทใช้ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในแผนในการเจาะตลาดแบตเตอรี่รถไฟฟ้า
ในไทย บมจ.พลังงานบริสุทธิ์จับมือพันธมิตรจีนและไต้หวันเพื่อตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมขนาด 50 GWh ต่อปี โดยจะแบ่งเป็นสองเฟส เฟสแรกขนาด 1 GWh ต่อปี ที่คาดว่าจะเริ่มผลิตออกมาได้ในปีนี้ จะเน้นขายให้กับอุตสาหกรรมรถสาธารณะต่างๆ เช่น ขสมก. เรือไฟฟ้า สำหรับรถยนต์หนึ่งคันจะใช้แบตเตอรี่เฉลี่ยขนาด 250กิโลวัตต์ ดังนั้นการผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าใส่รถยนต์ 4000 คัน/ปี ก็จะทำให้กำลังการผลิตของบริษัทเต็ม หลังจากนั้นการลงทุนระยะ 2 จะเพิ่มกำลังผลิตขึ้นไปเป็น 50 GWh ต่อปี เพื่อจับตลาดประเทศเพื่อนบ้านที่มีความต้องการเก็บพลังงานหลักใน Energy Storage สำหรับระบบกักเก็บไฟฟ้าของประเทศ
--
--
โฆษณา