2 ก.ค. 2021 เวลา 09:30 • ธุรกิจ
ในภาวะเช่นนี้ เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงประสบปัญหาบริษัทปรับลดพนักงาน หรือถูกลดเงินเดือน ทำให้ขาดรายได้ หรือรายรับนั้นมีน้อยลง แต่รายจ่ายกลับเท่าเดิม ขาดสภาพคล่อง จนต้องปรับวิธีการบริหารเงินกันยกใหญ่ และเชื่อเถอะว่ารายจ่ายหลักๆ และเป็นรายจ่ายก้อนใหญ่ คงหนีไม่พ้น “ค่าผ่อนรถ” ที่ไม่สามารถผ่อนรถต่อได้ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มีวิธีแก้ปัญหาเมื่อผ่อนรถไม่ไหวแบบไม่เสียเครดิต ไม่ถูกยึดรถ ทำอย่างไรได้บ้างมาดูกันเลย
ติดต่อสถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์ให้เร็วที่สุด
อันดับแรกเมื่อเรารู้ตัวว่ามีรายได้ลดลงควรประเมินตัวเองก่อนว่า มีรายได้ทางอื่นมาชดเชยสามารถจะผ่อนต่อไหวหรือไม่ หากประเมินแล้วว่าไม่ไหว ให้ติดต่อสถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์ให้เร็วที่สุด อย่ารอจนหนี้เสีย จะได้ไม่เสียประวัติข้อมูลเครดิต และเข้าเจรจาหาแนวทางที่รถจะไม่ถูกยึด และไม่ติดแบล็กลิสต์ แนวทางไหนเหมาะกับเรามากที่สุด ซึ่งมี 3 แนวทางด้วยกัน ดังนี้
1. ​การปรับปรุงโครงสร้างหนี้
การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หรือ การลดค่างวด-ขยายเวลาชำระหนี้ เป็นการช่วยเหลือผู้เช่าซื้อ โดยแบ่งเบาภาระของผู้เช่าซื้อด้วยการปรับลดค่างวดให้น้อยลงและขยายระยะเวลาการชำระออกไป เพื่อให้ผู้เช่าซื้อเกิดสภาพคล่อง แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของบริษัท ตัวอย่าง เช่น สัญญาฉบับเดิมมีระยะเวลาการเช่าซื้ออยู่ที่ 5 ปี ค่างวดอยู่ที่ 7,000 บาทต่อเดือน ผ่อนชำระมาแล้ว 2 ปี เหลือระยะเวลาผ่อนอยู่ 3 ปี เมื่อเริ่มผ่อนต่อไม่ไหว จึงขอลดค่างวด - ขยายเวลาชำระหนี้ ออกไปจากที่ต้องผ่อนต่ออีก 3 ปี เป็นต้องผ่อนต่ออีก 5 ปี ให้ยอดผ่อนชำระต่อเดือนลดลงต่ำกว่า 7,000 บาท เพื่อลดภาระในการจ่ายค่างวดแต่ละเดือนนั่นเอง
2. ​การพักชำระหนี้
การพักชำระหนี้ หมายถึง การพักชำระค่างวดเช่าซื้อเป็นเวลา 3 เดือน เนื่องจากไม่ได้ทำงาน หรือปิดกิจการ ซึ่งจะทำให้หนี้ค่างวดเช่าซื้อขยายออกไป 3 เดือน โดยในระหว่างการพักชำระหนี้อาจจะต้องเสียดอกเบี้ยเล็กน้อยตามประกาศของบริษัท เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการพักชำระ ผู้เช่าซื้อต้องชำระค่างวดเช่าซื้อตามสัญญาปกติ เช่น รถยนต์ของผู้เช่าซื้อมีกำหนดระยะเวลาผ่อน 5 ปี เมื่อทำการพักชำระหนี้ 3 เดือน กำหนดระยะเวลาผ่อนรถของผู้เช่าซื้อก็จะกลายเป็น 5 ปี กับอีก 3 เดือน เป็นต้น
3. ​การรีไฟแนนซ์
การนำรถยนต์ของเราที่ยังผ่อนชำระอยู่ มาทำการปิดสินเชื่อจากเจ้าหนี้เดิม และมองหาสมัครสินเเชื่อรถยนต์ของธนาคารใหม่ ที่มีเงื่อนไขดีกว่า เช่น อัตราดอกเบี้ยถูกลง เงินผ่อนต่องวดต่อเดือนน้อยลง โดยนำหนี้ใหม่ไปชำระหนี้เดิมที่ค้างอยู่ และสามารถกู้เงินเพื่อช่วยให้เกิดสภาพคล่องได้ แต่ก่อนที่ผู้เช่าซื้อจะตัดสินใจทำการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ต้องศึกษารายละเอียด เงื่อนไข และเปรียบเทียบอัตราส่วนค่าใช้จ่ายรวมสุทธิทั้งหมด เพื่อให้หนี้สินลดลงจากเดิม จะถือว่าเป็นการรีไฟแนนซ์ที่คุ้มค่าที่สุด
อย่างไรก็ตามก่อนจะปรับโครงสร้างหนี้ ควรศึกษาทางเลือกในการปรับโครงสร้างหนี้ และวางแผนบริหารเงินของเราให้รัดกุม เพื่อเลือกวิธีการที่เหมาะกับความสามารถในการผ่อนชำระของเรามากที่สุด ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cimbthai.com, www.cimbthaiauto.com
 
ติดตามสาระดีๆเพิ่มเติมจากธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยได้ที่ LINE Official Account : @cimbthai คลิกลิงก์เพื่อแอดไลน์ https://lin.ee/s7dNTN
โฆษณา