9 ก.ค. 2021 เวลา 04:39 • ปรัชญา
🔱 เชื่อหรือไม่ว่า ที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ คือ โอกาสที่ยิ่งใหญ่ 🔱
คนเรามีกรรมเป็นแดนเกิด มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ แม้ว่าเราจะถูกกำหนดชีวิตด้วยดวงชะตา ด้วยอำนาจแห่งดวงดาว จากที่ผมได้ศึกษาโหราศาสตร์ ได้พยากรณ์ทำนายดวงชะตา ผมพบว่า “อำนาจแห่งดวงดาว” ต่างๆนั้น ส่งผลจริงอย่างที่ตำราได้ว่าไว้ เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของเราทุกคนต้องเป็นไปตามอำนาจแห่งดวงดาว ณ เวลาที่เราตกฝาก หรือเกิดมาลืมตาดูโลก ซึ่งกำหนดจาก “กรรม” ที่แต่ละคนเคยกระทำมา เพื่อรับผลของกรรมของตนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ กรรมเก่า ไม่ใช้สิ่งที่กำหนดชีวิตของเราทั้งหมด เท่ากับ “กรรมปัจจุบัน”
บางคนอาจจะเคยน้อยใจในโชคชะตาที่ชีวิตของเราไม่ได้มีเหมือนเขา ดวงไม่ดีเท่าเขา เขาเฮงกว่าเรา รวยกว่าเรา ที่บ้านเขาฐานะดีกว่า หน้าตาดีกว่า ความสามารถของเขามากกว่าเรา ให้คุณลองพิจารณาอีกครั้ง ว่าเหตุที่เค้าเป็นแบบนั้น มีดวงชะตาที่ดีแบบนั้น ก็ไม่ใช่เพราะด้วยการ “กรรม” หรือ การกระทำของเขาเหล่านั้นหรอกหรือ ที่ได้เป็นผู้กระทำมาด้วยตัวเขาเอง สิ่งเหล่านั้นจึงเกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา
บางคนอาจจะเคยสงสัยและตั้งคำถาม “งั้นก็ไม่ยุติธรรมล่ะสิ เพราะเราไม่รู้ จำไม่ได้ ว่าได้ทำกรรมอะไรมาในอดีตชาติ ทำไมต้องมาเป็นผู้รับผลกรรม ในสิ่งที่ตนไม่ได้รับรู้เลยด้วยซ้ำ” อันที่จริง หากเรามองด้วยเหตุและผล เราไม่ควรคิดแบบนั้น เพราะธรรมชาติได้สร้างระบบไว้ยุติธรรมดีแล้ว ด้วย “กฏไตรลักษณ์” พระพุทธะท่านตรัสสอนไว้ ด้วยหลัก อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา หมายถึง ทุกสรรพสิ่ง ล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นธรรมดา ไม่เที่ยงแท้ ถาวร ไม่มีตัวตน หลักสัจธรรมข้อนี้เอง ที่พระเจ้าสร้างมาเพื่อความยุติธรรมเพื่อโลกมนุษย์ เพื่อให้ทุกสรรพสิ่ง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป อย่างเป็นเหตุเป็นผล เป็นไปตามกาลเวลา ทั้งเชิงปริมาณ และคุณภาพ
จินตนาการเล่นๆดูว่า หากไม่มีกฏแห่งการเกิดดับข้อนี้ แล้วเราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ผู้ไม่รู้ แล้วดันกระทำสิ่งที่ผิดพลาด บาปมหันต์ เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อถึงเวลาต้องตาย จิตวิญญาณเขาก็ต้องดำดิ่งสู่นรกอย่างถาวร ไม่มีโอกาสได้แก้ตัวอีกเลย ทั้งๆที่เกิดจากความไม่รู้ แบบนี้พระเจ้าก็จะดูใจร้ายไปหน่อย ใช่หรือไม่ และต่อให้ได้ขึ้นสวรรค์ มีความสุข ปิติล้น มหาศาล แต่สุขอย่างเดียว เหมือนเดิม ตลอดไป แม้จะเป็นความสุขเลิศเลอเพียงใด ก็คงจะน่าเบื่อ จืดชืด ไร้รสชาติ เสมือนอาหารชั้นดีที่ต้องรับประทานทุกวัน ทุกเวลา
