24 ก.ค. 2021 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
nature is not a crime -ธรรมชาติไม่ใช่อาชญากรรม
ติดตามเพิ่มเติมได้ที่
 
________________________________________
หรือรับฟัง PODCAST ได้ที่ช่องทาง
————————————————————————
หากมีเรื่องที่สนใจ หรือต้องการส่วนร่วมคุยกัน
Tel : 0656483565
สภาพอากาศใน ปัจจุบัน มีอากาศที่ย่ำแย่ไม่ว่าจะเป็นปัญหามลพิษ p.m 2.5โรคระบาดไวรัส โควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลว่าตัวเองนั้นมีอาการป่วย หรือได้รับเชื้อมาหรือเปล่า ปัญหาสภาพอากาศที่แปรปรวน จากฝีมือพวกเราเองหรือเปล่า วันนี้เราจะมาเล่าเรื่อง สาเหตุที่สภาพชั้นบรรยากาศของเราเปลี่ยนแปลง
-ปัจจุบันมีปัญหาของมลภาวะทางอากาศที่เป็นพิษ อย่างที่ทุกคนทราบข่าวและติดตามกัน ในช่วงแรกของการเกิดโควิดนั้นมาจาก สภาพอากาศที่ย่ำแย่อย่าง pm 2.5 เจ้าฝุ่นควันขนาดเล็ก ที่เล็กมีขนาด 2.5 (ไมคอน)เล็กขนาดที่แบบว่าเราไม่สามารถมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า
-pm 2.5 เกิดมาได้อย่าไง
เราต้องขอท้าวความแล้วให้น้ำหนักไปที่ด้านของ ก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นปัญหาของภาวะโลกร้อนและมลพิษต่างๆทางชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุ1 ในการเกิด pm2.5
-จากที่เราศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก ค้นพบว่า ร้อยละ 75% ส่วนใหญ่มาจากการเกิด คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีการปล่อยก๊าซออกมาสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุด และเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการสะสมพลังงานความร้อน
-คาร์บอนไดออกไซด์ มีอายุ 200ปีและมีแหล่งกำเนิดมาจากธรรมชาติ อย่างภูเขาไฟและการย่อยสลายของอินทรีย์วัตถุ
-ส่วปัจจัยที่เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ หลักๆเลยก็ได้แก่การ การขุดเจาะน้ำมัน การเผ่าซากฟอสซิล รวมถึงการตัดไม่ทำลายป่า
-มีเทน
เป็นก๊าซเรือนกระจกลำดับที่ 2 ร้อยละ 16 เป็นก๊าซในธรรมชาติที่เกิดจากการย่อยสลายต่างๆ แต่มีเทนร้อยละ 60 ในชั้นบรรยากาศเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การกำจัดขยะด้วยวิธีการฝั่งกลบ การเผาไหม้เชื้อเพลิง ในการทำการเกษตรกรรม โดยเฉพาะฟาร์มปศุสัตว์ทั้งหลาย
-ไนตรัสออกไซด์
ที่มีประสิทภาพในการสร้างภาวะเรือนกระจกได้ดีกว่า คาร์บอนไดออกไซด์ถึง 260 เท่า รวมถึงมีอายุเกินหนึ่งศตวรรษในชั้นบรรยากาศโลก
ไนตรัสออกไซด์เป็นก๊าซธรรมชาติที่มีแหล่งกำเนิดมาจากแบคทีเรียต่างๆ ทั้งจากแบคทีเรียในดินและในมหาสมุทร รวมถึงการย่อยสลายของอินทรีย์วัตถุ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม ต่างๆยังใช้ทรัพยากรการผลิตเชื้อเพลิงต่างๆอย่างสิ้นเปลือง จึงก่อให้เกิดการปลดปล่อยไนตรัสออกไซด์สฝสู่บรรยากาศโลก
-เราจะสังเกตุได้ว่า ที่ผ่านมาการเกิดภาวะเรือนกระจกนั้นเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของมนุษย์ซะส่วนใหญ่ ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศที่เป็นพิษ จนลามไปถึงการเกิด pm.2.5 และโควิด -19 ร้ายแรงในปัจจุบัน
-เพื่อความดำรงในเผ่าพันธุ์มนุษย์ ผู้นำหลายประเทศให้ความสนใจ อย่างมากมายในหลายๆประเทศที่เริ่มให้ความสนใจกับการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต และฟาร์มปศุสัตว์ เป็นต้น
ขอบคุณแหล่งที่มา : National Geographic Thailand
โฆษณา