9 ก.ค. 2021 เวลา 04:00 • การเมือง
ทำไมฮิซบุลเลาะห์ (Hezbollah) ถึงอยากทำให้อิสราเอลหายไปจากแผนที่?
หากใครที่ติดตามข่าวการเมืองต่างประเทศเป็นประจำ ก็น่าจะรู้กันดีว่าอิสราเอลนั้นมีปัญหาความขัดแย้งกับหลายประเทศในตะวันออกกลางอย่างเช่น ปาเลสไตน์ ซีเรีย หรือเลบานอน แต่รู้กันไหมว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสนับสนุนทั้งด้านการเงิน และอาวุธที่ใช้ในการโจมตีคือ "อิหร่าน"
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ฮิซบุลเลาะห์" กลุ่มติดอาวุธที่อยู่ในประเทศเลบานอนก็ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็น "ศัตรูเบอร์ 1 ของอิสราเอล" มาอย่างยาวนาน เกิดจากการรวมตัวของชาวมุสลิมชีอะห์หัวรุนแรง และถูกขึ้นบัญชีดำของหลายประเทศว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย เช่น อเมริกา เยอรมัน หรืออิสราเอล
• Background
สัญลักษณ์ฮิซบุลเลาะห์
“ฮิซบุลเลาะห์” มีความหมายว่า “พรรคแห่งอัลเลาะห์” ในภาษาอารบิก เกิดจากการรวมตัวกันของ ชาวมุสลิมชีอะห์หัวรุนแรงในประเทศเลบานอน ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความสำเร็จของ “การปฏิวัติอิสลาม” ที่ประเทศอิหร่านของอยาตุลเลาะห์ โคไมนี (Ayatollah Khomeini) ในปี 1979 มีผู้นำของกลุ่มคือฮัสซัน นาซาเลาะห์ (Hassan Nasrallah) จุดประสงค์ของการก่อตั้งกลุ่มคือเพื่อปกป้องอนาธิปไตยของเลบานอน และ 'ทำลายล้างอิสราเอล'
• อิสราเอล vs ฮิซบุลเลาะห์
กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง al-Quds ของอิหร่าน [Image by Zahid Hussein via Reuters]
อิสราเอลถือว่า 'อิหร่าน' เป็นศัตรูอันดับ 1 และ 'ฮิซบุลเลาะห์' ที่อิหร่านคอยหนุนหลังว่าเป็นภัยคุกคามทางทหารที่ร้ายแรงที่สุด โดยเชื่อว่าอิหร่านและฮิซบุลเลาะห์ มีคลังสะสมขีปนาวุธมากกว่า 130,000 ลูก อยู่ในซีเรีย เนื่องจากอิหร่านได้ส่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) และฮิซบุลเลาะห์เข้าไปช่วยประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายที่ต่อต้านรัฐบาล และกองกำลังติดอาวุธของมุสลิมสุหนี่
• โจมตีอิสราเอลหลายพันครั้ง
- สงครามเลบานอนครั้งที่ 2 (Second Lebanon War) ในปี 2006 ฮิซบุลเลาะห์ได้สังหารเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล 3 คน และถูกลักพาตัว 2 คน ที่เขตชายแดนอิสราเอล - เลบานอน ทำให้หน่วย IDF ของอิสราเอลตอบโต้กลับ ด้วยปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ออกจากเลบานอน จึงเกิดเป็นสงครามนองเลือดครั้งใหญ่ที่กินเวลานานหลายเดือนกว่าจะสิ้นสุดลง ผลจากสงครามครั้งนี้ทำให้พลเมืองของเลบานอน และอิสราเอลเสียชีวิตมากกว่า 1000 คน
อุโมงค์ของฮิซบุลเลาะห์ที่ขุดจากเลบานอนมาอิสราเอล
- Operation Northern Shield ในปี 2018 อิสราเอลเริ่มปฏิบัติทำลาย “อุโมงค์แทรกซึม” ที่ฮิซบุลเลาะห์ขุดจากทางตอนใต้ของเลบานอน เพื่อใช้ในแทรกซึมเข้ามาทำการก่อการร้าย หรือทำร้ายพลเมืองที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยที่อุโมงค์มีความลึก 200 ฟุตจากเลบานอน และมีความยาวเพียง 250 ฟุต
- การโจมตีชุมชนทางตอนเหนือของอิสราเอล ในเดือน กันยายน ปี 2019 ฮิซบุลเลาะห์พยายามโจมตีจากทางใต้ของเลบานอน ด้วยการยิงขีปนาวุธทางอากาศ ในเดือนกรฎาคม ปี 2020 ได้พยายามแทรกซึมเข้าไปในอิสราเอลพร้อมอาวุธ และกราดยิงใส่ทหารของ IDF ในเดือนสิงหาคม
• ผู้ใหญ่ใจดีที่คอยหนุนหลัง
เปรียบเทียบว่าฮิซบุลเลาะห์ และฮามาส เป็นหุ่นเชิดของอิหร่าน