หากมองดูให้ลึกซึ้งขึ้นไปอีก ถึงการมีอยู่ของกฏสัจธรรมข้อนี้ เช่น ถ้าเราทำอะไรลงไป เพราะไม่รู้ ต่อให้คุณตกนรก ทรมานแสนสาหัส คุณก็ยังได้รับโอกาสใหม่เพื่อแก้ตัว เมื่อหมดกรรมวาระ การที่คุณมองว่าคนอื่นมีดีกว่าคุณ มีมากกว่าตัวคุณ ก็อาจจะจริง แต่แค่ ณ ขณะนั้น ทว่าหากมองในระยะยาว ด้วย กฏอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาแล้ว “ทุกอย่างย่อมมีการสิ้นสุด เมื่อหมดเหตุแห่งกรรม ไม่มีอะไรคงสภาพ อยู่อย่างเที่ยงแท้ถาวร” ดังนั้น ใครก็ตามที่คุณคิดว่าเขามีชีวิตที่ดีกว่าคุณ วันหนึ่งเขาก็มีสิทธิ์ร่วงหล่นลงมาได้เช่นเดียวกัน กลับกัน เมื่อถึงเวลาของคุณ คุณอาจจะรวยขึ้นมาในชั่วพริบตาจากบุญที่คุณได้ทำไว้ แต่จริงๆแล้วเราไม่ควรใช้ชีวิตไปตามโชคชะตา เพราะ ไม่ว่ากรรมจะดี หรือ ไม่ดี บุญ หรือ บาป ที่เคยกระทำมาก็ไม่เที่ยงแท้ถาวร ที่จะพึงได้ตลอดไปอยู่ดี
มาถึงคำถามยอดฮิต “เราเกิดมาทำไม” เพื่ออะไร ถ้าเกิดต้องมาพบมากับจุดจบ พบกับการจากลา พบกับความทุกข์ จากความผิดหวัง พรัดพราก พบกับสิ่งที่ไม่เที่ยงแท้ถาวร คำตอบที่ได้ใจความและชัดเจนที่สุด สำหรับผม ก็คือ
เกิดมาเพื่อโอกาสในการ “ลงมือทำ” (Action)
โอกาสในการมีอิสรภาพในการเลือก และสร้างสรรค์ชีวิตให้ตนเอง
โอกาสที่ได้ลิ้มรสชาติของชีวิต ที่มีหลากหลายอารมณ์ดั่งศิลปะ
โอกาสในการกระทำสิ่งที่ยังไม่เคยได้ทำ หรือยังทำไม่สำเร็จ
โอกาสในการสร้างสรรค์โลกใบนี้ให้ดีขึ้น เช่น สตีฟ จอบบ์
โอกาสในการนำทางผู้คน และช่วยเหลือผู้คน ที่ด้อยกว่าตน
โอกาสในการเปลี่ยนแปลงตนเองในแบบที่อยากเป็น
โอกาสในการชำระจิตวิญญาณให้บริสุทธิ์
1
อย่าลืมว่า เหรียญมี 2 ด้านเสมอ ย่อมมีดีในเสีย มีเสียในดี ทุกอย่างอยู่ได้ก็ด้วยความสมดุล ฉะนั้น คุณจงเลือกกระทำในสิ่งที่คุณมีความสุข และพอใจ มีมุมมองและทัศนคติที่ดีและสร้างสรรค์ เป็นตัวของตัวเองอย่างที่ใจเรียกร้อง หากคุณยังมีเวลาและสามารถทำได้ จงอย่ารอ เพราะเมื่อถ้าคุณรอ สุดท้ายคุณก็จะไม่ได้ทำ
โลกมนุษย์ เป็นที่นี่สมบูรณ์ที่สุดในสามโลก ที่ที่คุณสามารถเลือกและกระทำ ได้อย่างอิสระและสร้างสรรค์ ได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ ผลลัพธ์ที่คุณเลือกทำด้วยตัวคุณเอง และโลกนี้เป็นที่ๆสามารถปฏิบัติเพื่อเข้าสู่การหลุดพ้น สู่แดนนิพพาน เดินทางกลับบ้านเมื่อไหร่ก็ได้ ตามที่ใจคุณปรารถนาและพร้อมที่จะวาง
คุณพร้อมแล้วหรือยัง ที่จะตื่นรู้ในตนเอง ค้นหาตนเองให้เจอ ว่าคุณเกิดมาเพื่ออะไร คุณมีอะไรในใจที่ลึกๆแล้วคุณอยากทำมันให้สำเร็จ ความฝันและเป้าหมายของคุณคืออะไร หรือได้มอดไหม้ไปพร้อมกับกาลเวลาเสียแล้ว ไม่มีเวลาไหนที่เหมาะกับ “การลงมือทำ” เท่ากับตอนนี้ ขญะนี้ อีกแล้ว โลกใบนี้พร้อมให้คุณสร้างสรรค์ผลงานชีวิตของคุณแล้ว อยู่ตรงหน้าคุณ ทุกช่วงขณะที่คุณลืมตาและหายใจ อยู่ที่ตัวคุณแล้ว ว่าคุณจะลงมือทำหรือไม่ (และอย่างไร) จงเลือกชีวิตให้ตัวคุณเอง เพราะสุดท้าย ทุกคนสามารถเลือกได้แค่ ทำ หรือ ไม่ทำ
อย่าลืมว่า เวลาชีวิตของคนเรามีไม่มาก รีบลงมือทำตอนนี้ ดีกว่า ต้องรู้สึกเสียใจเสียดาย ในเวลาที่ไม่มีโอกาส ผมขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนมนุษย์ทุกๆท่าน มั่นใจในตนเอง ในพลังแห่งจิตวิญญาณตนเอง ได้ร่วมกันสร้างสรรค์โลกใบนี้ให้งดงาม อันอยู่บนพื้นฐานของศีลธรรม จริยธรรมอันดี สุดท้ายนี้ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงคุ้มครองทุกท่านให้พ้นภัยจากบ่วงมาร พ้นจากภัยพิบัติและโรคร้าย มีเกราะกำบังตนเองด้วยแสงแห่งบุญ ทั้งร่างกาย และจิตวิญญาณ ของทุกๆท่าน ด้วยเทอญ…
โฆษณา