6 ก.ค. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
รายงานพิเศษ รางวัล NBA Awards ฤดูกาล 2020/21 ฉบับเพิ่มเติม และรวมข่าวย่อยประจำสัปดาห์
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
หลังจากที่ได้ทำข้อมูลสรุปรางวัล NBA Awards ประจำฤดูกาลไปแล้วก็ตาม แต่ล่าสุดได้มีการประกาศรางวัลพิเศษเพิ่มเติมในภายหลัง
ซึ่งรางวัลในส่วนนี้อาจจะต้องทำการชี้แจงลงลึกในรายละเอียดกันพอสมควร จึงขอตั้งกระทู้แยกออกมาต่างหากแทนนะครับ โดยรางวัลที่ประกาศเพิ่มเติมมีดังนี้
NBA Hustle Awards ผู้เล่นที่มีความมุ่งมั่นที่โดดเด่นที่สุดประจำฤดูกาล
ผู้ที่ได้รับรางวัล คือ Thaddeus Young จาก Chicago Bulls
หลายท่านอาจจะงงว่ารางวัลนี้หมายความว่าอย่างไร จึงจะขอทำการชี้แจงคร่าวๆ ดังนี้ครับ
รางวัลนี้เพิ่งเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ฤดูกาล 2016/17 เป็นต้นมา เนื่องจากมีการปรับระบบการเก็บสถิติแบบใหม่ให้ละเอียดขึ้นกว่าเดิม ทำให้ค่าทางสถิติบางค่าจะสามารถบ่งบอกได้ว่าผู้เล่นคนนั้นๆ มีความมุ่งมั่นที่จะเล่นให้ดีที่สุดเพื่อให้ทีมชนะได้ขนาดไหน
ฟังดูอาจจะนึกภาพไม่ออกเท่าไหร่ ทางลีกจึงได้กำหนดสถิติที่ใช้ในการวัดคร่าวๆ มาให้ดังนี้ครับ
1. Charges Drawn - จำนวนครั้งที่ผู้เล่นฝ่ายป้องกันทำการเข้าไปประกบผู้เล่นฝั่งตรงข้ามและทำการขัดขวางการบุกนั้นได้สำเร็จ (Charge) โดยการเสียฟาวล์เกมบุก (Offensive Foul) หรือเสียการครอบครองบอล (ที่ไม่ใช่การ Steal แย่งลูกโดยตรง)
ตัวอย่างที่น่าจะเห็นภาพได้ดีที่สุด ตามด้านล่างนี้ครับ
ตัวอย่างด้านบนเป็นกรณีของ Marcus Smart (Celtics เบอร์ 36) ที่ทำการ Charges Drawn ใส่ Giannis Antetokounmpo ได้ถึง 3 ครั้งด้วยกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเจ้าตัวไม่ได้ทำการ Block หรือ Steal โดยตรง แต่ก็สามารถขัดขวางการบุกได้สำเร็จ
2. Deflections - จำนวนครั้งที่ผู้เล่นฝ่ายป้องกัน (หรือทีม) ได้ทำการสัมผัสลูกบอล (ที่ไม่ใช่ขณะยิงลูก) และทำให้ทิศทางของลูกบอลนั้นเปลี่ยนไป
เป็นการขัดขวางการขึ้นเกมบุกของฝ่ายป้องกัน ที่สามารถสัมผัสลูกบอลทำให้เปลี่ยนทิศทางจากจุดที่ควรจะเกิดขึ้นไปได้ ถึงแม้จะไม่สามารถทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียการครอบครองบอลได้ก็ตาม
ตัวอย่างที่น่าจะเห็นชัดว่า Deflections คืออะไร ตามด้านล่างนี้เลยครับ
3. Loose Ball Recovered - จำนวนครั้งที่ผู้เล่น (หรือทีม) ได่เข้าครอบครองบอลที่ยังอยู่ในสนาม แต่ไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งครอบครองอยู่
ถ้าจะยกตัวอย่างให้ง่ายขึ้น เช่น เกิดเหตุการณ์ป้องกันและปะทะจนลูกหลุดจากมือฝ่ายบุก แต่ยังไม่มีฝ่ายไหนครอบครองได้ทันที หากบอลนั้นยังไม่ตายและสามารถเข้าครอบครองได้ ผู้เล่นคนนั้นก็จะได้ค่าสถิติ Loose Ball Recovered ไป
ซึ่งค่านี้จะแบ่งแยกกันทั้งฝ่ายบุกและฝ่ายรับ ฝ่ายบุกคือเพื่อนร่วมทีมเสียการครองบอล แต่ยังสามารถเข้าไปคว้าบอลแทนมาได้และยังได้เป็นฝ่ายขึ้นเกมบุกต่อไป ในขณะที่ฝ่ายรับจะทำให้ขัดขวางเกมบุกของฝั่งตรงข้ามได้สำเร็จ และได้กลายเป็นฝ่ายขึ้นเกมบุกแทนอีกด้วย
4. Box Outs - จำนวนครั้งที่ผู้เล่นได้เข้าไปช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมในขณะที่ทำการ Rebound โดยมากจะเป็นการไปยืนป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้าใกล้ลูกบอลได้ ถ้าทำได้สำเร็จก็จะได้ค่าสถิติ Box Outs นั่นเอง ซึ่งจะแบ่งเป็นทั้งฝ่ายบุกและฝ่ายรับเหมือนกัน
