4 ก.ค. 2021 เวลา 15:36 • การศึกษา
ขอโอกาสเป็นเด็ก EP.6
คุณคิดว่าลูกคุณฉลาดแค่ไหน?
ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เด็กยุคใหม่ใช้ของเล่นที่สามารถซื้อหาได้จากห้างสรรพสินค้า supermarket หรือซื้อหาใน แอพฯ นับว่าเป็นยุคของความเจริญรุ่งเรือง เป็นยุคศิวิไลซ์ ของเด็กยุคใหม่ที่สามารถตอบสนองความสุขความต้องการ ได้โดยไม่มีขีดจำกัด
ย้อนกลับไปในยุคที่ยังขาดแคลนการที่จะมีของเล่นสักชิ้นจะต้องเป็นช่วงเวลาที่พิเศษจริงๆ แต่เด็กๆในยุคก่อนก็สามารถที่จะตอบสนองความต้องการในการเล่นของตนเองได้ไม่ยาก โดยนำสิ่งรอบๆกายมาประยุกต์หรือประดิษฐ์ให้เข้ากับกติกา เมื่อมีการเล่นแบบรวมกลุ่ม หรือการเล่นคนเดียว เด็กๆยุคก่อนสามารถผลิตรถตามความต้องการของตัวเอง รถในจินตนาการ
ต่างจากยุคปัจจุบันของเล่นเด็กๆจะถูกสร้างโดยผู้ผลิต การเล่นของเด็กเปลี่ยนไป เราได้อะไรจากการเล่นของเด็กในยุคปัจจุบัน เด็กๆส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เด็กส่วนใหญ่เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง เด็กๆส่วนหนึ่งได้มีโอกาสเล่นเพียงเล็กน้อยก็นับว่าได้ประโยชน์ แต่การเล่นของเด็กควรที่จะเป็นการเล่นที่แฝงไปด้วยกุศโลบายในการใช้ทักษะชีวิต
ความแตกต่างระหว่างการเล่นของเด็กที่ยุคปัจจุบันกับเด็กยุคก่อน การเล่นของเด็กนั้นมีส่วนสำคัญในการพัฒนาด้านร่างกายด้านจิตใจด้านอารมณ์และสังคม ในยุคก่อนความขาดแคลนทำให้เด็กนั้นแสวงหาการสร้างประดิษฐ์ของเล่นขึ้นใช้เอง กระบวนการผลิตสร้างของเล่นขึ้นด้วยตัวเองนั้นเป็นการพัฒนาความคิดด้านจินตนาการ
ในการผลิตของเล่น 1 ชิ้นเด็กๆจะมีกระบวนการคิดขึ้นมาอย่างเป็นระบบ กระบวนการสร้างของเล่นเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆของเด็ก ในความขาดแคลนจึงนับว่าเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาศักยภาพในตัวเด็ก ต่างจากยุคปัจจุบันเด็กๆไม่สามารถใช้ทักษะในการสร้างของเล่นขึ้นเองการตอบสนองความต้องการเล่นของเด็กได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ซึ่งดูเสมือนเป็นความสมบูรณ์แต่ในทางกลับกันเราขาดโอกาสในการให้เด็กได้พัฒนาตนเอง
การเล่นของเด็กยังมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เปรียบเทียบการเล่นเด็กในสมัยก่อนมีการสร้างกฎกติการูปแบบวิธีการเล่นที่ตอบสนองในการพัฒนาความสามารถเข้ากับธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ถึงแม้การเล่นของเด็กในยุคปัจจุบันจะมีความก้าวหน้าทันสมัยและสามารถที่จะพัฒนาด้านร่างกายจิตใจอารมณ์และสังคม แต่ก็ยังมีความแตกต่างมีช่องว่างในโอกาสที่จะได้รับการเรียนรู้จากการเล่น
นาบุญข้าวหอม
โฆษณา