11 ก.ค. 2021 เวลา 02:58 • ยานยนต์
EP.8 ควันขาวเกิดจากอะไร????????
หลายคนที่ใช้รถยนต์อาจจะสงสัยว่า ทำไมรถที่เราขับตามถึงมีควันสีขาวออกมาจากท่อไอเสียหรือในช่วงเช้าตอนที่สตาร์ทรถแล้วมีควันสีขาวออกมาจากท่อเป็นระยะๆ แล้วถ้าเกิดปัญหาแบบนี้รถจะมีปัญหาอะไรไหม วันนี้ Blog นี่มีคำตอบมาให้เพื่อนๆครับ
ควันสีขาวเป็นการสันดาปที่เกิดขึ้นในเครื่องยนต์เบนซิน สำหรับควันสีขาวที่เกิดจากการสตาร์ทรถยนต์ในช่วงเช้าแล้วสักพักควันก็หายไปเป็นเพราะอากาศกับความชื้นในห้องเผาไหม้ที่สมบูรณ์และเมื่ออูรหภูมิภายนอกและภายในเครื่องยนต์สัมพันธ์กันแล้วควันสีขาวก็จะหายไปเอง
ควันสีขาวที่ออกจากท่อไอเสียแบบต่อเนื่องทั้งที่ขับเป็นเวลานานๆควันก็ยังไม่หายสักที ปัจจัยที่เกิดขึ้นมีด้วยกันหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นแหวนหรือลูกสูบหลวมที่ทำให้เกิดควันขาว ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ..........
ปัจจุบันรถทุกรุ่นเป็นระบบหัวฉีดหมดแล้วการที่ควันสีขาวไหลออกมาไม่หยุดก็มาจากระบบเชื้อเพลิงที่มีการฉีดน้ำมันมากเกินไปทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นหัวฉีด รางของหัวฉีดเองหรือแม้กระทั่งสายไฟหัวฉีดที่สั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันตลอดเวลา
ควันสีขาวที่เกิดขึ้นในตอนเช้าสักพักแล้วหายไปเพื่อนๆไม่ต้องตกใจนะครับเป็นการเผาไหม้ในช่วงเช้าที่สมบูรณ์ของอากาศและห้องเผาไหม้ที่เย็น ไม่มีผลเสียใดๆต่อเครื่องยนต์
ระบบเครื่องยนต์ควรมีการตรวจสอบตามระยะเวลาที่กำหนดไว้เพื่อป้องกันการเสียหายที่มีมากขึ้น และหากตรวจสอบแล้วก็จะสามารถแก้ไขได้ตรงจุดเพื่อเป็นการรักษารถของเราไว้ใช้ในการเดินทางได้อย่างปลอดภัยกับตัวเราและเพื่อนร่วมทางอีกด้วย
โฆษณา