10 ก.ค. 2021 เวลา 10:06 • ไลฟ์สไตล์
กระบองเพชร สวย กินอร่อย บำรุงผิว แต่ทำไมออสเตรเลียห้ามปลูกสิ่งนี้
กระบองเพชรบาร์บารี่ (Barbary) คือกระบองเพชรที่ฉันกำลังจะเอามาเหลาให้ฟังกันว่า เป็นพืชที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อม แต่เป็นพืชต้องห้ามในประเทศออสเตรเลีย เหตุผลมันเพราะอะไรกันนะ ?
บาร์บารี่ โด่งดังมากในวงการสกินแคร์ เนื่องจากน้ำมันจากลูกของมัน (Barbary fig seed oil) มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องความยืดหยุ่นของผิว ความชุ่มชื้น ลดรอยคล้ำใต้ตา ต้านการอักเสบ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามิน K สูง และมี Omega 6 สูงถึง 65% เลยทีเดียวเชียวนะ
แต่น้ำมันชนิดนี้หายากมาก ๆ จึงทำให้มีราคาสูง
กระบองเพชรชนิดนี้ ในออสเตรเลียจะเรียกว่า พริคกาลี่ แพร์ (Prickly pear) ฉันเคยเห็นลูกของมันครั้งแรกในร้านขายผักผลไม้ของชาวเอเชียร้านหนึ่ง ระหว่างกำลังซื้อของอยู่ ลูกชายสะกิดถามว่า ขอซื้อได้ไหม ฉันถามลูกว่ามันคืออะไร ลูกตอบ "พริคกาลี่ แพร์" แล้วเอาไปทำอะไร ? เอาไปกินสิแม่ อร่อย
แต่อื้อฮือ ลูกละตั้ง 2 ดอลล่าร์ (50 กว่าบาท) แถมยังจับไม่ได้อีกด้วย เพราะมันมีหนามแหลมมาก ต้องใช้ที่คีบใส่ถุงแยกมาต่างหาก ในกระจาดมีอยู่ไม่เกิน 20 ลูก ซื้อมา 5 ลูก 250 กว่าบาท โอ้แม่เจ้า แพงกว่าทุเรียนอีก
แล้วหนูไปรู้จักได้ยังไง แม่ยังไม่รู้จักเลย ลูกยักไหล่นิดนึง บอกว่าไม่รู้สิ แล้วเดินจากไป
ขณะที่เรากำลังเดินทางท่องเที่ยวอยู่กลางทุ่งนาไร้ซึ่งผู้คนแห่งหนึ่งในรัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ฉันเห็นต้นกระบองเพชรนี้ออกดอกสวยมาก (ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นดอก 😅) เลยแวะลงถ่ายรูป ลูกบอกว่า พริคกาลี่ แพร์ ไงแม่ หือ ! ไอ้ลูกแพง ๆ นั่นนะเหรอ ขึ้นเป็นดงเลย เยอะแยะไปหมด ดูท่าจะไม่ต้องดูแลมากด้วย ทำไมเอาไปขายแพงจัง
ด้วยความสงสัย เมื่อมีโอกาสจึงกูเกิ้ลหาข้อมูลดู ได้ความมาว่า มันคือ แคคตัส หรือกระบองเพชรชนิดหนึ่ง ลูกของมันอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น สามารถกินได้ รสชาติเหมือนบับเบอร์กัมผสมแตงโม
แล้วทำไมมันแพง ?
ที่แพงเพราะมันเป็นพืชต้องห้าม ในออสเตรเลียถือว่าเป็นวัชพืชชนิดหนึ่ง มันจะขยายพันธุ์ได้เร็วมาก จะแพร่กระจายไปทั่ว ทำให้กำจัดยาก และจะนำมาซึ่งแมลงบางชนิดที่เป็นอันตรายต่อพืชพรรณชนิดอื่น ในออสเตรเลียจึงสั่งห้ามปลูกเด็ดขาด เจ้าต้นตรงนี้น่าจะหลงมาขึ้นเองได้ยังไงก็ไม่รู้นะคะ
เอาเป็นว่า เรามารู้จักหน้าค่าตาของเจ้ากระบองเพชรบาร์บารี่นี่ไปพร้อม ๆ กันก็แล้วกันนะคะ เพราะฉันก็เพิ่งเคยเห็นครั้งนี้เป็นครั้งแรกเหมือนกันค่ะ
กระบองเพชรบาร์บารี่ สวยรูป จูบหอม แต่ต้องห้ามค่ะ
น้ำมันบาร์บารี่ ARGENNA https://raka.is/r/eBln
เม็ดดินเผาใช้จัดสวนกระบองเพชร https://raka.is/r/35JJ
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://bit.ly/3g5QoC3
และบล็อก www.anattaland.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา