12 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
ถ้าพูดถึงพระเอกในวรรณคดีที่เจ้าชู้ มีเมียหลายคนจนต้องตบตีแย่งชิงกันจนวุ่นวาย หลายคนคงจะมีชื่อพระเอกเหล่านั้นในใจอยู่แล้ว แต่วันนี้เราจะพามาดูนางในวรรณคดีที่ทั้งสวยและแซ่บมากจนผู้ชายถึงขั้นต้องทำสงครามแย่งชิงกันเลยทีเดียว จะมีใครบ้าง ไปดูกันเลย
3
คนแรกคงจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก นางวันทอง หรือนางพิมพิลาไลย จากเรื่อง ขุนช้าง ขุนแผน หญิงสาวผู้ถูกแย่งชิงไปมาระหว่างชายหนุ่มสองคน แต่เธอกลับเป็นตัวละครที่มีจุดจบที่น่าเศร้า
1
ฟังเสียงเกลี้ยงกลมเมื่อเจ้าว่า วาจาแจ้วเจื้อยแจ่มกระจ่าง อรชรอ้อนแอ้นบั้นเอวบาง หมื่นนางก็ไม่มีเหมือนนางเดียว
อย่างที่เรารู้กันว่านางพิมพิลาไลย (นางวันทอง) รักกับขุนแผน แต่บ้านเมืองกลับเกิดศึกสงคราม ขุนแผนจึงถูกเรียกตัวไปรบ หลังจากออกรบได้ไม่นานนางก็ได้รับข่าวการเสียชีวิตของขุนแผนจากขุนช้าง มารดาของนางจึงตัดสินใจยกนางวันทองให้ขุนช้างในที่สุด แต่ถึงจะได้แต่งกันไปแล้วนางก็ยังมีความเชื่อมั่นว่าขุนแผนยังไม่ตาย และจะไม่ยอมเข้าหอร่วมกับขุนช้างเด็ดขาดจนกว่าสงครามจะสิ้นสุดลง แต่เมื่อขุนแผนกลับมา เขากลับพานางลาวทองที่เป็นเมียใหม่มาพร้อมกันด้วย และด้วยเหตุนี้เอง นางวันทองจึงได้ตกลงใจเป็นของขุนช้าง จนเกิดเรื่องราววุ่น ๆ อีกมากมายล ทำให้นางได้ฉายาว่า “นางวันทองสองใจ” และถูกประหารชีวิต ทั้ง ๆ ที่นางไม่ได้ทำอะไรผิด และเป็นฝ่ายที่ถูกกระทำมาตลอดทั้งเรื่องเสียด้วยซ้ำ
2
มาที่คนที่สอง ซึ่งเป็นชื่อที่เราน่าจะคุ้นหูกันดีนั่นคือ นางกากี ที่ขึ้นชื่อลือเลื่องเรื่องความสวย โดยนางมีสามีมากถึง 6 คน !
2
เริ่มตั้งแต่นางกากีเป็นมเหสีแห่งท้าวพรหมทัต แต่วันดีคืนดีกลับถูกพญาครุฑเวณไตยลอบเข้าไปลักพานางกลับวิมานฉิมพลี จนท้าวพรหมทัตต้องให้นาฏกุเวร หรือที่ปรึกษาของพระองค์ออกสืบเสาะค้นหาจนพบเจอนางกากีในที่สุด แต่นาฏกุเวรกลับลอบมีความสัมพันธ์ลับหลังพญาครุฑถึงเจ็ดวัน เมื่อท้าวบรมพรหมทัตทราบเรื่องก็สั่งลงโทษนางกากีที่ไม่มีความซื่อสัตย์กับตน ลอยแพนางกากีออกไปจากเมือง
2
ต่อมานางกากีได้รับความช่วยเหลือจากพ่อค้าที่ล่องเรือผ่านมา แต่เหมือนชะตาจะเล่นตลกกับนางไม่หยุด เมื่อมีนายโจรป่ามาลักพานางกากีกลับรังโจร แต่แล้วก็เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นอีก นางกากีจึงถือโอกาสหลบหนีไปจนเจอเข้ากับท้าวทศวงศ์แห่งนครไพศาลี แต่เมื่อนาฏกุเวรที่ขึ้นเป็นเจ้าครองนครแทนท้าวพรหมทัตที่สิ้นพระชนม์ไปเกิดส่งสาสน์ขอรับตัวนางกากีคืน แต่ท้าวทศวงศ์ไม่ยอม จึงกลายเป็นสงครามระหว่างสองนครขึ้น และในท้ายที่สุดฝ่ายท้าวทศวงศ์ก็เป็นฝ่ายสู่รบพ่ายแพ้ ราชานาฏกุเวรจึงรับตัวนางกากีเป็นมเหสีปกครองนครร่วมกันในที่สุด
