9 ก.ค. 2021 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
Whitepaper คืออะไร? ทำไมต้องศึกษาข้อมูลเหรียญ?
คำถามยอดฮิต! ซื้อเหรียญนี้ดีมั้ย? เหรียญนี้มีอนาคตมั้ย?
ถือยาวดีมั้ย? เหรียญนี้ทำอะไร? เหรียญนี้ดียังไง?
คำถามเหล่านี้จะหมดไป หรืออาจจะพอเข้าใจเหรียญมากขึ้น หากคุณ “ศึกษาข้อมูลเหรียญ”
🎯 ทำไมเราต้องศึกษาข้อมูลเหรียญ?
ในการลงทุนนั้น สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ เราต้องรู้ว่า “เรากำลังลงทุนกับอะไร?”
ยกตัวอย่างแสนง่าย หากคุณรู้ว่าเหรียญ XXX มีโปรเจคที่น่าสนใจ และดูแล้วสามารถทำได้จริง ก็เป็นไปได้ว่า เหรียญนี้อาจมีอนาคต น่าจะลองซื้อติดไม้ติดมือ ถือไปยาวๆหน่อยดีมั้ยนะ?
แน่นอนว่า ปัจจุบัน Cryptocurrency นั้นสามารถเข้าถึงได้ง่าย และเราก็จะเห็นว่า มีเหรียญที่ออกมาเยอะแยะเต็มไปหมด บางเหรียญก็ไม่มีอนาคต บางเหรียญก็โม้เยอะ หรือหนักหน่อยก็คือ Scam ที่โดนโกงเป็นข่าวกันไป การที่เราศึกษาข้อมูลก่อน แล้วหากเจออะไรแปลกๆ เราก็จะปลอดภัยจากอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเงินในกระเป๋าคุณ
หากคุณต้องการศึกษาข้อมูลเหรียญแบบดั้งเดิม เพื่อให้เห็นข้อมูลภาพรวมที่มาจากผู้สร้าง คุณสามารถดูได้ที่ Whitepaper ของเหรียญนั้นๆ หรือถ้าคุณขี้เกียจอ่านจริงๆ ก็ลองตามข่าวของเหรียญนั้นๆดูเพื่อจะได้ตามทันว่า เขากำลังจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า? เหรียญกำลังจะโดนเทหรือเปล่า? จะได้ไม่ไปซื้อตอนที่เขากำลังจะทิ้งมันไป แล้วกลายเป็นติดดอย
🎯 Whitepaper คืออะไร?
Whitepaper คือ เอกสารที่รวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์ ซึ่งในที่นี้หมายถึง “ข้อมูลเหรียญ” ที่ผู้สร้างได้เขียนขึ้นไว้เพื่อเป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหรียญนั้นๆ โดยมีข้อมูลตั้งแต่ กระบวนการคิด, วิสัยทัศน์, ทีมงานผู้สร้าง, โครงการต่างๆที่จะเกิดขึ้น, เทคโนโลยีที่ใช้ และอื่นๆอีกมากมาย เรียกได้ว่าเหมือนเป็นข้อมูลบริษัท บริษัทหนึ่งเลยทีเดียว
แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจว่า ข้อมูลทั้งหมดบน Whitepaper นั้นจะถูกต้องทั้งหมด ในบางกรณี ผู้สร้างอาจไม่ได้ทำตามที่เขียนไว้ก็เป็นได้ หรือมีการอวดอ้างหรือมีโครงการที่ยังไม่สามารถทำได้จริง หากคุณยังไม่มีประสบการณ์พอที่จะอ่าน ลองเสิร์ชหาใน Google ที่เป็นภาษาไทยดูก่อนก็ได้ เพราะ Whitepaper บางเหรียญนั้นก็มีคนไทยที่ช่วยแปลไว้อยู่แล้ว
ตัวอย่าง Whitepaper Bitcoin
(หากต้องการดูเหรียญไหน หาชื่อเหรียญ ตามด้วย “Whitepaper” ใน Google ได้เลย หรือไปที่หน้าเว็บไซต์เหรียญ หรือ Chain นั้นๆ)
🎯 ต้องดูอะไรบ้าง?
🔎 1. วิสัยทัศน์ ดูว่าผู้สร้าง หรือ กลุ่มผู้สร้างเหรียญนั้นๆมีทิศทางการพัฒนาอย่างไร ฟังดูแล้วเป็นไปได้แค่ไหน?
🔎 2. ทีมงาน/ทีมพัฒนา
เหรียญก็เหมือนหุ้น ต้องมีทีมงานผู้สร้าง เราจำเป็นต้องดูว่ากลุ่มผู้สร้างเหรียญมีใครบ้าง ทำอะไรบ้าง มีฝ่ายต่างๆครบมั้ย เพื่อที่จะทำตามแผนงานที่วาดไว้อย่างสวยหรู จะได้รู้ว่าเหรียญนี้มันจะไปรอดมั้ย
🔎 3. ทำออกมาเพื่ออะไร สู้ในตลาดได้มั้ย
การสร้างอะไรออกมาซักอย่างย่อมมีเหตุผล และเหรียญนั้นๆถูกสร้างมาเพื่ออะไร หรือมีระบบนิเวศอะไรที่น่าสนใจมั้ย? หากเหตุผลดูน่าสนใจก็ยังสรุปไม่ได้ว่ามันคุ้มค่าที่จะลงทุน
แล้วมันซ้ำกับตลาดเดิมที่มีอยู่แล้วหรือเปล่า? เป็นคำถามต่อมาที่สำคัญไม่แพ้กัน เหมือนคุณจะขายชานมไข่มุก แต่ปัจจุบันก็มีร้านชานมไข่มุกเป็นร้อยๆแบนรด์แล้ว คุณทำออกมาแล้วมีอะไรไปสู้กับเขาได้หล่ะ? หรือมีอะไรที่ทำให้แตกต่างแล้วคนสนใจ? คุณอาจต้องลองคิดถึงจุดนี้ด้วย
🔎 4. โครงการที่เกี่ยวข้อง ที่จะเกิดขึ้น
หากเหรียญนั้นๆมีโครงการที่ยาว แล้วแบ่งออกเป็นระยะๆในการพัฒนาและปล่อยออกมาให้ใช้งานได้จริง ก็อาจน่าสนใจ แต่ก็ต้องตรวจสอบด้วยว่าสามารถทำได้จริง หรือมีแนวโน้มที่ดีหรือไม่
ทั้งนี้ไม่ได้แปลว่าเหรียญที่ไม่มีโครงการใดๆต่อจะไม่มีมูลค่า หรือไม่น่าสนใจเลย เราต้องดูองค์ประกอบอื่นๆเพิ่มเติมเพื่อตัดสินใจ
⚠️ อย่างไรก็ดี แม้โปรเจคเหรียญที่ออกมานั้นจะดูมีอนาคต มีความเป็นไปได้ แต่ก็ใช่ว่าจะรุ่งเรืองเสมอไป เราไม่ควรลงทุนแบบทุ่มสุดตัว หรือหมดหน้าตักไปกับทรัพย์สิน (เหรียญ) เพียงแค่อย่างเดียว แต่ควรกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในหลายๆทรัพย์สิน หรือหลายๆรูปแบบการลงทุน
โฆษณา