13 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ทำไม NETFLIX ถึงเปย์ไม่อั้นให้กับคนเก่ง!
เป็นที่รู้กันว่า องค์กรที่เติบโตแบบไต่ระห่ำและ "คลั่งคนเก่ง" อย่างเน็ตฟลิกซ์ยินดีจ่ายไม่อั้น เพื่อได้ตัวท็อปในท้องตลาด มาลงในตำแหน่งต่างๆ ที่เหมาะเจาะ นั่นอาจฟังดูหวือหวา น่าอิจฉา แต่ราคาที่ "คนเก่ง" เหล่านั้นต้องจ่ายเพื่อแลกกับได้การทำงานที่ “องค์กรเก่ง” อย่างเน็ตฟลิกซ์นั้นก็ไม่น้อยเช่นกัน เพราะอะไรน่ะหรือ…
4
1. เพราะคุณต้องเข้าร่วมวัฒนธรรมที่ขึ้นชื่อว่า "แรง!" ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
ถ้าคุณอยากเข้าทำงานที่เน็ตฟลิกซ์ เตรียมเหลาทักษะการปะ ฉะ ดะ กับคนเก่งคนอื่นๆ เอาไว้เลย เพราะองค์กรเก่งที่ได้คนเก่งมาแล้ว มีหรือจะไม่คาดหวังให้คนเหล่านั้น ปล่อยของแบบไม่ยั้ง นิสัยกล้าถกเถียงคัดง้างอย่างเต็มเหนี่ยวเพื่องาน เป็นสิ่งที่คุณถูกคาดหวังอย่างหนักหน่วงที่เน็ตฟลิกซ์
1
"ทีมผู้บริหารของเน็ตฟลิกซ์เราแรง เวลาคาดคั้นเอาความเห็นจากใคร เราเชื่อว่าคนคนนั้นฉลาดมากจนเราอยากรู้ว่าทำไมเขาถึงคิดอย่างนั้น ทีมผู้บริหารทำตัวเป็นแบบอย่างให้พนักงานเรื่องการตั้งคำถามอย่างดุเดือด และการถกเถียงกันอย่างเปิดเผย"
3
และถ้าคุณคิดแค่มีวาทศิลป์ก็รอดตัวได้ ถือว่าเข้าใจผิดมหันต์ เพราะจริงๆ แล้วคุณต้องทำงานบ้านอย่างหนัก ถึงหนักมาก จึงจะโน้มน้าวให้องค์กรที่เต็มไปด้วยคนเก่ง เข้าใจ และเห็นชอบกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง "จะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าคนพูดไม่ยอมอธิบายเหตุผลตามจริง สิ่งหนึ่งที่เป็นภัยมหันต์ต่อองค์กร คือ คนที่เถียงเก่งเถียงชนะเพราะโน้มน้าวใจคนเก่ง ไม่ใช่เพราะเอาความจริงมาพูดกัน" แพตตี้ แมคคอร์ด เขียนไว้ใน "ทำไม NETFLIX ถึงมีแต่คนโคตรเก่ง"
8
2. เน็ตฟลิกซ์ถือว่า "จ่ายเพื่ออนาคต"
ที่เน็ตฟลิกซ์ยินดีจะจ่ายเงินเดือนให้คนคนหนึ่งสูงลิ่วกว่าราคาสูงสุดของตลาดแบบไม่กระพริบตา มีเหตุผลสำคัญอยู่เบื้องหลัง ยิ่งสำหรับบริษัทในซิลิคอนแวลลีย์ ที่นวัตกรรมแห่งอนาคต และการทำสิ่งที่ปฏิวัติวงการไม่จบไม่สิ้น คือ ทุกสิ่งทุกอย่าง และคือการอยู่รอดอย่างยั่งยืน เน็ตฟลิกซ์มองว่าค่าตอบแทนที่ให้แก่คนเก่งที่บริษัท ต้องการจริงๆ เป็นหนี้ค้างชำระที่ต้องจ่ายเพื่อสร้างอนาคต