5. Screen Assists - คำนี้สำหรับคนที่เล่นกีฬาบาสเกตบอลอยู่แล้วน่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก นั่นคือจำนวนครั้งที่ผู้เล่นได้ทำการช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมขณะยิงลูก โดยจะเป็นการเข้าไปยืนบังทางไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาขัดขวางคนยิงได้ ถ้าลูกนั้นยิงลงไป ผู้เล่นคนดังกล่าวก็จะได้สถิติ Screen Assists ไปด้วย
6. Contested Shots - จำนวนครั้งที่ผู้เล่นฝ่ายป้องกันเข้าไปขัดขวางการยิงลูกของฝ่ายตรงข้ามได้สำเร็จ (แต่ไม่ใช่การ Block โดยตรง) อย่างน้อยแค่ยืนประกบใกล้ๆ และชูมือเพื่อขัดขวางการยิงลูกก็ถือว่านับเป็น Contested ได้แล้ว (หรือในอีกแง่หนึ่ง เป็นการขัดขวางไม่ให้ฝ่ายบุกได้ยิงลูกแบบโล่งๆ นั่นเอง) โดยค่านี้จะแบ่งเป็นแบบลูก 2 คะแนน และลูก 3 คะแนน
เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสิน จะใช้ 6 ค่าด้านบนเป็นหลัก โดยที่ผู้เล่นที่เข้าเกณฑ์ที่จะนำมาตัดสิน จะต้องลงเล่นไม่น้อยกว่า 70% ของจำนวนเกมทั้งฤดูกาลรวมกัน (ในฤดูกาล 2020/21 คือ 51 นัดขึ้นไป) และเวลาในการลงเล่นแต่ละนัดจะต้องไม่น้อยกว่า 24 นาที ถึงจะทำการตัดสินให้พิจารณาเข้าข่าย Hustle Awards ได้
ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำการจัดรางวัลนี้ขึ้น เนื่องจากทางลีกได้เห็นว่าการเก็บค่าสถิติแบบเดิม ไม่สามารถบ่งบอกได้เต็มประสิทธิภาพว่าผู้เล่นคนดังกล่าวมีผลงานที่ดีจริงหรือไม่ โดยเฉพาะผู้เล่นที่ไม่สามารถทำการ Blocks, Rebounds, Assists หรือ Steals โดยตรง แต่บางคนก็ถือว่ามีส่วนร่วมให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ ก็สมควรที่จะได้รับ Credit ตามไปด้วย
NBA Kareem Abdul-Jabbar Social Justice Champion ผู้เล่นที่ช่วยเหลือสังคมดีเด่นประจำฤดูกาล
ผู้ที่ได้รับรางวัล คือ Carmelo Anthony จาก Portland Trail Blazers
รางวัลนี้ทางลีกได้มีการจัดขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นรางวัลเดียวที่ไม่มีผลงานในสนามมาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่จะทำการยกย่องผู้เล่นที่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมภายนอก ซึ่งเงินรางวัลที่ได้ ก็จะให้ผู้ที่ได้รับรางวัลนำไปบริจาคเป็นการกุศลกับมูลนิธิที่เจ้าตัวได้เลือกต่อไปนั่นเอง
จบไปแล้วสำหรับการประกาศรางวัลเพิ่มเติม ต่อมาว่าด้วยเรื่องของข่าวย่อยประจำสัปดาห์กันครับ
เริ่มจาก Celtics ในที่สุดก็ได้ Head Coach คนใหม่เสียที หลังจากที่ทำการเสาะหามานาน นั่นก็คือ Ime Udoka ที่เคยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยโค้ชทั้ง Nets, Sixers และ Spurs มาก่อน
ต่อมาก็เป็นความเคลื่อนไหวของทีมที่เพิ่งตกรอบไปหมาดๆ อย่าง Sixers กันบ้าง เริ่มจากคนที่เป็นคนให้เสียงหลักที่คอยประจำการสนามเหย้าอย่าง Marc Zumoff ได้ตัดสินใจยุติบทบาทลง
หลังจากรับใช้ทีมมายาวนานกว่า 27 ฤดูกาล และผ่านการให้เสียงมาแล้วมากกว่า 2100 นัด เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในทีมงานอาวุโสที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกับทีมมาหลายยุคหลายสมัยมากๆ เลยล่ะครับ
ต่อกันที่ CEO ของทีมอย่าง Scott O'Neil ก็ตัดสินใจลาออกหลังจากฤดูกาลของทีมได้จบลงแล้วเช่นกัน หลังจากทำงานให้กับทีมมายาวนานถึง 8 ปี โดยเจ้าของทีมได้มีการแต่งตั้งให้ Adam Aron ผู้ที่เป็น CEO ของ AMC Entertainment คนปัจจุบัน มารับหน้าที่แทน
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
โฆษณา