13 ก.ค. 2021 เวลา 13:02 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ผ่านมา 30 ปีก็ยังเจ๋งอยู่! “A Few Good Men”
ภาพยนตร์สะท้อน “ระบบสั่งให้ทำแต่ห้ามคิดตาม”
.
*เนื้อหาต่อไปนี้มีการเปิดเผยสาระสำคัญของเรื่อง*
.
.
ภาพยนตร์ A Few Good Men (1992) บอกเล่าเรื่องราวในชั้นศาล มีทนายความไม่เอาอ่าวอย่าง “แดเนียล แคฟฟี่” (แสดงโดยทอม ครูซ) แต่กลับได้รับหน้าที่สำคัญในการสืบคดีการเสียชีวิตของ “พลทหารซานดิอาโก” โดยที่เขาต้องต่อสู้กับอำนาจมืดในค่ายทหาร ที่ไม่กล้ามีใครเปิดโปงหรือขัดขืน
.
ความเจ๋งของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการตั้งคำถามต่อ ระบบ หน้าที่ อำนาจ และ “ศีลธรรมที่ขัดต่อคำสั่ง”
เพราะเบื้องหลังคดีเสียชีวิตของพลทหาร ซานดิอาโก คือเขามีปัญหา และต้องการย้ายจากกองร้อยเดิม โดยแลกกับการแอบให้ข้อมูลบางอย่าง แต่เป็นการข้ามหน่วยที่ตัวเองสังกัดอยู่ ซึ่งขัดกับหลักการที่หน่วยนี้ยึดถือ ทำให้เขาถูกสั่งทำโทษทางวินัย (สั่งซ่อม) โดยสองนายทหารแบบลับๆ ด้วยคำสั่งที่เรียกว่า “รหัสแดง” จากนายทหารระดับสูงคนหนึ่ง จนเสียชีวิต
.
ความจริงหน้าที่ของแดเนียล แคฟฟี่ คือพยายามให้สองนายทหารยอมรับข้อหาตามที่เขาแนะนำ เพื่อรับโทษให้จบๆ ไป แต่หลังจากที่ได้รับรู้ถึงเรื่องราวอำนาจมืดของระบบคำสั่งในค่ายทหาร โจทย์ของเขาจึงกลายเป็นการต่อสู้กับอำนาจนั้น และหาคำตอบว่า “ใครเป็นคนสั่งรหัสแดง?”
.
ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ชนิดที่ว่าปูเรื่องมาแล้วค่อยหลอกคนดูจนหลังหัก แต่กลับนำเสนอแบบไม่แอบว่าคนสั่งรหัสแดงก็คือ “พันเอกเจสเซ็ป” (แสดงโดย แจ็ค นิโคลสัน) ทำให้น่าติดตามว่าเขาจะลากคนผิดในระบบทหารที่มีอำนาจล้นเหลือมารับผิดได้อย่างไร?
.
ฉากไคลแมกซ์ของเรื่อง ที่กลายเป็นหนึ่งในฉากทรงคุณค่าที่แสดงโดยแจ็ค นิโคลสัน คือการเฉือนคมกันระหว่าง แคฟฟี่ และ เจสเซ็ป ในการตามหาตัวคนสั่ง “รหัสแดง” โดยมีบทสนทนาว่า
.
แคฟฟี่ : “คุณสั่งรหัสแดงหรือเปล่า ผมต้องการความจริง!”
.
เจสเซ็ป : “ความจริงเหรอ? แกรับมันไม่ได้หรอก! ความจริงที่ว่าประเทศต้องมีรั้ว และรั้วต้องมีทหาร ใช่ผมสั่ง แล้วมันจะทำไม เราทำตามหน้าที่ ยึดถือหลักการ และรักษาระบบ ซึ่งระบบนั้น ทำให้พวกคุณได้นอนหลับ ห่มผ้าห่มแห่งเสรีภาพที่พวกผมจัดหาให้ แทนที่จะมาถามว่าทำยังไง คุณควรขอบคุณผมแล้วไสหัวไปซะ!”
.
คำตอบของเจสเซ็ป เผยให้เห็นถึงระบบที่ทุกอย่างนำด้วยคำสั่ง ซึ่งความเชื่อที่ว่าถ้าทุกคนทำตามคำสั่ง จะทำให้องค์กรแข็งแกร่ง ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะความคิดของคนคนเดียว หรือแค่บางกลุ่ม อาจไม่ถูกต้องเสมอไป เหมือนกับในภาพยนตร์ที่สุดท้ายแล้วหนึ่งในนายทหารสองคน ก็ยังคงไม่เข้าใจว่าเขาผิดอะไร เพราะทำตามคำสั่งและหลักการในระบบที่ยึดถือกันมา แต่ก็มี หนึ่งในนั้นได้ฉุกคิดและตอบกลับไปยังคำถามนั้นว่า “เราผิดเพราะเราควรจะสู้เพื่อคนที่ไม่มีทางสู้” หรือก็คือการยืนหยัด “ต่อต้านระบบ” ที่ควบคุมความคิด และชีวิตของคนนั่นเอง
.
#missiontopluto
#missiontoplutopodcast
#movie
#activity
โฆษณา