3
"เช่นว่า เราอุตส่าห์หาตัววิศวกรซอฟต์แวร์ที่มีคุณสมบัติตรงตามต้องการมาได้และทุกคนก็ชอบเธอมาก แต่บริษัทคู่แข่งเสนอเงินเดือนให้เธอ สัก 35,000 ดอลลาร์ ซึ่งเยอะกว่าที่คุณตั้งใจจะจ่ายมาก คุณต้องพิจารณาว่าธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอนาคตหากได้เธอมา ไม่ใช่หาแคนดิเดตที่สองที่คุณสมบัติยังห่างชั้น หรือแทงกั๊กรออีกสองสามเดือนให้มีคนที่มีทักษะสูงแบบคนที่หนึ่งเข้ามาก่อน” แพตตี้ อธิบาย ในหนังสือ
4
3. คุณอาจไม่ได้อยู่นานที่ NETFLIX
นี่ก็คติอันโดดเด่นอีกข้อของเน็ตฟลิกซ์ "ศิลปะของการจากลาด้วยดี" เน็ตฟลิกซ์ไม่เชื่อเรื่องของเป้าหมายการรักษาคนในองค์กรให้อยู่ยาวนานเท่าที่จะนานได้ ไม่ใช่เพราะมันไม่ดี แต่มันม่จำเป็น และเน็ตฟลิกซ์บอกว่าบริษัท "ไม่ใช่ครอบครัว" ที่ความผูกพันคือทุกสิ่ง
33
"เราโฟกัสเรื่องความผูกพันที่พนักงานมีต่อบริษัทกันผิดจุดค่ะ ความผูกพันกับการทำงานได้ดีไม่ได้เกี่ยวข้องกัน" แพตตี้ แมคคอร์ด กล่าวในหนังสือเช่นกัน
8
เน็ตฟลิกซ์เชื่ออย่างหนักแน่นว่า คนที่สำคัญที่สุดในนาทีนี้ ไม่จำเป็นต้องสำคัญในวันข้างหน้า การแยกย้ายไปหาความท้าทายใหม่ๆ เป็นเรื่องธรรมดาที่น่ายินดี ไม่ใช่น่าเศร้า
6
แม้แต่ตัว แพตตี้ แมคคอร์ด ผู้เขียน "Powerful" หรือ "ทำไม NETFLIX ถึงมีแต่คนโคตรเก่ง" ที่ร่วมปลุกปั้นเน็ตฟลิกซ์เคียงบ่าเคียงไหล่ผู้ก่อตั้ง รีด เฮสติ้งส์ มากว่า 14 ปี ในฐานะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายจัดสรรทรัพยากรบุคคล จนฝ่ายบุคคลของเน็ตฟลิกซ์แข็งแกร่งและเขี้ยวลากดินมาจนถึงทุกวันนี้ ก็ได้มาเขียนหนังสือธุรกิจเล่มเยี่ยมที่โด่งดังทั่วโลกเล่มนี้ ตอนที่เธอออกจากเน็ตฟลิกซ์มาแล้ว (ด้วยดีและยังเป็นมิตรเหนียวแน่นของ รีด) เพราะมองว่า ภารกิจที่ท้าทายสุดของเธอที่นั่นเสร็จสิ้นลงแล้ว
5
อีกหลายความลับของแรงดึงดูดระหว่าง "คนเก่ง" กับ "องค์กรเก่ง" ที่จะนำพาคุณและองค์กรพุ่งทะยานสู่ความเป็นหนึ่ง จัดไปเล่มนี้ ไม่ผิดหวัง
ข้อมูลดีๆ จากหนังสือ "ทำไม NETFLIX ถึงมีแต่คนโคตรเก่ง"
โดย แพตตี้ แมคคอร์ด
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
1
สั่งซื้อ > https://bit.ly/36wMrB1
โฆษณา