4
กากีมีความงามราวกับนางฟ้า มีกลิ่นกายที่หอมเป็นเสน่ห์ หากชายใดถูกต้องผิวกายนางกลิ่นก็จะติดตัวชายคนนั้นนานถึงเจ็ดวัน
คนต่อมาคือนางโมรา จากเรื่องจันทโครพ เมื่อจันทโครพแอบเปิดผอบจนได้นางโมราเป็นภรรยาแล้ว เรื่องวุ่น ๆ ก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อโจรป่าเดินทางผ่านมาและเกิดอยากได้นางโมรามาเป็นภรรยาของตน จนเข้าต่อสู้กับจันทโครพ แต่จันทโครพพลาดท่าให้โจรป่า นางโมราจึงส่งพระขรรค์ให้สามี แต่กลับหันด้ามพระขรรค์ไปทางโจร เจ้าโจรป่าจึงคว้าพระขรรค์มาฆ่าจันทโครพ และได้นางโมราเป็นภรรยา แต่หลังจากนั้นโจรป่ากลับเกิดความไม่ไว้วางใจนางโมราจึงตัดสินใจทิ้งนางโมราไว้กลางป่าอย่างไม่ใยดี ร้อนถึงพระอินทร์ต้องแปลงกลายเป็นเหยี่ยวเพื่อลองใจโดยถามนางว่า ถ้ายอมร่วมหลับนอนจะให้เนื้อ นางโมราที่หิว (อาหาร) จนทนไม่ไหวจึงยินยอม พระอินทร์กริ้วมากจึงสาปให้นางโมราเป็นชะนีอยู่กลางป่าคอยร้องเรียกหาผัวตั้งแต่นั้นมา
6
ยลอนงค์ทรงโฉมประโลมจิต ประไพพิศพริ้มพักตร์ดังแขไข นุชน้องต้องเนตรพระภูวไนย กายาใหญ่เกินที่ผอบทอง
คนสุดท้ายที่เราจะกล่าวถึงก็คือนางมณโฑ จากเรื่องรามเกียรติ์ ต้องขอบอกเลยว่า นางในวรรณคดีคนนี้ไม่ธรรมดาเลย เพราะนางมีสามีถึงสี่คนด้วยกัน
เริ่มต้นจากทศกัณฐ์ที่สามารถยกเขาไกรสาสตั้งตรงได้สำเร็จและได้ขอนางมณโฑเป็นรางวัล แต่ขณะที่พานางมณโฑกลับเมือง พาลี พญาลิงก็เข้าต่อสู้แย่งชิงนางมณโฑมาเป็นของตนเอง ส่วนทศกัณฐ์เมื่อกลับถึงเมืองก็ไปขอความช่วยเหลือจากพระโคบุตร เรื่องจึงไปถึงพระองคต พาลีจำต้องยอมนำนางมณโฑไปคืนทศกัณฐ์
แต่สามีคนที่สามเกิดจากเหตุการณ์ที่หนุมานแปลงกายเป็นทศกัณฐ์เข้าหานางเพื่อทำลายพิธีปลุกเสกน้ำมนตร์เพื่อช่วยทศกัณฑ์ในการทำสงครามกับพระราม และเมื่อสงครามจบลง ทศกัณฐ์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ พระรามจึงยกนางมณโฑให้พิเภกผู้ขึ้นปกครองเมืองยักษ์ต่อจากทศกัณฐ์ ด้วยเหตุนี้นี่เองพิเภกจึงได้กายมาเป็นสามีคนที่สี่ของนางมณโฑในที่สุด
3
งามพักตร์ยิ่งชั้นมหาราช งามวิลาสล้ำนางในดึงสา งามเนตรยิ่งเนตรในยามา งามนาสิกล้ำในดุษฎี
ความสวยและความแซ่บของนาง ๆ ทั้งหลายนี้ถือว่าเป็นภัยที่นำเรื่องวุ่นวายมาสู่ตนเองจริง ๆ แล้วคุณล่ะ ถ้าเลือกได้ คุณอยากเกิดมาสวยและแซ่บแบบพวกนางหรือเปล่า ?
1
รู้หรือยัง ?
เรามีเพจ Facebook ให้ติดตามกันแล้วนะคะ ไปติดตามกันได้แล้วคลิกเลย https://www.facebook.com/KODUNGKAO1997
3
ขอบคุณข้อมูลจาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา