2 ก.ค. 2021 เวลา 04:30 • การเมือง
แผนกลับบ้าน อภิมหาดีล ‘โทนี่’
1
น้ำเสียงของ "โทนี่" ต่อ "ธรรมนัส" ดูรอมชอม รักษาน้ำใจ “ลูกน้องเก่า” ทำให้ “เพื่อนธนาธร” โพสต์เฟซบุ๊คชี้ว่า นี่คือ “อภิมหาดีล” จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต
1
แผนกลับบ้าน อภิมหาดีล‘โทนี่’
“ทักษิณ ประกาศลั่นกลับไทยแน่” สื่อออนไลน์สายตรงข้าม “3 ป.” ปั่นกระแสจนสาวกเพื่อไทย เชื่อว่า ทักษิณจะกลับมากู้วิกฤติโควิดในเร็ววันนี้
8
จริงๆ แล้ว ต้นตอของข่าวนี้ หลุดมาจากปาก “โทนี่” หรือ ทักษิณ ชินวัตร แค่สั้นๆ ในเวที CARE ClubHouse x CARE Talk ตอน “โทนี่สอนน้อง” ตอนนั้น ตัวแทนกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน ชิงถามโทนี่ว่า “จะกลับมาเมื่อไหร่ ทุกคนคิดถึงมาก” ซึ่งโทนี่ก็ตอบว่า “กลับแน่ แต่เมื่อไหร่ค่อยบอก”
1
นับแต่เกิดรัฐประหาร 2549 “ทักษิณ” ได้กลับมากราบแผ่นดิน เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2551 หลังไปลี้ภัยอยู่ที่อังกฤษนานถึง 1 ปี 5 เดือน หลังจากนั้นไม่นาน ทักษิณก็ต้องหนีออกจากเมืองไทยอีกครั้ง
10 กว่าปีที่ผ่านมา มีข่าว “ทักษิณจะกลับบ้าน” นับครั้งไม่ถ้วน รวมถึงข่าวลือเรื่อง “อภิมหาดีล” ไม่รู้กี่ครั้งกี่หน จนกองเชียร์ทักษิณบางคนถอดใจ หันไปเชียร์ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แทน
3
การกลับมาของทักษิณ ในนามของ “โทนี่” เมื่อต้นปีนี้ ก็เป็นการวางแผนของกลุ่มแคร์ที่ต้องการรีแบรนด์ “เจ้าพ่อประชานิยม” ให้กลับมาอยู่ในใจ “เยาวรุ่น” (เยาวชนคนรุ่นใหม่)
5
ปีที่ 7 ของ พล.อ.ประยุทธ์ โชคร้ายต้องมาเจอวิกฤติโควิด เปรียบเสมือนสงครามโรคระบาด ที่ต่างจากไข้หวัดนก ซึ่งรัฐไทยไม่มีประสบการณ์มาก่อน
4
ทักษิณมองว่า จุดอ่อนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือเป็นตัวแทน “พรรคข้าราชการ” หรือรัฐราชการรวมศูนย์ ซึ่งการตั้ง ศบค.แก้วิกฤติโควิด ก็มาจากหลักคิดของอดีตนายทหารใหญ่
5
“การรวมศูนย์แบบนี้เป็นการบริหารงานแบบโบราณ บริหารสมัยนี้ไม่รวมศูนย์ อยู่ไหนก็ประชุมได้หาข้อยุติได้ ต้องวางแผนให้ชัดเจน ดักปัญหาล่วงหน้า ไม่ใช่วิ่งตามปัญหา วันนี้นายกฯ คิดยังไงก็ไม่มีใครกล้าแย้ง ล้อมด้วยหมอรักษาโรค ทั้งที่จริงต้องมีหมอระบาดวิทยา” นี่คือข้อวิจารณ์จากโทนี่
4
โทนี่รู้ว่า ช่วงนี้เป็น “ขาลง” ของ พล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพ จึงพูดประโยคนี้ออกมา “ผมคิดว่าท่านควรจะตรวจฮอร์โมน ผู้ชายอายุมาก อารมณ์เปลี่ยน ผมว่ามันสวิง”
