22 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • บันเทิง
Vtuber มาแรง ถอดความลับ ‘Aisha’ เทคโนโลยีปั้น Virtual Idol
VTuber ไอดอล Live2D เสมือนจริง ที่เข้าถึงได้ทุกเวลา กำลังเป็นเทรนด์มาแรงที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนคลั่งไคล้ไอดอล และสนใจในเทคโนโลยี เพราะ VTuber เป็นมากกว่า Net idol , Streamer หรือ Youtube Creator ที่หลายคนคุ้นเคย
Techhub พาไปทำความรู้จักกับ “Aisha” VTuber สัญชาติไทยที่มียอดผู้ติดตามสูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยี 2DLive ที่ถูกพัฒนาให้ชาญฉลาดเข้ากับการใช้งานในยุคนี้
: เทคโนโลยีปั้น Virtual Idol
จากจุดเริ่มต้นของ 2DLive หรือ Live2D ผลงานของบริษัท Cybernoids ที่สามารถเปลี่ยนให้ภาพกราฟฟิก 2 มิติ แสดงผลเป็น 3 มิติได้ และสามารถตอบโต้กับผู้ชมได้ จนกลายเป็นโมเดล คล้ายอนิเมะญี่ปุ่น ที่สามารถเคลื่อนไหวได้ราวกับมนุษย์จริง ๆ ทั้งกรอกตา ขยับปาก จนพัฒนาให้ขยับได้ทั้งตัว
เทคโนโลยีทำให้ 2DLive มีความสมจริงมากขึ้นคือ Motion Capture เทคโนโลยีตรวจจับการเคลื่อนไหว มักใช้จับการเคลื่อนไหวของมนุษย์ (หลายคนอาจเคยเห็นในตัว Kinect มาแล้ว) ภายหลังได้ถูกนำมาใช้ในวงการภาพยนตร์หรือในเกมด้วย ก่อให้เกิดเป็นตัวละคร 3 มิติ ที่เคลื่อนไหวได้เหมือนมนุษย์คนหนึ่งเลย
ซึ่งก็แน่นอน เพราะคนที่อยู่เบื้องหลังตัวละคร 3 มิติที่ว่า ก็คือมนุษย์จริง ๆ เนื่องด้วยเทคโนโลยี Motion Capture ถูกพัฒนาให้สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้แม่นยำขึ้น โดยมีทั้งทำเป็นอุปกรณ์ตรวจจับแบบสวมใส่ หรือมาเป็นซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่ใช้ร่วมกับกล้อง (ให้ใช้งานง่ายขึ้น)
: เบื้องหลัง Virtual Idol
Live2D และ Motion Capture ถูกนำมารวมกันจนกลายเป็นตัวละครสมมุติ Avatar ในรูปแบบกึ่ง 2D และ 3D ที่มีคนสวมบทบาทอยู่เบื้องหลัง หรือที่เรียกว่า VTuber (Virtual YouTuber) ซึ่งก็มีคนนำไปแคสเกมหรือทำ Content พูดคุยในร่าง Avatar แทนตัวเอง แต่ที่เรามักเห็นกันคือ ไอดอลในรูปแบบ Live2D ที่เฉิดฉายในแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Youtube ซึ่งมีข้อดีตรงที่ สามารถเข้าชมเมื่อไหร่ หรือที่ไหนก็ได้ ทำให้ VTuber เติบโต และได้รับความนิยมมากขึ้น
Aisha จาก Aisha Channel เป็นหนึ่งใน VTuber สัญชาติไทย คนแรกและคนเดียวในไทยที่กำลังจะมีคอนเสิร์ตเป็น Virtual เต็มรูปแบบ ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังแท้จริงแล้วเธอเป็นสาวน้อย ที่เริ่มต้นเข้าวงการ Virtual Idol เพราะความชอบ
“VTuber คนแรกที่ Aisha รู้จักคือ Kizuna Ai ค่ะ จะเป็นแนว ๆ กลุ่ม Kaguya Luna, Nekomiya Hinata อะไรประมาณนี้เลย ที่เริ่มเข้าสู่วงการนี้ก็เพราะรู้สึกว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจ เวลามองดูพวกเขาก็จะชอบนึกถึงภาพตัวเองตอนที่ทำอะไรแบบนั้นบ้าง ร้องเพลง เต้น เล่นคอนเสิร์ต ทำอะไรสนุก ๆ ให้ผู้ชมดู” Aisha เล่าถึงจุดเริ่มต้น นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอตัดสินใจสมัครเข้าร่วมออดิชั่น
1
Content สำหรับ VTuber หลัก ๆ ก็คือ Entertain ผู้ชมและไลฟ์สตรีม ทั้งการพูดคุย แสดงท่าทาง แคสเกม ทำรายการโชว์ ASMR หรือเต้นกับร้องเพลง และหลาย ๆ ครั้งจะได้ชมแบบไลฟ์สตรีมหรือ Live สดด้วย ซึ่งก็ทำให้สามารถไปร่วมพูดคุยผ่านช่องแชท หรือดูการแสดงสดแบบ Real Time ได้เลย หากต้องการ ‘ส่งกำลังใจ’ ก็สามารถใช้ Super Chat หรือการโดเนทได้
ด้วยความที่เป็น Live2D ทำให้มีการแสดงที่ ‘เฉพาะตัวเป็นพิเศษ’ เมื่อเทียบกับคนจริง ๆ ซึ่งก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของ VTuber ทำให้คนจากหลายสัญชาติผันตัวเองมาเป็น VTuber หลัก ๆ ก็มีญี่ปุ่นที่เป็นต้นตำรับ ส่วนในประเทศไทยเองก็มีไม่น้อยเช่นกัน
: ถอดความลับ ‘Aisha’ อ่านต่อได้ในเว็บ
สำหรับใครที่อยากสัมผัสกับ Virtual Concert หรือทำความรู้จักกับ VTuber อย่างน้อง Aisha มากขึ้น ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เวลา 1 ทุ่ม ณ ช่อง Aisha Channel บน Youtube จะมี Virtual Concert “Aisha 2nd Anniversary virtual stage : Cambrian Explosion!!!” ใครอยากฟัง Aisha ร้องเพลงแบบจัดเต็ม เตรียมตัวมันส์ได้เลยเร็ว ๆ นี้ครับ และในกลางเดือนนี้จะมี Official MV ตัวแรกของน้องด้วย
#TechhubInsight #Aisha2Anni #Aisha #ไอช่า
⭐️Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา