20 ก.ค. 2021 เวลา 07:43 • สุขภาพ
ไทยตกลงไว้กี่ล้านโดสกันแน่!?
สำนักข่าวต่างประเทศเริ่มรายงานการส่งออกวัคซีน AstraZeneca ของประเทศไทย หลังจากมีการรั่วไหลของเอกสารที่ระบุความต้องการวัคซีนในประเทศ
ไทยได้ยืนยันว่าต้องการวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในประเทศจำนวน 10 ล้านโดสต่อเดือน แต่ทาง AstraZeneca เคยบอกไว้ในวันที่ 25 มิถุนายน ว่าจะให้ได้เพียง 5-6 ล้านโดสต่อเดือนเท่านั้น โดยยังระบุไว้อีกว่า หวังว่าประเทศไทยจะพอใจเนื่องจากมันมีจำนวนมากกว่าที่ประชุมกันครั้งที่แล้วเกือบสองเท่า ทั้งนี้ประสิทธิภาพการผลิตในประเทศไทยมีจำนวนการผลิตราว 15 ล้านโดสต่อเดือน
นั่นหมายความว่า เอกสารดังกล่าวระบุว่าในการประชุมครั้งก่อนหน้าประเทศไทยวางแผนความต้องการไว้ที่ 3 ล้านโดสต่อเดือนเท่านั้น
นาย โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ออกมายืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริง แต่ 3 ล้านโดสนั้นเป็นแค่การประเมิณคร่าว ๆ และได้จัดทำเอกสารอย่างเป็นทางการไปที่ AstraZeneca เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้วว่า ประเทศไทยต้องการ 10 ล้านโดสต่อเดือน หรือก็คือราว 61 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้
อย่างไรก็ตามทาง AstraZeneca ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นถึงเอกสารดังกล่าว และไม่ได้ยืนยันข้อตกลง 10 ล้านโดสจากประเทศไทย นั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่มีการเสนอข่าวว่ารัฐบาลกำลังจะออกมาตรการจำกัดการส่งออกวัคซีนที่ผลิตภายในประเทศ
ท่ามกลางความไม่ชัดเจนของจำนวนวัคซีนดังกล่าวอาจทำให้แผนการส่งวัคซีน 114 ล้านโดสไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในเอเชียของ AstraZeneca เกิดปัญหา โดยประเทศที่อยู่ในแผนการส่งออกมี อินโดนิเซียที่ 50 ล้านโดส เวียดนาม 30 ล้านโดส ฟิลิปปินส์ 16.5 ล้านโดส ไต้หวัน 10 ล้านโดส และ มาเลเซีย 6.4 ล้านโดส โดยก่อนหน้านี้แผนการส่งวัคซีนของ AstraZeneca ก็เคยได้รับผลกระทบอย่างหนักมาแล้ว หลังประเทศอินเดียระงับการส่งออกวัคซีนเพื่อนำมาใช้ต่อสู้กับการระบาดหนักในประเทศเช่นกัน
ประเทศไทยปัจจุบันจำนวนผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสยังมีเพียง 5.2 % เท่านั้น และผู้ได้รับวัคซีน 1 โดสแล้วมีราว 15% ของจำนวนประชากร 66 ล้านคน
โฆษณา