6 ก.ค. 2021 เวลา 13:57 • การเมือง
ผู้หนีภัยสงครามในรัฐฉาน!!!
1 กรกฎาคมที่ผ่านมา สังคมออนไลน์ภาษาไทใหญ่พร้อมกันเผยแพร่ภาพผู้คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ ต่างพากันเดินทางด้วยพาหนะหลากหลายชนิด หลายคนเดินเท้า เรียงแถวเป็นขบวน
กลุ่มคนเหล่านี้เป็นชาวบ้านจาก 3 หมู่บ้าน คือบ้านเต้าะส่าง บ้านป่าคา และบ้านใหม่ ตำบลเต้าะส่าง อำเภอจ๊อกแม จังหวัดจ๊อกแม ที่เร่งรีบขนข้าวของเท่าที่หยิบฉวยได้ ทิ้งบ้านเรือนไร่นาออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 เพื่อเดินทางไปหลบภัยที่บ้านปึ้น ตำบลเมืองเง่าะ ซึ่งอยู่ห่างไปทางตะวันออกเฉียงใต้ในจังหวัดจ๊อกแมเหมือนกัน
พวกเขาจำเป็นต้องหนี เพราะหลายวันมาแล้วที่ในเต้าะส่างเกิดการสู้รบอย่างหนัก มีการยิงอาวุธหนักใส่กัน ระเบิดหลายลูกตกใกล้หมู่บ้าน หลายลูกตกใส่ไร่นาทุกวัน จนพวกเขาไม่สามารถอยู่ได้
สงครามในเต้าะส่าง ไม่ใช่การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับทหารไทใหญ่เหมือนในรัฐชาติพันธุ์อื่น แต่เป็นการต่อสู้ของทหารไทใหญ่ด้วยกันเอง ระหว่างกองทัพสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน(RCSS) กับกองทัพพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน(SSPP) โดยมีทหารจากกองทัพตะอ้าง(TNLA) เป็นกำลังเสริม ช่วย SSPP โจมตี RCSS
ประเมินกันว่าภาวะสงครามที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นความต้องการของกองทัพพม่า ที่พยายามสร้างสงครามตัวแทนขึ้นในรัฐฉาน โดยให้กองทัพไทใหญ่รบกันเอง เพื่อที่กองทัพพม่าจะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองทรัพยากร
ภาพการอพยพของชาวไทใหญ่จากตำบลเต้าะส่าง ถูกเผยแพร่ในวันเดียวกับที่มีการประชุมออนไลน์ของคณะทำงานกระบวนการสันติภาพ(Peace Process Steering Team : PPST) ครั้งที่ 17/2021(1-2 ก.ค.2564) ที่มี พล.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำ RCSS เป็นรักษาการณ์ประธาน
ก่อนหน้าการประชุมครั้งนี้เพียง 2 วัน เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พล.อ.เจ้ายอดศึกได้ทำหนังสือขอลาออกจากการเป็นรักษาการณ์ประธาน PPST โดยให้เหตุผลว่า ต้องการให้เวลาเต็มที่กับการบริหาร RCSS ซึ่งมีภารกิจจำเป็นเฉพาะหน้าอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ปรากฏว่าสมาชิก PPST ได้ร้องขอให้ พล.อ.เจ้ายอดศึก รักษาการณ์ประธานไปก่อนจนถึงสิ้นปี
PPST ตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 โดยมีซอ มูตู เซโพ ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU) เป็นประธานคนแรก แต่หลังดำรงตำแหน่งได้ปีเดียว ก็มอบตำแหน่งประธานต่อให้ พล.อ.เจ้ายอดศึก รักษาการณ์อยู่มาจนถึงทุกวันนี้...
อ้างอิง : FB shannews & FB Songsak Prangwatanakun
โฆษณา