7 ก.ค. 2021 เวลา 04:00 • อาหาร
"10 ประโยชน์ของผักเคล"
ผักเคล เป็นหนึ่งในผักใบเขียวที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับผักคะน้า และมีลักษณะใบที่หลากหลายทั้งใบหยิก ใบเรียบ ใบสีเขียว หรือใบสีม่วง เช่น ผักเคลไดโน เคลม่วง และเคลใบหยิก นอกจากนี้ผักเคลยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งถือได้ว่าเป็นราชินีของผักใบเขียวเลยก็ว่าได้ ดังนั้นในโพสต์นี้เราจะมาคุยกันถึง 10 คุณประโยชน์ของผักเคลว่ามีอะไรบ้าง
2
1. ผักเคลเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่หนาแน่นมากที่สุดในโลก ซึ่งใบผักเคลสด 1 ถ้วย (ประมาณ 67 กรัม) จะประกอบไปด้วย: วิตามิน A, วิตามิน K, วิตามิน C, วิตามิน B6, แมงกานีส, แคลเซียม, ทองแดง, โพแทสเซียม, และแมกนีเซียม นอกจากนี้ผักเคลยังประกอบไปด้วยวิตามิน B1 (ไทเอมีน), วิตามิน B2 (ไรโบฟลาวิน), วิตามิน B3 (ไนอาซีน), เหล็กและฟอสฟอรัสมากกว่า 3% และให้พลังงานรวมทั้งหมด 33 แคลอรี่ คาร์โบไฮเดรต 6 กรัม และโปรตีน 3 กรัม อีกทั้งผักเคลเองยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่สูงอีกด้วย
2. ผักเคลเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเจ้าสารต้านอนุมูลอิสระตัวนี้มีหน้าที่ในการช่วยป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ หรือ free radicals ในร่างกาย ซึ่งเจ้าตัว free radicals นี้จะไปกระตุ้นทำให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ เกิดริ้วรอยต่างๆ และ ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้
3. ผักเคลเป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งมีมากกว่าผักโขมถึง 4.5 เท่า อย่างที่เราทราบกันว่าวิตามินซีเป็นหนึ่งในกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญและยังมีความสำคัญต่อการสังเคราะห์คอลลาเจนในร่างกาย
2
4. ผักเคลสามารถช่วยลดระดับของคลอเลสเตอรอล และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้ จากการศึกษาของ Kim et al. (2008) พบว่า การดื่มน้ำผักเคลทุกวันเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ สามารถช่วยเพิ่มระดับของไขมัน high-density lipoprotein (HDL) ซึ่งเป็น "ไขมันดี" มากขึ้นถึง 27% และลดระดับของ low-density lipoprotein (LDL) เป็น "ไขมันชนิดเลว" ลง 10% อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย
5. ผักเคลเป็นแหล่งของวิตามิน K ที่ดีที่สุดโลก วิตามินเคเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญช่วยในส่วนของการแข็งตัวของเลือด โดยใน 1 ถ้วยของใบผักเคลสดจะมีวิตามินเคมากถึง 7 เท่าของปริมาณที่ร่างกายต้องการ
6. ผักเคลยังประกอบไปด้วยสารต้านมะเร็งมากมาย เช่น Sulforaphane เป็นหนึ่งในสารออกฤทธิ์ที่สามารถต่อสู้กับมะเร็งได้ (Lenzi et al., 2013)
7. ผักเคลอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ในการสังเคราะห์วิตามินเอได้
8. ผักเคลเป็นแหล่งของแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น
แคลเซียม: เป็นสารอาหารที่สำคัญของกระบวนการสร้างกระดูกและฟัน และการทำงานระดับเซลล์
แมกนีเซียม: เป็นสารอาหารที่คนส่วนใหญ่มักได้รับไม่เพียงพอ ซึ่งแมกนีเซียมสามาช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้
ผักเคลยังมีระดับของ oxalate ที่น้อยกว่าผักชนิดอื่นๆ ซึ่งเป็นสารที่จะไปยับยั้งการดูดซึมแร่ธาตุในร่างกาย
9. เคลยังประกอบไปด้วย ลูทีอีน และซีแซนทีนสูง ซึ่งเป็นสารในตระกูลของสารแคโรทีนอยด์ สามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคในดวงตาได้ เช่น โรคต้อกระจก และโรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อม (Delcourt et al., 2006)
1
10. การรับประทานผักเคลยังสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้ เนื่องจากให้พลังงานต่ำ และอุดมไปด้วยโปรตีนและกากใย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญช่วยในเรื่องขับถ่ายและช่วยลดน้ำหนักตัวได้
"หันมาใส่ใจสุขภาพ หันมาทานผักเคลปลอดสารกันนะคะ"
ติดตามสาระดีๆ ของบทความเราได้ที่
FB: SupaWara Green
IG: supawara_green
โฆษณา