17 ก.ค. 2021 เวลา 05:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
มาแล้ว Cloud PC Windows 365 ใช้คอมผ่านคลาวด์ ไม่ง้อโปรแกรม ไม่ต้องลง Windows
จากวันก่อนที่ Techhub เคยเขียนเกี่ยวกับเรื่องที่ Microsoft กำลังพัฒนา Cloud PC ให้กับผู้ใช้งาน วันนี้ Microsoft เปิดเผยชื่อโปรดักส์พร้อมราคาออกมาแล้วครับ
1
Windows 365 เป็น PC Desktop ที่เป็น Windows ใช้งานบนคลาวด์ ให้เราสามารถเข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Mac, iPads, Chromebooks, โทรศัพท์ Android และ Linux PC ครับ โดยจะการเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 2 สิงหาคมนี้
หากเราต้องการใช้งาน Windows 365 Cloud PC เราเพียงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์สักอย่างที่ได้รับการอัปเกรดเบราว์เซอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด พร้อมเน็ตที่สเถียนรนิดนึงครับ
จุดเด่นของ Windows 365 Cloud PC คือจะจดจำค่าต่าง ๆ ที่เราได้ตั้งแค่ไว้หรืองานที่ทำไว้ แม้ว่าเราจะยกเลิกการเชื่อมต่อไปแล้ว ตัวอย่างเช่น หากเรากำลังแก้ไขงาน Excel และมีการเปลี่ยนงการใช้งานจาก Mac ไปเป็น iPad เราจะเห็นไฟล์งานล่าสุดที่ทำเมื่อล๊อกอินเข้าไปครับ ซึ่งช่วยให้เราแก้ไขงานได้ทันที คล้ายกับการปลุกขึ้นมาจากโหมด Sleep เลย
ข้อดีของการใช้งานแบบนี้คือ เราสามารถเรียกใช้งานแอปพลิเคชั่นของ Windows 10 โดยไม่ต้องใช้ Windows บนอุปกรณ์ของเรา เพียงแค่ต่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น
ตอนนี้ต้องยอมรับว่า Windows 365 จะพร้อมใช้งานสำหรับธุรกิจเท่านั้น และจะมีค่าธรรมเนียมรายเดือนต่อผู้ใช้ครับ โดย Microsoft ได้กำหนดแพ็คเกจมาให้ 3 รูปแบบ ที่ใช้สำหรับงานเอกสารทั่วไป ไปจนถึง Creative Projects ครับ
1
ส่วนราคาเว็บไซต์ TheVerge มีข้อมูลว่า หากเลือกแพ็คเกจเป็น 2vCPU Ram 4GB Storage 128 GB จะมีราคาใช้งานอยู่ที่ 31$ (ประมาณ 1,000 บาท) ต่อผู้ใช้ต่อเดือนครับ
1
เอาจริง ๆ ผมคิดว่าน่าจะต้องมีคนเปรียบเทียบสเปคที่ได้กับราคาที่ต้องจ่ายเดือนละประมาณเกือบพัน คิดว่าอย่างไหนถึงคุ้มค่ากว่า อันนี้ก็บอกได้ยากครับ เพราะว่า Cloud PC มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งผมได้บอกไปตั้งแต่ต้นแล้วว่ามันสามารถรันบนอุปกรณ์ได้ทุกอย่าง ขอแค่ให้มีเน็ตกับเบราว์เซอร์ที่อัปเกรดตัวล่าสุดครับ ดังนั้น จึงอยู่ที่การประยุกต์ใช้ของแต่ละธุรกิจครับ
โฆษณา