10 ก.ค. 2021 เวลา 04:45 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ชีวิตประณีตคือชีวิตที่เรียบง่ายและงดงาม
Life is fruity
เป็นสารคดีชีวิตอันเรียบง่ายงดงาม
ของสองสามีภรรยาชาวญี่ปุ่น
ที่ยืนยันว่าการใช้ชีวิตที่ดีนั้น
เป็นไปได้จริง
ภาพยนตร์ถ่ายทำตอนที่คุณปู่สึบาตะ ซูอิจิ สถาปนิกและนักออกแบบผังเมือง
มีอายุ90ปี
และคุณย่าสึบาตะ ฮิเดโกะ มีอายุ87 ปี
แต่ทั้งสองยังแข็งแรง
ทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตัวเอง
และนี่คือ5สิ่งที่เราเรียนรู้จากสารคดีเรื่องนี้
1.ความสัมพันธ์ที่ดีคือความหมายของชีวิต
คุณปู่คุณย่าเป็นคู่ชีวิตที่น่ารัก
รัก เข้าใจ ให้เกียรติ
สามีภรรยาส่วนใหญ่
มักลืมสิ่งนี้เมื่อเวลาผ่านไป
แต่ทั้งสองมีคำชื่นชม
และขอบคุณกันและกันเสมอ
แม้ว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิต
ตามกิจวัตรประจำวันก็ตาม
"ฉันไม่พูดว่า 'ฉันรักคุณ'
แต่ฉันทำทุกอย่างตามใจเขามากที่สุด
...
เวลาที่ทำอะไรให้
แล้วเขาชื่นชม
มันทำให้ฉันมีความสุขจริงๆ" คุณย่ากล่าว
2.มีชีวิตอยู่ด้วยความขอบคุณ
นอกจากคนรักแล้ว
ทั้งสองยังให้คุณค่ากับความสัมพันธ์
ที่เกื้อกูลผู้อื่นด้วย
คุณปู่จะเขียนโปสการ์ด
ส่งถึงคนรอบตัวเสมอทุกสัปดาห์
เช่น คนขายปลาที่คุณย่าไปซื้อวัตถุดิบ
เป็นประจำยาวนานกว่า 40ปี
"ผมมีแรงเพราะซูชิของคุณ
ขอบคุณครับ"
เป็นหนึ่งข้อความสั้นๆของคุณปู่
ที่สะท้อนหัวใจรู้คุณต่อผู้คนในชีวิต
ความรักอาทรของท่าน
ยังเผื่อแผ่ไปถึงสรรพชีวิตรอบตัว
เช่น การทำอ่างไว้ให้นกเล่นน้ำ
พร้อมเขียนป้ายไว้อย่างน่ารักว่า
"เชิญอาบน้ำตามสบายนะ"
3.เมื่อเราดูแลธรรมชาติธรรมชาติจะดูแลเรา
บ้านของปู่ย่าร่มรื่นด้วยไม้ผลนานาชนิด
รวมถึงแปลงผักที่ปลูกไว้กินเอง
ตลอดทั้งปีมากกว่า70ชนิด
เป็นเหมือนป่ากลางกรุง
"ทุกคนสร้างผืนป่าเองได้
ถ้าทุกบ้านปลูกป่าเล็กๆ
เราก็จะมีป่าชุมชนขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ทันที"
คุณปู่พูดเช่นนี้
และพิสูจน์แล้วว่า
ภูเขาหัวโล้นก็เป็นป่าได้
แค่ทุกคนช่วยกันลงมือทำ
"เราสะสมเงินทองให้ลูกหลานไม่ได้
แต่ถ้าเราทำดินให้ดี
ลูกหลานเราก็จะเพาะปลูก
และมีกินได้ตลอดไป"
4.พึ่งตนเองได้คือความภูมิใจในชีวิต
อาหารรอบบ้านที่ปลูกไว้
ทำให้คุณปู่คุณย่ามีกินตามฤดูกาลตลอดปี
บ่อยครั้งยังเผื่อแผ่อาหารที่ดี
ไปให้คนอื่นด้วย
คุณย่าจะแปรรูปวัตถุดิบ
เป็นอาหารเก็บได้นานขึ้น
เช่น แยมผลไม้ ผักตากแห้ง ซุปต่างๆ
แล้วแบ่งปันให้คนรอบตัว
"ฉันใช้ข้าวของเดิมๆมานานหลายสิบปี
หม้อดินทำอาหาร เตาต้มน้ำด้วยแก๊ส
ไม่ใช้ไมโครเวฟ หรือกาไฟฟ้า
ฉันบอกหลานเสมอว่า
อย่ากินอาหารสำเร็จรูป
จากร้านสะดวกซื้อบ่อยนัก
คนเราต้องกินของดีจากธรรมชาติ
กินอย่างรู้ที่มา
นี่เป็นเหตุผลว่าเรามีร้านประจำ
ซื้อขายกันมามากกว่า40ปี
เพราะความไว้วางใจกันได้
เป็นเรื่องสำคัญ"
ทั้งที่มีอายุมาก
แต่คุณปู่ให้ความสำคัญ
กับการทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง
เช่น ตัดหญ้า ทำสวน
เปลี่ยนกระดาษที่กรุบานหน้าต่าง
หรือแม้แต่ของเล่นของหลาน
ท่านก็ยังทำเอง
เพราะรู้ว่าวัสดุจากไม้ดีกว่าพลาสติก
และการทำด้วยมือ
ทำให้เกิดความผูกพันภูมิใจ
สิ่งที่ได้รับกลับไปจึงเป็นมากกว่าข้าวของ
"บ้านควรเป็นที่ที่ผ่อนคลายและอุ่นสบาย
เราควรส่งต่อมรดกที่ทำให้มนุษย์งอกงาม
เพราะที่สุดแล้ว
มนุษย์สำคัญกว่าเงินทองเสมอ"
5.ช้าๆทีละนิดคือชีวิตที่งดงาม
ทุกๆอย่างเริ่มต้นที่เราลงมือทำ
เมื่อมีชีวิต
จงเลือกมีชีวิตที่ดีด้วยตัวเอง
คุณปู่บอกเสมอว่า
ป่าคือเครื่องปรับอากาศที่ดีที่สุด
ถ้าปลูกผลไม้รอบพื้นที่เราจะมีกินตลอดปี
จงทำทุกอย่างด้วยตัวเอง
เริ่มต้นจากสิ่งที่ทำได้ทีละอย่าง
ทำไปอย่างช้าๆทว่ามั่นคง
และนี่คือความงามของชีวิตที่มีความหมาย
ในทุกรายละเอียด
ที่เราสร้างได้ด้วยตัวเอง
ติดตามชมสารคดีเรื่องLife is fruity
ได้ทางdocumentary club เรื่องละ 60บาท
โฆษณา