30 มิ.ย. 2021 เวลา 16:18 • การศึกษา
สวัสดีค่ะ ต่อจากโพสต์ที่แล้วที่เราเคยบอกว่าอยากพัฒนาตัวเองในหลายๆด้านนะคะ หนึ่งในด้านที่เราอยากจะพัฒนาคือด้านภาษาค่ะ เนื่องจากเราเคยเรียนโปรแกรม English Program ในมัธยมค่ะ ดังนั้นเราจึงชอบในการได้ใช้ภาษาอื่นๆ การได้เรียนรู้ภาษาใหม่ๆมันสนุกจะตาย ไม่ว่าจะเป็นภาษาที่2หรือภาษาที่3 4 5 น่าสนใจใช่ไหมล่ะคะการได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ และในปัจจุบันนี้ก็ต้องยอมรับอีกด้วยว่าในโลกของทุนนิยมแบบนี้การที่เข้าใจได้หลายภาษามันก็ยิ่งได้เปรียบใช่ไหมคะ
ซึ่งปัญหาในวันนี้ของเราก็คือ “การแปลออกมาให้เป็นคำพูด” หรือก็คือการอธิบายให้บุคคลที่3เข้าใจในข้อความนั้นๆค่ะ คือเราเข้าใจในข้อความแต่เราแปลออกมาเป็นคำพูดไม่ได้นั่นเองค่ะ555 ดังนั้นเราเลยเริ่มหาวิธีแก้จากอะไรใกล้ๆตัว โดยเราเป็นคนที่ชื่นชอบในการฟังเพลง ในช่วงนี้ก็จะฟังเพลงK-popเป็นหลัก เราจึงทำการเปิดเนื้อเพลงที่เป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ(จริงๆอยากฝึกภาษาเกาหลีด้วยค่ะแต่ช่วงนี้คงต้องเน้นอังกฤษให้คล่องก่อน) หลังจากนั้นเราจะทำการอ่านเนื้อเพลงแล้วก็เรียบเรียงให้ออกมาเป็นประโยคที่คนอื่นมาอ่านแล้วจะสามารถเข้าใจได้ค่ะ และคำไหนที่เราไม่มั่นใจ ไม่คุ้น หรือไม่รู้จักเราก็จะทำการเสิร์จหาในอินเตอร์เน็ตเนี่ยแหละค่ะแล้วโน้ตไว้ด้วย เพื่อให้เวลากลับมาอ่านเวอร์ชั่นที่เราแปลเทียบกับเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษจะได้ไม่งงว่าคำไหนเป็นคำไหน
ยกตัวอย่างเพลงในวันนี้ที่เราได้ฝึกแปลนะคะ
ชื่อเพลง 0x1=LOVESONG by Tomorrow X Together
Eng version by genius.com
ไปฟังกันได้นะคะเพลงเป็นแนวป็อปร็อคค่ะเพราะมากๆ
หลังจากนี้เราก็ตั้งเป้าหมายไว้ด้วยค่ะว่าจะพยายามฝึกแปลเพลงทุกวันเพื่อเสริมวินัยในช่วงที่ขี้เกียจแบบนี้😂 และให้เราได้คุ้นชินกับภาษามากขึ้นด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นเราอาจจะไม่ได้เอามาอวดทุกวันแต่เรามาค่อยๆเปลี่ยนตัวเองทีละนิดกันนะคะ สู้!
โฆษณา