5
มิหนำซ้ำ โทนี่ขยี้ซ้ำว่า “Empathy เป็นคีย์เวิร์ดที่สำคัญมากสำหรับนักการเมือง ถ้าไม่รู้จัก Empathy เสียเวลาทั้งตัวเองและประเทศ” (คำว่า Empathy หมายถึงความตระหนักในความรู้สึก ความต้องการ และความกังวลของผู้อื่น)
5
ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียท่าที่สื่อสารผิดพลาด ใช้คำว่า “นะจ๊ะ” ผิดที่ผิดเวลา จึงเจอโซเชียลกระหน่ำว่าเป็นผู้นำการเมืองไม่มีหัวใจ
5
มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ทีมงานกลุ่มแคร์ ไม่อยากขยายเรื่องนี้มากนัก เมื่อมีคนถามว่า “ตอนนี้ ร.อ.ธรรมนัสเป็นเลขาพรรคพลังประชารัฐ เขาเคยอยู่กับคุณทักษิณมาก่อน มองก้าวย่างของคุณธรรมนัสอย่างไร”
3
โทนี่ตอบว่า “รู้จักกันครับ ไม่เคยทำงานร่วมกัน นอกจากตอนนั้นทราบว่าเขามาอยู่พรรคเพื่อไทยช่วงหนึ่ง เห็นเขามีความมุ่งมั่นทางการเมือง อยากเติบโตทางการเมือง ตอนที่ออกไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ
2
ผมก็ทราบว่าท่านออกไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ วันนี้ก็ได้เป็นเลขาพรรค เป็นเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐจะไปวิจารณ์เขาไม่ได้ พรรคพลังประชารัฐอาจจะมองว่าเขาเป็นคนใจถึง เลือกตั้งล่วงหน้าอาจต้องใช้เงินใช้ทอง บางพรรคก็เร่งหาเงินหาทองเตรียมใช้เต็มที่ มันไม่ดีกับประเทศ อยากบอกน้องว่าอย่าไปทำแบบนั้น ใช้นโยบายดีกว่า”
4
แต่ทีมงานกลุ่มแคร์ตัดคำพูดของโทนี่ออกไปประโยคหนึ่งคือ “..เพื่อจะเป็นนักการเมืองที่ดี มีอนาคตที่ดี” เพราะฟังดูเหมือนทักษิณยังมีเยื่อใยไมตรีกับอดีตนายทหารคนดัง
4
พูดตรงๆ โทนี่ รุ่นพี่เตรียมทหาร 10 สอนน้อง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เตรียมทหาร 25 ให้เอาชนะใจประชาชนที่นโยบาย แล้วจะเป็นนักการเมืองที่ดี
3
สาวกเพื่อไทยได้ฟังพี่โทนี่ พูดถึง “ธรรมนัส” อาจรู้สึกผิดหวัง เพราะคงอยากได้ยินโทนี่เย้ยหยันเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เหมือนที่โทนี่เคยพูดถึง “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กตู่”
3
ท่าที ของโทนี่แบบนี้ จึงไปสอดรับกับภาพทักษิณกราบแผ่นดิน ในเพจของเยาวชนปลดแอก ที่ประเมินค่าของโทนี่ และพรรคเพื่อไทย แค่ “นักเลือกตั้ง” ไม่มุ่งหวังปฏิรูปสถาบันฯ
1
น้ำเสียงของ "โทนี่" ต่อ "ธรรมนัส" ดูรอมชอม รักษาน้ำใจ “ลูกน้องเก่า” ทำให้ “เพื่อนธนาธร” โพสต์เฟซบุ๊คชี้ว่า นี่คือ “อภิมหาดีล”จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต
3
โฆษณา