ในปี 1979 เป็นช่วงที่การเมืองในอิหร่านถึงจุดพลิกผัน และประชาชนออกมาขับไล่ผู้นำของประเทศ ที่เรียกว่า 'การปฏิวัติอิสลาม' เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้พันธมิตรระหว่างอิหร่าน และฮิซบุลเลาะห์ก่อตัวขึ้น
ซึ่งผู้สนับสนุนรายใหญ่ของกลุ่มก็คือ “อิหร่าน” นั่นเอง เนื่องจากอิหร่านมองว่าตัวเองคือผู้นำของกลุ่มชาวมุสลิมชีอะห์ จึงได้ช่วยเหลือ และสนับสนุนตั้งแต่ตอนที่มีการก่อตั้งกลุ่มขึ้น ในการต่อสู้ครั้งแรกตอนสงครามกลางเมืองเลบานอน อิหร่านได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 1600 คน เพื่อไปช่วยรบ และฝึกกองกำลังทั้งด้านการใช้อาวุธ และการปลูกฝังแนวคิดเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม
การที่อิหร่านให้ความสนับสนุนฮิซบุลเลาะห์นั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร เพราะผู้นำของกลุ่มเคยออกมาประกาศผ่านรายการโทรทัศน์ของตัวเองว่า “เงินที่ใช้อยู่ทุกวันนี้นั้นได้รับการสนับสนุนมาจากอิหร่าน”
จะพูดว่าอิหร่านนั้นมีความสำคัญกับฮิซบุลเลาะห์ที่สุดเลยก็ได้ เพราะว่า “ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในวันนั้น ก็คงไม่มีฮิซบุลเลาะห์ในวันนี้”
• ทำไมอิหร่านถึงสนับสนุนฮิซบุลเลาะห์
อิหร่าน - อิรัก - ซีเรีย - เลบานอน - อิสราเอล [Image by The IDF via https://www.idf.il/en/]
การที่อิหร่านสนับสนุนฮิซบุลเลาะห์นั้นทำให้ได้ผลประโยชน์หลายอย่างเช่น
- การที่อิหร่านส่งฮิซบุลเลาะห์เข้าไปช่วยรบในสงครามเยเมน และซีเรีย ทำให้มีอิทธิพลมากขึ้นในตะวันออกกลาง และสามารถต่อกลอนกับซาอุดีอาระเบียได้
- การที่ฮิซบุลเลาะห์อยู่ในเลบานอน และซีเรีย ทำให้อิหร่านมีช่องทางในการโจมตีอิสราเอลได้มากขึ้น เนื่องจากทั้งสองประเทศมีชายแดนติดกับทางตอนเหนือของอิสราเอล
• อิหร่านเข้าไปทำอะไรในซีเรีย
ซ้าย: สัญลักษณ์ซีเรีย ขวา: สัญลักษณ์ฮิซบุลเลาะห์
อิหร่านเป็นผู้เล่นคนสำคัญในสงครามซีเรีย เนื่องจากเป็นผู้ที่คอยสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย เพราะประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด (Bashar al-Assad) ของซีเรียเป็นมุสลิมนิกายชิอะห์ จึงได้ช่วยกันต่อต้านกับกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มที่เป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ เช่น กลุ่ม ISIS
การที่อิหร่านช่วยเหลืออัสซาด นั้นเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้อิหร่านมีอำนาจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ซีเรียเป็นฐานสำหรับการยิงจรวด และขีปนาวุธเพื่อโจมตีอิสราเอล นอกจากนี้อิหร่านยังมีแผนที่จะสร้างถนนมายังซีเรีย โดยจะผ่าน อิรัก - เลบานอน - ซีเรีย
อิหร่านส่งตัวแทนเข้าไปร่วมรบในสงครามซีเรีย รวมไปถึงฮิซบุลเลาะห์ ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วในช่วงแรกของสงคราม เพื่อต่อสู้กับกลุ่มมุสลิมสุหนี่ และได้สังหารชาวมุสลิมสุหนี่ที่เป็นพลเมืองเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังทำลายชุมชนที่อยู่ศัย จนทำให้ประชาชนจำนวนอพยพออกจากบ้านตัวเองเพื่อทำการลี้ภัย
ฮิซบุลเลาะห์ยังคงต่อสู้อยู่ในสงครามซีเรียมาจนถึงทุกวันนี้ การที่อิหร่านส่งฮิซบุลเลาะห์เข้าไปร่วมรบเคียงข้างกับรัฐบาลของอัสซาด นั้นคือการพยายามที่จะตั้งกองทัพอย่างเป็นทางการในซีเรีย เพื่อให้ง่ายต่อการโจมตีอิสราเอล
สีน้ำเงิน = อิทธิพลของฮิซบุลเลาะห์ในซีเรีย [Image by Aykhan Zayedzadeh]
โฆษณา