1 ส.ค. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อยากรวย-เริ่มต้นที่ความคิด ทัศนคติพลิกชีวิต ซูซี ออร์แมน "สาวเสิร์ฟ" สู่ที่ปรึกษาการเงินพันล้าน
ซูซี ออร์แมน อดีตสาวเสิร์ฟที่เกือบหมดตัวเพราะลงทุนแบบขาดความรู้ ปัจจุบันเธอ คือ ที่ปรึกษาการเงินชื่อดัง , นักเขียน , พิธีกรรายการทีวี The Suze Orman Show รวมถึงเป็นเจ้าของพอสแคสต์ Women&Money ที่มีสินทรัพย์รวมกว่า 2,451 ล้านบาท
1
เธอมีความเชื่อว่า ถ้าอยากรวยต้องเริ่มต้นที่ความคิด โดยแนวคิดทางการเงินที่ถูกต้อง จะทำให้เรามั่งคั่งได้ในที่สุด โดยแนวคิดด้านการเงินของเธอ จะมีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง
aomMONEY แนะนำว่าลองมาอ่านกันเลย !
4
(1) เคลียร์หนี้ให้หมดก่อนออมเงิน
คุณจะไม่มีทางรวย และต้องทำงานหาเงินไปจนแก่ ถ้ายังมีหนี้สิน จึงควรรีบสะสางหนี้ที่ค้างอยู่ให้หมด เพราะยิ่งปล่อยไว้นานดอกเบี้ยก็ยิ่งมากขึ้น ที่สำคัญเราไม่ควรก่อหนี้เพิ่มเพื่อมาชำระหนี้ก้อนเดิม เมื่อเคลียร์หนี้หมดแล้ว จากนั้นค่อยเริ่มออมเงินครับ
1
(2) แยกเงินออม ออกจากเงินลงทุน
เงินออม คือ เงินที่เราเก็บไว้เพื่อใช้กับเป้าหมายบางอย่าง หรือเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน จึงจำเป็นต้องเก็บไว้ในที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ สภาพคล่องสูง สามารถถอนมาใช้ได้เลยทันที เช่น บัญชีออมทรัพย์ ส่วนเงินลงทุนคือเงินที่เราต้องการให้มันงอกเงยขึ้น จึงต้องยอมเสี่ยงตามอัตราผลตอบแทน high risk, high return ดังนั้นเงินลงทุนต้องเป็นเงินเย็น และควรมั่นใจว่าจะไม่ต้องใช้มันภายใน 7 ปีข้างหน้า
2
(3) ทำประกันชีวิตและเตรียมเงินสำรองฉุกเฉิน
หากคุณเป็นเสาหลักของครอบครัว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีประกันชีวิต เพื่อลดความเสี่ยงทางการเงิน คุณจะสบายใจขึ้นถ้าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เพราะคนข้างหลังจะไม่ลำบากอย่างแน่นอน นอกจากนั้นทุกครอบครัวควรมีเงินสำรองฉุกเฉิน ที่คิดว่าสามารถอยู่รอดได้อย่างน้อย 8 เดือนอีกด้วย
1
(4) อย่าลงทุนด้วยเหตุผลผิดๆ
เราไม่ควรลงทุนเพียงเพราะอยากตามเทรนด์หรือดูเท่ การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ เราจึงจำเป็นต้องทำความรู้จักและศึกษาการลงทุนประเภทนั้นๆ ให้ดีเสียก่อน เพื่อผลตอบแทนสูงสุด
(5) ซื้อหุ้นทิ้งไว้ ยิ่งนานยิ่งดี
1
ซูซีเล่าให้ฟังว่าเธอเคยซื้อหุ้นเมื่อปี 1997 ในราคาแสนต้นๆ และขายทิ้งไปไม่กี่ปีหลังจากนั้น หากปัจจุบันเธอไม่ได้ขายหุ้น มันจะมีมูลค่าถึงหลักล้านเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนลงทุนต้องมั่นใจว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนนั้น และสามารถปล่อยทิ้งไว้นานๆ ได้
1
(6) เลือกค่าเทอมลูกให้เหมาะสมกับรายได้
ในช่วง 20-40 ปี คือวัยที่คุณสามารถเก็บเงินไว้ใช้หลังเกษียณได้มากที่สุด แต่พ่อแม่หลายคนทุ่มเงินไปกับค่าเทอมของลูกในโรงเรียนแพงๆ แน่นอนว่าคุณอาจซื้อสังคมดีๆ ให้ลูกได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยแผนเกษียณของคุณ ที่อาจต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ หรือเมื่อแก่ตัวไปอาจต้องพึ่งพาลูก เพราะเงินออมไม่พอ
(7) บาลานซ์ชีวิตให้ดี ไม่โฟกัสเรื่องเงินมากเกินไป
เราไม่ควรใช้เงินหรือลงทุนเกินพอดี การใช้ชีวิตก็เช่นกัน ลองใช้เวลาวันหยุดออกไปเที่ยว พักผ่อนกับครอบครัวเพื่อชาร์จพลังงาน ให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนั่นก็จะทำให้คุณหาเงินเพิ่มขึ้นได้อีกภายหลัง นี่จึงแสดงให้เห็นว่า การรู้จักบาลานซ์ชีวิต ไม่ได้นั่งโฟกัสแต่เรื่องเงิน ก็อาจช่วยให้เราหาเงินได้มากขึ้นเช่นกัน
1
** ประวัติ โดยสังเขป**
ซูซี ออร์แมน เกิดที่สหรัฐอเมริกา พ่อแม่เป็นชาวอพยพเชื้อสายรัสเซีย-ยิว เมื่อเรียนจบ เธอทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร และมีความฝันอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง เธอตัดสินใจกู้เงินจากเพื่อน และนำไปต่อยอดด้วยการลงทุน แต่ด้วยขาดความรู้ด้านการเงินและการลงทุน เธอนำเงินไปลงทุนตามคำแนะนำของที่ปรึกษาการเงิน ผลคือ ซูซี่ขาดทุนเกือบหมดตัว
4
ภายหลัง ซูซีได้รู้ว่าการลงทุนที่เธอเลือก คือ สัญญาออปชั่น เป็นการซื้อ-ขายสินทรัพย์ในอนาคต ซึ่งไม่เหมาะกับสาวเสิร์ฟอย่างเธอ แต่เหมาะกับคนมีรายได้สูง เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมากที่จะขาดทุน แต่ที่ปรึกษาการลงทุนไม่ได้บอกเธอถึงความเสี่ยง นี่จึงจุดพลิกชีวิตที่ทำให้เธอสนใจเรื่องการเงินการลงทุน
2
** แจ้งให้ทราบ **
ภาพประกอบคอนเทนต์ ไม่ใช่ภาพคุณซูซี ออร์แมน เนื่องจากปัญหาลิขสิทธ์ ทั้งนี้ลูกเพจสามารถสามารถเข้าไปดูรูปจริง คุณซูซี ออร์แมน ได้ที่ https://www.suzeorman.com **
1
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน
#MoneyHack #aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา