7 ก.ค. 2021 เวลา 12:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
AirAsia ซื้อ Gojek
AirAsia มาเลเซีย ซื้อกิจการ Gojek ในประเทศไทย โฟกัสธุรกิจดิจิทัลอย่างเต็มตัวและจริงจัง
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #101Global #AirAsia #Gojek
Reuters รายงานว่า AirAsia Group ผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ของประเทศมาเลเซีย จะเข้าซื้อกิจการ Gojek ในประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถ, จัดส่งอาหาร และระบบชำระเงินดิจิทัล ด้วยการแลกกับหุ้นมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,615 ล้านบาทของ AirAsia SuperApp จำนวน 4.76% (ถ้าประเมินคราว ๆ ธุรกิจ AirAsia SuperApp จะมีมูลค่าราว 33,900 ล้านบาท..)
ทั้งนี้ AirAsia SuperApp คือ แพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว, อีคอมเมิร์ซ และบริการทางการเงิน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 หน่วยงานธุรกิจดิจิทัลของ AirAsia Group (AirAsia Digital Group)
สรุปคือ ดีลนี้จะทำให้ AirAsia Group เป็นเจ้าของ Gojek ในประเทศไทย ส่วน Gojek จะเข้าถือหุ้นใน AirAsia SuperApp ในสัดส่วน 4.76% การเข้าซื้อกิจการสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยี ของ AirAsia Group ในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังจากที่ AirAsia Group ได้ยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารดิจิทัลในมาเลเซีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทกำลังโฟกัสกับธุรกิจดิจิทัลอย่างจริงจัง หลังจากธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบหนัก จากสถานการณ์โรคระบาด
Tony Fernandes ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AirAsia Group กล่าวว่า “ด้วยธุรกิจที่มีรากฐานมั่นคงของ Gojek ในประเทศไทย จะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยขับเคลื่อนความทะเยอทะยาน ของเรา เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้าน Super App ในอาเซียน”
ทั้งนี้ แอป Gojek จะยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ สำหรับผู้ใช้เพื่อรับบริการในกรุงเทพฯ จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 จนกระทั่งรวมกับ AirAsia SuperApp ในขณะที่พนักงานรับส่งของทุกคน และร้านค้า จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานกับ AirAsia SuperApp เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างต่อเนื่องต่อไป
โฆษณา