17 ก.ค. 2021 เวลา 03:16 • ท่องเที่ยว
เรื่องเล่ามีชีวิต..........
⭐⭐⭐.........ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง.......เพลงนี่แว่วมาทำให้ผมนึกย้อนไปถึงชีวิตในตอนวัยเด็กนักเรียนประถมศึกษา 😊 ซึ่งบ้านของผมนั้นอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง ตรงข้ามกับฝั่งเมือง 💗 การเดินทางในสมัยก่อนนั้นต้องใช้เรือพายเพื่อข้ามไปยังฝั่งตรงข้าม🌺 โดยมีท่าเรือที่ใช้จอดเรือเป็นประจำเช่นที่ท่าคานเรือ(เป็นท่าเรือที่นำเรือขนาดใหญ่่ขึ้นมาเพื่อซ่อมแซม ทาสี ยาเรือ)ท่าศาลเจ้า ท่าตลาดบ้านใหม่ เรือที่ใช้เป็นพาหนะเราเรียกภาษาพื้นบ้านที่จำได้เช่น เรือเป็ด(คือเรือที่มีหัวเรือและท้ายเรือเป็นรูปปากเป็ด หัวเรือและท้ายเรือลักษณะเหมือนกันจนแยกไม่ออกฝั่งไหนคือท้ายเรือฝั่งไหนคือหัวเรือนั่งได้หลายคน)😊 เรือบด(คือเรือขนาดเล็กที่มีหัวเรือและท้ายเรือแหลมเหมือนกันนั่งได้ไม่เกิน ๒ คน) เรือสำปั้น(เป็นเรือขนาดกลางที่นั่งได้หลายคนชาวสวนนิยมใช้ใส่ผลผลิตไปที่ขายที่ตลาด)💗 เรือทุกชนิดที่พูดถึงจะต้องมีใบพายเพื่อใช้ในการพายเรือไปยังที่ต่างๆโดยใบพายจะทำจากไม้ที่มีขนาดเบาไม่หนักจนเกินไปและใบพายไม่นิยมทำใบที่ใหญ่จนเกินไปเพราะจะทำให้เมื่อพายเรือไปนานๆจะรู้สึกเมื่อยล้า 😊
การพายเรือที่ถูกวิธีนั้นจริงๆเป็นเรื่องไม่ยาก แต่สำหรับอีกหลายๆคนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราจะเห็นคนที่ไม่เคยพายเรือเมื่อจับพายเรือครั้งแรกเรือจะหมุนไปทางซ้ายและทางขวา 😊 บางทีหมุนเป็นวงกลมไม่ไปไหนเลย เทคนิคการพายเรือง่ายๆนิดเดียวเหมือนเพลงที่เขาร้องว่า😊 พาย ...งัด. .....พาย...งัด..... 😊 การทำให้เรือพุ่งไปข้างหน้าเราเรียกว่า พายหรือจ้วงแต่ถ้าต้องการให้เรือไปข้างหน้าด้วยความรวดเร็วเราเรียกว่าจ้ำเรือซึ่งเรือจะพุ่งไปข้างหน้าตามแรงที่เราส่งไป 🌺 เมื่อเรือหมุนไปทางซ้ายเราจะต้องใช้พายงัดน้ำด้านหลังเรือเพื่อให้เรือเล่นตรงไปข้างหน้าและทำนองเดียวกันเมื่อเราพายเรือไปข้างหน้าแล้วเรือเกิดหมุนไปทางขวาเราต้องใช้พายวาดน้ำหรือวัดน้ำให้ห่างจากเรือเรือก็จะตรง 🌺 วาดครั้งแรกเรือไม่ตรงก็จะต้องวาดอีกหลายครั้งจนเรือตรงและพุ่งไปข้างหน้าได้ ก็เป็นคำศัพท์แปลกๆที่คนพื้นท้องน้ำใช้เรียกในการพายเรือ ซึ่งเป็นความทรงจำที่ผมพอจะจำได้ดี😊
💗 การจะข้ามฝั่งแม่น้ำบางปะกงเพื่อไปตลาดหรือที่อื่นๆเราจะต้องมีคนพายเรือมาส่งที่ท่าเรือและเมื่อส่งแล้วก็พายเรือกลับบ้าน ในทำนองเดียวกันเมื่อทำธุระเสร็จแล้วก็กลับมาที่ท่าเรือ และส่งสัญญาณสำหรับเรียกคนให้มารับ บางคนก็ใช้การตะโกน เช่น💗 รับ....ด้วย .... โฮ่ววๆๆๆ 💗 หู้วๆๆๆๆ ผมมีความสามารถพิเศษ ใช้การดูดปากให้มีเสียงเป็นอันรู้กัน ก็จะมีคนพายเรือมารับกลับบ้าน
😊 บางปะกง...น้ำคงขึ้น ขึ้น ลง ลง...... เนื้อเพลงนี้เป็นความจริงเป็นความพิเศษของแม่น้ำบางปะกงซึ่งในแต่ละวันจะมีน้ำขึ้นและน้ำลงวันละ ๒ ครั้ง เวลาน้ำขึ้นน้ำจะไหลจากทางปากน้ำบางปะกงมาทางบางคล้า และในช่วงเวลาน้ำลงน้ำจะไหลกลับจากทางบางคล้าย้อนกลับไปทางปากน้ำบางปะกง
😊 ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของแม่น้ำบางปะกงคือเป็นทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มในสายเดียวกัน ต่างเพียงช่วงเวลาเท่านั้น 💗น้ำจืดโดยปกติในอดีตในช่วงที่ผมเป็นเด็กจะประมาณปลายเดือนเมษายนจนถึงเดือนมกราคม 🌺 บางปีเลยมาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และช่วงน้ำเค็มจะมีระยะสั้นไม่นานนักในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จนถึงช่วงเดือนเมษายน 🌺 แต่ในปัจจุบันระยะเวลาในช่วงน้ำเค็มจะนานกว่ามากอาจเป็นผลจากการสร้างเขื่อนกั้นน้ำทำให้น้ำจืดจากต้นน้ำบางปะกงลดลงน้ำทะเลจึงหนุนขึ้นมาได้มากขึ้น
😊 ด้วยการที่เป็นทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มจึงมีสัตว์น้ำหลากหลายชนิดในแม่น้ำบางปะกง ซึ่งในช่วงที่ผมเป็นเด็กสัตว์น้ำต่างๆที่ผมเคยเห็นและเคยจับได้เช่นกุ้งก้ามกราม ปลากด ปลาหนวดพราหมณ์ ปลาดุก ปลาซิว ปลาตะเพียน ปูทะเล ปูแป้น กุ้งทำกะปิ ปลาสร้อย ปลาบู่ ปลาบู่ทอง ปลาบู่ทราย💗 ถือได้ว่าเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์จริงๆ การจับสัตว์น้ำดังกล่าวแค่มีสวิง เบ็ดตกปลา 🌺 ก็สามารถจับสัตว์น้ำดังกล่าวมาทำเป็นอาหารได้อย่างง่ายๆ นี่แหละครับชีวิตในวัยเด็กลุ่มน้ำบางปะกงของผม......
.... ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงได้สาระเรื่องราวดีดีในความทรงจำของผมเชื่อได้ว่าหลายคนไม่เคยรู้และได้ยินจากที่ไหนมาก่อน หากมีคนที่อ่านจบมาถึงตรงนี้คงจะเป็นแรงบันดาลใจให้เขียนเรื่องเล่าตอนต่อไป..นะครับ....⭐⭐
โฆษณา