5 ก.ค. 2021 เวลา 07:34 • ยานยนต์
EP.7 ใครใช้ E85 ควรรู้
เชื้อเพลิงทดแทนจากเอทานอล หรือ E85 น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีตัวอักษร E นำหน้า หมายถึง การผสมผสานระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและเอทานอล หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกกันว่า แก๊สโซฮอล์ สำหรับตัวเลขที่ต่อท้าย หมายถึง ปริมาณเอทานอลที่ผสมอยู่ เช่น E85 มีส่วนผสมของเอทานอล 85% และน้ำมันเชื้อเพลิงอีก 15% ในขณะที่ E10 มีเอทานอล 10% ผสมกับน้ำมันเบนซิน 90% เช่นเดียวกับ E20 ที่มีเอทานอล 20% และเบนซินอีก 80%
เอทานอลที่ใช้เป็นส่วนผสมของน้ำมันผลิตมาจากวัสดุทางชีวภาพที่ผ่านขั้นตอนขบวนการหมัก โดยวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการหมักมีทั้งอ้อย มันสำปะหลัง เมล็ดข้าว ข้าวบาร์เลย์ มันเทศ ต้นทานตะวัน ข้าวสาลี และมวลชีวภาพอื่นๆ ซึ่งอ้อยและมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบหลักในการใช้ผลิตเอทานอลของประเทศไทยในปัจจุบัน
โดยเอทานอลมีปริมาณของออกซิเจนสูงกว่าราว 30% เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงเบนซิน ผลลัพธ์ที่ได้คือการเผาไหม้ที่หมดจดและสะอาดกว่า โดยทั่วๆ ไปแล้วเชื้อเพลิง E85 จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 ลงได้ประมาณ 20% ขณะที่มลพิษอื่นๆ เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ ไนตรัสออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จะมีปริมาณลดลงอย่างมากเช่นกัน
รถยนต์จะต้องมีระบบเชื้อเพลิงที่รองรับ E85 เพื่อให้มีความทนทานต่อคุณสมบัติกัดกร่อนของเอทานอล ไม่ว่าจะเป็นปั๊มเชื้อเพลิง สายนำส่งเชื้อเพลิง หัวฉีด และเครื่องยนต์ รวมถึงชิ้นส่วน เช่น ลูกสูบ แหวนรองลูกสูบ วาล์วและบ่าวาล์วจะต้องมีความแข็งแกร่งทนทานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเอทานอลปริมาณมากจะต้องถูกใช้เพื่อผลิตพลังงานให้ได้เท่ากับ เครื่องยนต์เบนซิน ปั๊มเชื้อเพลิง สายเชื้อเพลิง และหัวฉีด จะต้องมีอัตราไหลลื่นมากกว่า
เชื้อเพลิง E85 ได้ก็ทราบถึงเรื่องนี้ โดยทำการเปลี่ยนจากท่อน้ำมันที่เคยเป็นเหล็กล้วนตอนสมัยเครื่องคาร์บูฯ เป็นท่ออะลูมิเนียม ถังเหล็กก็มีการชุบสารกันสนิมเคลือบไว้ด้านใน รืออย่างช่วง 10 ปีที่ผ่านมาก็ใช้เป็นถังและท่อน้ำมันพลาสติกแทนที่ถังเหล็ก นอกจากนี้ก็ยังเป็นถังระบบปิด กันอากาศและความชื้น
รถที่เป็นเครื่องหัวฉีดมาจากโรงงานนั้นมีความพร้อมที่จะใช้ E85 ได้เกิน 90% ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เป็นยางในระบบเชื้อเพลิงจะถูกผลิตโดยการผสมสารสังเคราะห์เข้าไปด้วยเพื่อทนต่อการใช้งาน เนื่องจาก E85 มีแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เยอะสิ่งที่จะทำลายยางคือ " การแห้ง " ของน้ำมัน หากเป็นรถที่ไม่รองรับ E85 ยางในระบบเชื้อเพลิงจะเป็นยางธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตหรือไม่ได้เพิ่มสารสังเคราะห์บางอย่างเข้าไปในการผลิต
ในปัจจุบันได้มีชุดปรับแต่งเครื่องยนต์ที่สามารถรองรับเชื้อเพลิงแบบ E85 แต่ก็ยังคงไม่สมบูรณ์แบบมากนัก แตกต่างจากรถยนต์ที่ผลิตโดยตรงจากโรงงาน ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับเชื้อเพลิงทดแทนโดยเฉพาะ เนื่องจากอะไหล่บางตัวในระบบเชื้อเพลิงไม่ได้มีคุณสมบัติที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับ E85
ซึ่งปัญหาที่พบในการใช้งานน้ำมัน E85 ไม่ใช่เรื่องของคุณสมบัติการกัดกร่อน แต่เป็นคุณสมบัติดูดความชื้นของแอลกอฮอล์ ถ้าปล่อยเอทานอลทิ้งไว้นานๆ ตัวมันก็จะเริ่มดูดความชื้นสะสมเอาไว้เรื่อยๆ และถ้าหากภาชนะที่บรรจุนั้นเป็นเหล็ก ผลที่ได้ก็คือ สนิม ดังนั้นปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายได้เปลี่ยนวัสดุบางอย่างให้เป็นพลาสติกแทน
โฆษณา