19 ก.ค. 2021 เวลา 06:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้จัก AS ผู้นำเกมออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทย
ถ้าจะให้นึกถึงเกมออนไลน์สุดฮิตในช่วงแรกๆของประเทศไทย ก็คงจะมีไม่น้อยที่คงต้องนึกถึงชื่อเกมอย่าง Ragnarok, Yulgang, MapleStory และ Audition อย่างแน่นอน โดยบริษัทที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เกมเหล่านี้ในประเทศไทยคือ เอเชียซอฟท์ (Asiasoft) นั้นเอง
1
แล้วบริษัทฯทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไรบ้าง เราจะไปทำความเข้าใจกันไปพร้อมๆกัน
เอเชียซอฟท์ (Asiasoft) มีชื่อย่อของหุ้นว่า AS หรือชื่อเต็มๆคือ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 โดยประกอบธุรกิจให้บริการเกมออนไลน์บนคอมพิวเตอร์และมือถือทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ(ปัจจุบัน มี 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, และฟิลิปปินส์)
1
ปัจจุบันมี คุณ ปราโมทย์ สุดจิตพร เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 1 จำนวน 169,187,770 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 40.82% (อ้างอิง ข้อมูล ณ วันที่ 19/07/2564)
โดยมีตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ
บริษัทฯมีลักษณะการประกอบธุรกิจในการเข้าไปซื้อลิขสิทธิ์เกมจากผู้จัดจำหน่ายหรือผู้พัฒนาเกมโดยตรง แล้วจึงนำมาให้บริการแก่ผู้เล่นเกมในเขตพื้นที่ธุรกิจของตัวเองอีกทีนึง
อ้างอิงจาก เอกสารนำเสนอ ประจำปี 2563 บริษัทฯมีเกมออนไลน์ให้บริการอยู่ จำนวน 34 เกม ใน 5 ประเทศ จำแนกได้ดังนี้
ประเทศไทย จำนวน 19 เกม
สิงค์โปร จำนวน 24 เกม
มาเลเซีย จำนวน 25 เกม
ฟิลิปปินส์ จำนวน 15 เกม
อินโดนีเซีย จำนวน 10 เกม
ภาพตัวอย่างเกมออนไลน์ ในเครือของ Asiasoft
ผลการดำเนินงาน ย้อนหลังของ AS เป็นอย่างไรบ้าง ?
ปี 2561 รายได้รวม 642 ล้านบาท กำไรสุทธิ 14 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้รวม 768 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้รวม 1,356 ล้านบาท กำไรสุทธิ 307 ล้านบาท
อ้างอิงจาก ผลการดำเนินงาน ปี 63 บริษัทฯมีรายได้หลักมาจากการให้บริการเกมออนไลน์ คิดเป็น 98% (อธิบายง่ายๆ คือ รายได้จากการเติมเกม) รองลงมาเป็นรายได้จากการเป็นตัวแทนจำหน่ายคิดเป็น 2%
1
และที่น่าสนใจยิ่งกว่า คือ ในช่วงปี 63 ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอาศัยอยู่ที่บ้านและต้องทำงานแบบ Work From Home
กลับทำให้คนส่วนใหญ่มีเวลาในการเล่นเกมมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้เล่นเกมออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ซึ่งเรียกได้ว่า Asiasoft เป็นอีกหนึ่งบริษัทฯในส่วนน้อยที่ได้รับผลบวกจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคในครั้งนี้ โดยรับกำไรสุทธิที่เติบโตระเบิดไปเต็มๆในปีนี้
และไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมา AS มีรายได้รวม 439 ล้านบาท กำไรสุทธิ 105 ล้านบาท ถือเป็นการเติบโตกว่า 87% เมื่อเทียบกับในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว
สาเหตุมาจากการที่บริษัทฯมีการเน้นเจาะตลาดไปยังต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งการปรับตัวในการกระจายความเสี่ยงของช่องทางหารายได้ที่ดี
โดยสัดส่วนรายได้รวม ในไตรมาส 1/64 ของบริษัทฯส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ คิดเป็นสัดส่วนกว่า 74% และภายในประเทศไทย อีก 26%
1
และในเดือนพฤษภาคม 64 ที่ผ่านมา ได้มีข่าวว่าบริษัทฯจะเข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยจะเข้าไปลงทุนในบริษัท CONG TY TNHH CHAU A MEM COMPANY LIMITED(CAM) ที่เป็นบริษัทฯเกมในเวียดนาม คิดเป็นมูลค่าการลงทุนที่ 37,800,000 ล้านบาท
1
โดยหวังที่จะขยายฐานการให้บริการเกมออนไลน์ออกไปในตลาดต่างประเทศ และมุ่งเน้นไปที่ประเทศในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังได้หันมาลุยตลาดเกมบนมือถือมากขึ้น โดยปัจจุบันเกมมือถือนั้น จัดได้ว่าครองส่วนแบ่งของตลาดเกมมากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนที่ 52%
1
รองลงมาคือ PC(บนคอมพิวเตอร์) 20% และ Console(เครื่องเล่นเกมส์) 28% (อ้างอิง จาก Global Games Market Report, Newzoo, 2021)
ซึ่งถือเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดเกมมือถือ บวกกับการเพิ่มจำนวนของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ และความนิยมของกีฬา E-sport ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้คนหันมาสนใจในอาชีพอย่างเกมเมอร์หรือสตรีมมิ่งกันมากขึ้น
โดยสรุป ถือได้ว่าเป็นการกลับมาที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งของ AS แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่สำคัญคือการที่บริษัทต้องลงทุนจ่ายค่าซื้อลิขสิทธิ์เกม ระบบเซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆที่เกี่ยวข้อง และค่าการตลาดไปก่อน
ซึ่งยังไม่แน่ใจ 100% ว่าตัวเกมจะเวิรค์รึปล่าว เพราะถ้าตัวเกมส์ไม่ค่อยได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ก็อาจทำให้ไม่คุ้มค่ากับเงินที่บริษัทฯต้องลงทุนไปก็เป็นได้
และนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำคัญของ Asiasoft ว่าจะสามารถเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว ได้หรือไม่
**หมายเหตุ** ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง อย่าลืมศึกษาหาความรู้และทำความเข้าใจ ก่อนลุงทุนทุกครั้งเสมอ
ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก asiasoft.net, set.or.th, newzoo.com
-กดติดตาม รู้ก่อนลงทุน-
อัพเดทบทความน่ารู้เกี่ยวกับการลงทุนในทุกวัน
โฆษณา