4 ส.ค. 2021 เวลา 09:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กลุ่มดาวจักรราศีคืออะไรและสำคัญอย่างไร ?
#การดูดาวเบื้องต้น
หลายคนๆรู้ดีว่าตนเองเกิดราศีอะไร ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะราศีนั้นใช้ในการดูดวง แต่หากมองในแง่ของดาราศาสตร์ซึ่งเป็นวิทยาศาสตร์ หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่ากลุ่มดาวจักรราศีแตกต่างจากกลุ่มดาวอื่นๆอย่างไร ทำไมพวกมันพิเศษถึงขั้นถูกเรียกรวมเป็นจักรราศี และมีหลายอย่างที่เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับกลุ่มดาวเหล่านี้
บทความนี้จะเล่าให้ฟังในเชิงวิทยาศาสตร์ครับ
กลุ่มดาวจักรราศี นั้นมีทั้งหมด 12 กลุ่ม เรียงตั้งแต่ 1. กลุ่มดาวมกร (สัตว์ประหลาดแพะทะเล) 2.กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ 3.กลุ่มดาวปลาคู่ 4.กลุ่มดาวแกะ 5.กลุ่มดาววัว 6.กลุ่มดาวคนคู่ 7.กลุ่มดาวปู 8. กลุ่มดาวสิงโต 9.กลุ่มดาวสาวพรหมจรรย์ 10.กลุ่มดาวคันชั่ง 11.กลุ่มดาวแมงป่อง 12.กลุ่มดาวคนยิงธนู
กลุ่มดาวเหล่านี้มีความพิเศษจากกลุ่มดาวอื่นๆตรงที่ พวกมันล้วนแล้วแต่อยู่บนเส้นทางของดวงอาทิตย์ กล่าวคือ ในแต่ละวัน ดวงอาทิตย์จะเปลี่ยนตำแหน่งไปเล็กน้อย โดยจะเคลื่อนที่ทับไปบนกลุ่มดาวจักรราศี นั่นเอง
1
สิ่งที่หลายคนมักเข้าใจผิดคือ ค่ำคืนของเดือนในจักรราศี เราจะสามารถสังเกตเห็นกลุ่มดาวนั้นๆ ได้อย่างชัดเจน แต่ในความเป็นจริงเราแทบจะมองไม่สามารถเห็นมันได้เลย ยกตัวอย่าง ในเดือนสิงหาคมที่ตรงกับราศีสิงห์ ดวงอาทิตย์จะทับอยู่ที่กลุ่มดาวสิงโตเกือบทั้งเดือน เราจึงมองไม่เห็นกลุ่มดาวสิงโตที่ดวงอาทิตย์ทับอยู่
อย่างไรก็ตาม การระบุว่าเดือนสิงหาคม ดวงอาทิตย์จะทับอยู่บนกลุ่มดาวราศีสิงห์ทั้งเดือนก็ไม่ถูกต้อง เพราะในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ดวงอาทิตย์ยังอยู่ในกลุ่มดาวปู ดังนั้น จึงบอกได้เพียงว่า ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในเดือนนั้นๆ จะอยู่ในละแวกกลุ่มดาวราศีนั้น
1
ในการดูดาวเบื้องต้น มีกลุ่มดาวจักรราศีบางกลุ่มที่น่ารู้จักไว้เพราะสังเกตไม่ยาก ซึ่งผมจะแนะนำให้รู้จักไว้ก่อน 4 กลุ่มครับ
1
- กลุ่มดาววัว (Taurus) เป็นกลุ่มดาวที่เรียงกันคล้ายๆตัวอักษร Y โดยส่วนที่แยกออกไปด้านบนทั้งสองคือเขาของวัว (ส่วนคนไทยเรียกว่ากลุ่มดาวธง) ในกลุ่มดาวนี้มีดาวเด่นสว่างสีแดงที่ตำแหน่งตาวัว เรียกว่า ดาวอัลดีบาแรน (Aldebaran) มาจากคำภาษาอาหรับที่แปลว่า ผู้ติดตาม (The Follower)
ส่วนคำถามที่ว่าติดตามใครนั้น ในหนังสือหลายๆเล่มให้ข้อมูลว่า ติดตามกระจุกดาวลูกไก่ (Pleiades) ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับตาวัว การมองหากลุ่มดาววัวให้เจอจึงทำให้เราหากระจุกดาวลูกไก่ได้ไม่ยากไปด้วย
2
พอกล่าวถึงกระจุกดาวลูกไก่ ต้องขอเล่าไว้ตรงนี้เล็กน้อย เพราะมันเป็นวัตถุทางดาราศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมากๆ หลายท้องที่บนโลกมีนิทานและเรื่องเล่าเกี่ยวกับกระจุกดาวลูกไก่ที่แตกต่างกันออกไป ผมคงไม่ต้องเล่านิทานเรื่องกลุ่มลูกไก่ที่กระโดดเข้ากองไฟ หรือ ตำนานเรื่องหญิงสาวทั้งเจ็ด ที่ทุกท่านคงจะเคยได้ยินได้ฟังกันมาแล้ว แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ากระจุกดาวลูกไก่คืออะไรกันแน่
กระจุกดาวลูกไก่ (Pleiades) ไม่ใช่กลุ่มดาว (Constellation) แต่เป็นกระจุกดาวฤกษ์ที่ปรากฏในกลุ่มดาววัวและสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ผู้สังเกตที่สายตาดีเยี่ยมอาจมองเห็นดาวฤกษ์ในกระจุกดาวนี้ได้ถึง 6-7ดวง
กาลิเลโอ กาลิเลอี นักดาราศาสตร์ชาวอิตาเลียนเคยใช้กล้องโทรทรรศน์ที่เขาประดิษฐ์ขึ้นส่องไปศึกษากระจุกดาวลูกไก่จนค้นพบว่า แท้จริงแล้วดาวฤกษ์ในกระจุกดาวนี้มีมากกว่าที่ตาเห็นเพราะดาวฤกษ์อื่นๆอ่อนแสงเกินกว่าจะเห็นได้ด้วยตาเปล่า เขาบันทึกลงในหนังสือของเขาว่ามีดาวฤกษ์อยู่ 36 ดวง
กระจุกดาวลูกไก่
ปัจจุบันนักดาราศาสตร์พบว่ากระจุกดาวลูกไก่มีดาวฤกษ์ที่ร้อนจัดจนเปล่งแสงสีน้ำเงินและมีความสว่างมากอยู่นับพันดวง ทั้งหมดอยู่ห่างจากโลกเราราวๆ 440 ปีแสง ดาวฤกษ์ในกระจุกดาวนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันและอยู่รวมกันเป็นกลุ่มอย่างหลวมๆ ลักษณะการเกาะกลุ่มแบบนี้เรียกว่า กระจุกดาวเปิด (open cluster) *
นอกจากการหากลุ่มดาววัวจะนำไปสู่การหากระจุกดาวลูกไก่แล้ว ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนยังมีฝนดาวตกทอริด (Taurid meteor shower) ซึ่งกระจายออกรอบๆกลุ่มดาววัว ดังนั้นการหากลุ่มดาววัวจึงเป็นประโยชน์ในการหาศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตกทอริดด้วย
ในอนาคตผมจะเล่าเรื่องราวอีก สามกลุ่มดาวจักรราศีที่ควรรู้จักให้ฟังนะครับ
*(ถ้าดาวฤกษ์อยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อนหนาแน่นจนมีลักษณะเป็นรูปทรงกลมหรือทรงรีๆจะเรียกว่า กระจุกดาวทรงกลม (globular cluster) ซึ่งดาวฤกษ์ในกระจุกดาวทรงกลมนั้นมีอายุมากกว่าดาวฤกษ์ในกระจุกดาวเปิดมากๆ)
1
โฆษณา